Results 31 to 39 of 39
-
June 14th, 2011 09:05 AM #31
-
June 14th, 2011 11:56 AM #32
Tignan mo nga naman ang pinagpala.. Nung bata pa ako, eto ang gusto ko sa pamilya namin. Pero kabaligtaran ang nangyari. Ngayon, hiwalay na ako sa magulang. I mean, nung nagkatrabaho ako, hindi na ko tumira sa amin. Nakitira ako sa mga kamag-anak sa Makati, tapos nagrent na ko ng apartment.
- - -
To TS, Sa paglili ng kurso, ang rule talaga diyan ay sundin mo kung ano ang gusto mo. Wag ka kukuha ng kurso dahil yun ang in-demand at uso ngayon.
2nd option sa pagpili ng kurso ay kung gusto mong sumunod sa mga magulang mo. Madalas ito sa mga negosyante at pulitiko.
Be aware also na minsan nangyayari yung tinatawag na "frustrated pilot, frustrated enginer/ doctor, frustrated military officer, etc". Hindi maiiwasan yan tulad ng nangyari sa pinsan ko. Hindi siya nakapasok sa PMA dahil kulang siya sa height requirment (1 inch). LOL
Ganun pa man, pwede ka pa rin kumuha ng kurso na related pa rin sa gusto mo. Halimbawa, maging air traffic controller, aircraft mechanic, etc. Kung mechanical engineering, related pa rin lalo na kung makapasok ka sa isang aircraft manufacturer like Boeing, Airbus. Basta may pangarap ka.
Anyway, dahil 4th year ka, sapat na rin siguro ang 1 year para makapili ka ng kurso mo.
-
June 14th, 2011 12:50 PM #33
Yeah... pick the course that best suits your talents... not the one that pays well but makes you miserable.
I shoulda picked engineering.
Ang pagbalik ng comeback...
-
June 14th, 2011 07:42 PM #34
Just follow your heart and work hard for it. Afterall as Thomas Edison once said " Success is 99% perspiration, 1% inspiration".
Fasten your seatbelt! Or else... Driven To Thrill!
-
June 15th, 2011 10:08 AM #35
-
June 15th, 2011 10:21 AM #36
Tapusin ko nalang MBA ko... tapos magbukas ng engineering consultancy... buwahahaha...
Ang pagbalik ng comeback...
-
June 15th, 2011 10:26 AM #37
-
June 20th, 2011 11:12 PM #38
jm, kung gusto mong maging piloto ay una sa lahat magpa ishihara test ka muna. you can never be a pilot if you possesed color blindness. dito ako bumagsak nung medical ko para sa PMA. kahit anong 4-yr course ay pwede sabi ng kakilala kong pilot... kaso medyo mahal kung magtraining ka sa flying school (more than 40k USD). tapos sabi pa niya... sa flying school nila hindi pa sigurado kung makapag trabaho agad after finishing the required flying hours dahil recommendation lang naman ang pwede nilang ibigay.
sabi ng mom ko noon ay kahit anong commerce course ang kukuhanin ko but ended up enrolling in engineering. no regrets naman dahil nagkaroon ng medyo stable na trabaho outside the country.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Dec 2008
- Posts
- 462
June 28th, 2011 11:02 AM #391. napupusuuan mo ang kurso.
2. may capabilidad sa kurso na yun.
kung wala ang isa dyan pwedeng babagasak ka lang din dahil di mo kaya or magsasawa ka dahil di mo naman talaga gusto yun.
Kwento ng katrabaho ko, meron daw sya officemate dati na Italiano na tinanong daw bakit...
Traffic!