New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Oct 2011
    Good day to all...

Grace & peace from God our father & the Lord Jesus Christ...

Mga kuya, ako po ay isang OFW female nurse na nagbabalak ng umuwi sa Pilipinas (Laguna) by next year at nais ko po sanang humingi ng advise sa inyong lahat...

May affinity po ako sa pagbubutinting ng mga bagay-bagay at halos mahabang panahon na rin po akong naging
    freelance computer technician... natutuhan ko lang po ito, DIY & trial by error dati pa...

Matapos ko po ma-provide ang financial & security needs ng family, nais ko naman pong mag-aral ng technical
    skills pag-uwi ko sa Pilipinas at samantalahin po ang libreng scholarship ng OWWA para sa mga OFW...

Ako po ay nagpapakumbabang humingi ng payo sa mga forumers na nadito regarding sa mga queries na ito:

1. Nais ko pong matuto patungkol sa automotive technology including electrical, alam ko pong mahirap pero matiyaga po talaga akong matuto at masipag mag-aral...

Nais ko po sanang matutunan lahat even if it'll take me years, magtitiyaga po ako...

Saan pong school or training center ninyo maipapayo na mag-enroll ako para matutunan ko ang theories & makapag-practice hands-on?

Kung maaari po include the pros & cons ng school or training center in regards sa methodology & hands-on application...

2. Any major textbooks you can advise me na madaling basahin at malinaw ang automotive theories, diesel/gas
    mechanics etc

(at least 2 books po na tingin ninyo malaking naitulong sa inyo when you started...)

Kung loloobin po ni Lord na ako ay maging isang certified mechanic who knows her theories & knows how to dirty her hands with grease... sa tulong na rin po ng mga advises ninyo...

Then my dream is to provide everything I learned for free to anyone na nais na magtanong or magpagawa sa
    akin in the near future... may it be health, computer or if God-willing, diesel/gas engine concerns...
    the more I learn the better in order to be a servant to others without the cost...

Contented na po kasi ako sa buhay ko... nais ko lang po is to be a servant to others...

Marami pong salamat sa panahon ninyo!

Sincerely yours,
    Fiel

"The Lord bless you and keep you;
    The Lord make His face shine upon you, And be gracious to you;
    The Lord lift up His countenance upon you, And give you peace." ~Numbers 6:24-26

Si Lord na po ang bahalang mag-reward sa lahat ng magpapayo sa akin...

2. Join Date
    Sep 2007
    Hi there! Its quite amazing na a lady like you have the courage na pasukin ang automotive repair. Bibihira ang ganyan dito and for that, two thumbs up for you ;)

Sa queries mo, isa lang naiisip ko. Why not go to TESDA and inquire. Nag-ooffer sila ng ganitong technical course para sa mga gustong matuto ng mga bagay bagay. Maganda rin kasi kung ikaw eh isang TESDA certified dahil malaki ang opportunities nito for work and credibility sa plano mong business. Here's their website:

http://www.tesda.gov.ph/

I hope this could help you in your future endeavors

3. Join Date
    Mar 2010
    yung sa meralco foundation na school.

Help please! Needing serious advise from everyone