New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
  1. Join Date
    Feb 2005
    Quote Originally Posted by marma View Post
    Sarsi, salamat sa information. Ang pinagtataka ko lang may nabibilhan ng Nestle products sa Bayan ng Novaliches na mas mababa ang presyo kaysa Casemart or Suysing. Duda ko nakakabili ito ng direkta sa Nestle.
    sabihin na natin na direkta man o hindi ang kinukuhanan ng nabibilhan mo, ang presyuhan niyan ay standard pa din. Mabebenta lang nila yan ng mas mababa sa sinasabi mong suysing o kung sino man, siguro dahil may special pricing strategy lang ang supplier, bukod kasi sa regular na mga discount na karaniwan nakukuha sa supplier, mayroon pa din naman na special deals pag kumuha ka ng bultuhan. kaya sa parte ng nagbebenta, pwede nya ibaba ng kaunti ang presyo para mas mabili.

sino yung mababa magbenta sa nova? si S_ _ _ _ nova ba

2. Join Date
    Mar 2009
    Hi Guys,

Gusto ko sanang buhaying ang thread na to, I plan to put up a Mini Grocery mga 30sqm with 1 cashier. nakakita na ako ng place, I've checked if there are any mini groceries around which I will compete with so far wala akong nakita except for several small sari sari stores.

I'm thinking of putting up something like a convenient store that most of the household stuffs that you need is there, the plus factor their is customer can walkin and choose the items that they want as compared sari sari stores wherein you have to wait for the tindera.

another thing syempre ung ambiance nung store na dapat parang grocery na pinaliit lang.

what do you think guys?
    Last edited by TholitzReloaded; April 19th, 2010 at 03:33 AM.

3. Join Date
    Dec 2010
    Quote Originally Posted by Sarsi View Post
    sabihin na natin na direkta man o hindi ang kinukuhanan ng nabibilhan mo, ang presyuhan niyan ay standard pa din. Mabebenta lang nila yan ng mas mababa sa sinasabi mong suysing o kung sino man, siguro dahil may special pricing strategy lang ang supplier, bukod kasi sa regular na mga discount na karaniwan nakukuha sa supplier, mayroon pa din naman na special deals pag kumuha ka ng bultuhan. kaya sa parte ng nagbebenta, pwede nya ibaba ng kaunti ang presyo para mas mabili.

sino yung mababa magbenta sa nova? si S_ _ _ _ nova ba
    hi po. pwede ko po ba malaman kung san yang mababa ang benta sa Nova? balak ko kc magbukas din ng store sa isang subd sa bagumbong. thanks po ng madami

4. Join Date
    Oct 2008
    naapektuhan ba kyo ng sm hypermart or savemore, kasi parang bawat kanto meron na.

gusto yatang patayin ng sm, sobrang swapang naman

5. Join Date
    Mar 2012
    Quote Originally Posted by TholitzReloaded View Post
    Hi Guys,
    I'm thinking of putting up something like a convenient store that most of the household stuffs that you need is there, the plus factor their is customer can walkin and choose the items that they want as compared sari sari stores wherein you have to wait for the tindera.
    Tholitz, nakapag simula ka na ba? musta naman operations?

6. Join Date
    Feb 2014
    As a business consultant, I see the mini-grocery as a "high-risk, low reward" business venture for those who will be putting one up for the first time.

Since rent will be a heavy fixed cost, this would be worth a shot only if you own the space where you will put up the store. There are countless stories of landlords who become greedy and pump up the rent of tenants who seem to be doing well.

7. Join Date
    Mar 2012
    Quote Originally Posted by ignition View Post
    As a business consultant, I see the mini-grocery as a "high-risk, low reward" business venture for those who will be putting one up for the first time.

Since rent will be a heavy fixed cost, this would be worth a shot only if you own the space where you will put up the store. There are countless stories of landlords who become greedy and pump up the rent of tenants who seem to be doing well.
    business consultant in what industry?

8. Join Date
    Oct 2011
    alfamart (mini grocery) coming soon to the philippines.

9. Join Date
    Jun 2013
    ^ ito ba yung itatapat sa 7-11? may nakausap kasi mommy ko na magtatayo daw sila gawa ng gusto nila upahan lupa namin sa hi-way. hundreds o thousands ata itatayo nila branch

10. Join Date
    Oct 2011
    ^

You got it right sir.

Posted via Tsikot Mobile App

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
What are the INs and OUTs of a Mini-grocery business?