New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
Results 1 to 10 of 13
  1. Join Date
    Nov 2010
    Posts
    5
    #1
    Hi share ko lang problem ng chevy optra ko LS 2004 Matic

    1.power steering ang tigas ng manibela kapag liliko ako
    grabe pero di naman masyadong nababawasan ang steering fluid
    pinatignan ko sa mekaniko sabi nya my tagas na daw yung sa rack and pinion papalitan na daw nagtanong ako sa banawe ng rack pinion 26k grabe ang mahal somebody help me baka di nmn dun ang diperensya or baka my mabibilan ako mas mura sa 26k

    2.engine problem;palagi ako namamatayan ng makina
    kapag lumiliko ako at nagbaback ako
    pero wala nmn lumalabas na check engine sa gauge pero palagi nmn lumalabas yung HOLD SIGN
    Di nmn mahirap magstart akala ko nga fuel pump
    Nagpunta ako sa Rapide ang sa sabi water pump daw at wala sa timing cost daw 10k cla na daw bahala


    pls tulungan nyo nmn ako ty.......

  2. Join Date
    Mar 2009
    Posts
    100
    #2
    Quote Originally Posted by mkentaro View Post
    Hi share ko lang problem ng chevy optra ko LS 2004 Matic

    1.power steering ang tigas ng manibela kapag liliko ako
    grabe pero di naman masyadong nababawasan ang steering fluid
    pinatignan ko sa mekaniko sabi nya my tagas na daw yung sa rack and pinion papalitan na daw nagtanong ako sa banawe ng rack pinion 26k grabe ang mahal somebody help me baka di nmn dun ang diperensya or baka my mabibilan ako mas mura sa 26k

    possibleng palitin na ang rack set mo pero dapat di matigas. kung me katigasan check mo yung me goma sa ilalim baka butas na yun at tumagas yung internal oil sa goma. otherwise, iba ang problema.

    kung palitin na ang rack end set mo, hanap ka ng counterfit na kasukat na made in japan sa mga auto supply. that will range from 5-7k/set depending on the quality brand. (that's what I did to my optra'04LS na until now is perfect).
    and at the same time, pinalitan ko na rin yung sinasabi kong goma na me oil inside (i forgot the name for that) pero sa casa lang yun mabibili at 3k/pair)
    also, try mo din silipin yung parang differential na naikot conncting the
    steering wheel. baka butas at tagas na rin yung oil ng goma.

    2.engine problem;palagi ako namamatayan ng makina
    kapag lumiliko ako at nagbaback ako
    pero wala nmn lumalabas na check engine sa gauge pero palagi nmn lumalabas yung HOLD SIGN
    Di nmn mahirap magstart akala ko nga fuel pump
    Nagpunta ako sa Rapide ang sa sabi water pump daw at wala sa timing cost daw 10k cla na daw bahala

    wala sa timing ang optra mo kaya namamatayan. kung papa-timing mo better magprepare ka na ng extra budget para di sayang ang pagbukas at the same time makakamenos ka sa gastos. pag binuksan at i-timing ang optra mo ang mga pedeng palitan ay; 1. timing chain, 2. tensioner, 3. water pump w/c is aabot nga mga 10k.
    pag fuel pump ang me diperensya dapat hard starting ka na.


    pls tulungan nyo nmn ako ty.......
    ... goodluck!

  3. Join Date
    Nov 2010
    Posts
    5
    #3
    anu po ba pinalit nyo sa rack end set ng optra nyo
    baka po pwede nyo matulungan para makamenos ty

  4. Join Date
    Mar 2009
    Posts
    100
    #4
    Quote Originally Posted by mkentaro View Post
    anu po ba pinalit nyo sa rack end set ng optra nyo
    baka po pwede nyo matulungan para makamenos ty
    can't remember the brand nakakabit na kase, pero japan made.

    before you buy, you need to remove your rack-end para yun ang dadalhin mo
    sa auto supply to find a counterfit na kasukat. normally, di nagsasabay yan pag nasira, kadalasan left or right lang. pero to have a balance run sabay mo ng palitan.

