New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 4 FirstFirst 1234
Results 31 to 39 of 39
  1. Join Date
    Dec 2005
    Posts
    39,162
    #31
    Quote Originally Posted by zap.FREEDOM View Post
    wala kang PAG-ASA dun, si MANG TANI nga e, yung weather forecaster ng pag-asa sa mga t.v. channels lumipat na sa abroad...

    AFAIK, Geo-sciences, meteorlogy, climatology/aerology yata kung sa ganitong field ka papasok,

    Si Graciano Yumul Jr., Geodetic Engineering graduate iyan...

    13.5K:handinhand:

  2. Join Date
    Jun 2009
    Posts
    1,463
    #32
    Quote Originally Posted by LeBRONghini6 View Post
    ......
    Ngayon, I already have 2 cars from my own money and i'm just in my early 20's well, nakakatipid kasi ako ng malaki dahil sa amin parin ako nakatira and walang ibang gastusin.
    .....
    Tignan mo nga naman ang pinagpala.. Nung bata pa ako, eto ang gusto ko sa pamilya namin. Pero kabaligtaran ang nangyari. Ngayon, hiwalay na ako sa magulang. I mean, nung nagkatrabaho ako, hindi na ko tumira sa amin. Nakitira ako sa mga kamag-anak sa Makati, tapos nagrent na ko ng apartment.

    - - -
    To TS, Sa paglili ng kurso, ang rule talaga diyan ay sundin mo kung ano ang gusto mo. Wag ka kukuha ng kurso dahil yun ang in-demand at uso ngayon.

    2nd option sa pagpili ng kurso ay kung gusto mong sumunod sa mga magulang mo. Madalas ito sa mga negosyante at pulitiko.
    Be aware also na minsan nangyayari yung tinatawag na "frustrated pilot, frustrated enginer/ doctor, frustrated military officer, etc". Hindi maiiwasan yan tulad ng nangyari sa pinsan ko. Hindi siya nakapasok sa PMA dahil kulang siya sa height requirment (1 inch). LOL

    Ganun pa man, pwede ka pa rin kumuha ng kurso na related pa rin sa gusto mo. Halimbawa, maging air traffic controller, aircraft mechanic, etc. Kung mechanical engineering, related pa rin lalo na kung makapasok ka sa isang aircraft manufacturer like Boeing, Airbus. Basta may pangarap ka.

    Anyway, dahil 4th year ka, sapat na rin siguro ang 1 year para makapili ka ng kurso mo.

  3. Join Date
    Aug 2004
    Posts
    22,705
    #33
    Yeah... pick the course that best suits your talents... not the one that pays well but makes you miserable.

    I shoulda picked engineering.

    Ang pagbalik ng comeback...

  4. Join Date
    Nov 2010
    Posts
    24,726
    #34
    Just follow your heart and work hard for it. Afterall as Thomas Edison once said " Success is 99% perspiration, 1% inspiration".
    Fasten your seatbelt! Or else... Driven To Thrill!

  5. Join Date
    Dec 2005
    Posts
    39,162
    #35
    Quote Originally Posted by niky View Post
    Yeah... pick the course that best suits your talents... not the one that pays well but makes you miserable.

    I shoulda picked engineering.
    It is not too late, bro.....

    13.5K:handinhand:

  6. Join Date
    Aug 2004
    Posts
    22,705
    #36
    Tapusin ko nalang MBA ko... tapos magbukas ng engineering consultancy... buwahahaha...

    Ang pagbalik ng comeback...

  7. Join Date
    Dec 2005
    Posts
    39,162
    #37
    Quote Originally Posted by niky View Post
    Tapusin ko nalang MBA ko... tapos magbukas ng engineering consultancy... buwahahaha...

    Puwede rin bro... Where are you taking your MBA?

    Ako naman,(from engineering), gusto kong mag-law... Tapos tayo ako ng Notaryo... :hysterical:

    13.5K:handinhand:

  8. Join Date
    May 2006
    Posts
    4,116
    #38
    Quote Originally Posted by je_maza View Post
    ayun mga kuya salamat sa mga reply niyo.

    Gusto ko talaga noon pa is mag piloto. Yung commercial pilot yung pilot ng mga PAL,Cebu Pacifir etc.
    Ok naman kaya naman namin. Tanong ko lang po is kung madali lang ba makapsok after I graduate.
    And saan school po ba maganda mag aral nito at ano po ba talaga yung tawag sa course na iyon?

    Salamat po ulit.
    jm, kung gusto mong maging piloto ay una sa lahat magpa ishihara test ka muna. you can never be a pilot if you possesed color blindness. dito ako bumagsak nung medical ko para sa PMA. kahit anong 4-yr course ay pwede sabi ng kakilala kong pilot... kaso medyo mahal kung magtraining ka sa flying school (more than 40k USD). tapos sabi pa niya... sa flying school nila hindi pa sigurado kung makapag trabaho agad after finishing the required flying hours dahil recommendation lang naman ang pwede nilang ibigay.

    sabi ng mom ko noon ay kahit anong commerce course ang kukuhanin ko but ended up enrolling in engineering. no regrets naman dahil nagkaroon ng medyo stable na trabaho outside the country.

  9. Join Date
    Dec 2008
    Posts
    462
    #39
    1. napupusuuan mo ang kurso.
    2. may capabilidad sa kurso na yun.
    kung wala ang isa dyan pwedeng babagasak ka lang din dahil di mo kaya or magsasawa ka dahil di mo naman talaga gusto yun.

Page 4 of 4 FirstFirst 1234
Good college course