  5. Join Date
    Nov 2010
    Posts
    5
    #5
    nakita kona ang cost kung bakit matigas ang manibela yung sa iniikutan yung parang differential yung goma butas na talaga as in wasak na kelangan palitan na and yung sa right side naman di pako sure kung butas tlaga pero my leak talaga din sa left nmn ok lang.
    yung about sa engine naman napasin ko naglalaro yung rpm and saka yung bomba nya medyo umiingay kapag lumiliko ako ng sagad ganun ba talaga kapag wala sa timing

    thank you dnk

  6. Join Date
    Mar 2009
    Posts
    100
    #6
    Quote Originally Posted by mkentaro View Post
    nakita kona ang cost kung bakit matigas ang manibela yung sa iniikutan yung parang differential yung goma butas na talaga as in wasak na kelangan palitan na and yung sa right side naman di pako sure kung butas tlaga pero my leak talaga din sa left nmn ok lang.
    yung about sa engine naman napasin ko naglalaro yung rpm and saka yung bomba nya medyo umiingay kapag lumiliko ako ng sagad ganun ba talaga kapag wala sa timing

    thank you dnk
    yung parang differential na nakita mo eh mahal yun kng papalitan mo kase
    set yun, buo yun pag bibilhin mo. alagaan mo nalang sa grease oil, yung oil na kalamitan ginagamit sa bearing etc. para di matuyuan at ng lumambot.

    yung goma sa me rack-end sa ilalim connecting your front wheels ay papalitan mo na yun, gastado na yun at pag tagas na langis baka kung ano
    pa masira, mura lang yun sa casa. tapos maski sa servitek mo nalang ipakabit kaya nila yan.

    abnormal yan pag me naririnig ka kapag naliko ka dapat ala yan. maarin din kaseng me palitin na sa timing part ng engine mo. kase minsan pag palitin na ang belt me maingay. by the way, ask ko lang kung ikaw ang first owner niyan? otherwise yan ang dapat na gawin mo palitan ang timing set to be sure.

    goodluck

  7. Join Date
    Nov 2010
    Posts
    5
    #7
    2nd owner nako ang sabi sakin nung pinagbilhan ko yung radiator lang daw ang pinarepair nila pero d rest stock lahat
    anu ba dapat unahin ko yung timing or yung sa rack end di kasi kaya ng budget ko kung sabay

    e yung about sa rpm bakit cya naglalaro

  8. Join Date
    Mar 2009
    Posts
    100
    #8
    Quote Originally Posted by mkentaro View Post
    2nd owner nako ang sabi sakin nung pinagbilhan ko yung radiator lang daw ang pinarepair nila pero d rest stock lahat
    anu ba dapat unahin ko yung timing or yung sa rack end di kasi kaya ng budget ko kung sabay

    e yung about sa rpm bakit cya naglalaro
    check mo mileage mo... kung running 60,000+ na yan, peligro na yang timing set mo pero madali naman malaman. pag me maingay na sa makina mo na parang nagpiprito na matinis ang sound once you started your engine tapos medyo mawawala na pag uminit na makina, yun senyales na you need to change your timing set.
    mag-soft driving ka muna, soft tipa ng gas para maalalayan mo engine acceleration/deceleration.
    (yung unit ko 72k+ ng nagpalit ako ng timing chain na sa manual ng chevy 60k. kung minsan kase nasa pagmamaneho din ang pagtagal ng sasakyan).

    pede mo ring pagtyagan muna yang rack-set mo pero aalalay ka sa mga lubak lalo na pag malalim. ganun din sa goma na me tagas ng langis, pag maulan dahan dahan para di mabasa at iwas sa malalim na baha. again, soft drving ka pa rin.

    parehong importante mga yan na dapat mong palitan. kaya kung kulang budget mo, unahin mo yung kakasya sa budget mo...

  9. Join Date
    Jun 2006
    Posts
    884
    #9
    tawagan mo si Mario, Mechanic siya dati ng Chevrolet North Edsa, 09187801507 kaya niya ayusin iyan.

  10. Join Date
    Nov 2010
    Posts
    5
    #10
    mga sir kahapon pumunta ako sa chevy pasig bakit ang sinasabi nila e computerbox daw ang problema palitin na daw

Page 1 of 2 12 LastLast
chevy Optra 2004 ls  steering and engine problem