New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by OTEP View Post
    But NEVER put the fire extinguisher on the vehicle's a-pillar if you intend to use the vehicle with a front passenger on board. In the event of a crash or rollover, the front passenger's head can strike the pillar and the sharp edges of the fire extinguisher mechanism can cause more injury.
    That's the crazy thing with some people (like the Civic posted above), the passenger can bash his head on that in the event of an accident; the same goes with some roll cages on a daily driven car (unless you want to ride around with a helmet).

2. Join Date
    May 2007
    Safety equipment is never ricey. Fire Extinguishers are required in other markets on vehicles that can seat more than 8 or 12 persons (regulations vary).

Yes, I have a first aid kit and a basic EMS Jump Kit on board in case the ambulance hasn't arrived on the scene yet. Nagamit ko na siya nung maaksidente yung tao sa shop ni Jemson while working on one of the cars and when a large blood vessel on my uncle's leg suddenly blew up (he's a diabetic). We lost more than 150cc before we were able to control it. Siguro kung walang gamit, baka mas malaki pa nawalang dugo or hindi kami makakagawa ng definitive management. In this case, hindi na kailangan pumunta ng hospital ang uncle ko kasi complete ang gamit and we were able to manage the case without contaminating the wound further.

Fire extinguisher, frankly I just use the red one. Yun kasi ang OEM sa sasakyan ko. Built in siya sa passenger side floor. Kaya nung maluma, pula din ang pinalit ko. And the fire extinguisher is not meant to stop your car from burning. It's there to allow you or other passengers to escape. And it's also there so you can assist other motorists in the event of a fire.

Kailangan ba heavily modified para maglagay ng extinguisher? Not really. Yung bone stock Pajero (casa maintained to boot) ng consultant had an electrical fire while just parked at the consultant's parking lot at the back of the hospital. Buti naagapan. Kasi nasa likod din ng hospital ang wards for neurology and stroke patients. Mahirap sila i-evacuate kung lumaki pa sunog.

Here's mine:

i couldn't agree with you more

3. Join Date
    Oct 2002
    MB100 van.

First aid kit:

Fire extinguisher decal:

Fire extinguisher:

http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

4. Join Date
    May 2006
    share ko lang some infos paano i-check kung ok pa yung car fire extingishers ayon sa supplier namin... i-shake yung FE then hold it upside down and itapat sa tenga, pag may narinig ka na parang bumabagsak na powder or buhangin na bumabagsak sa metal that means na ok pa yung pressure and di pa siya namuo sa loob. saka mas ok daw kung i-she-shake daw ito kahit once a month. and once na nagamit na yung extinguisher, kailangan na daw palitan or i-refill coz sooner or later mawawalan na ito ng pressure. lastly, sign ng may singaw or leak na FE e pag may powder na namumuo sa pinakabutas nung nozzle and syempre humihina or nababawasan ang pressure...

hth...

5. Join Date
    Oct 2011
    Can't believe I don't have one installed.

6. Join Date
    Nov 2010
    Inquired for auto FE. 5lbs lang yun meron, nalalakihan ako esp for a small car. Meron daw 3 lbs? kaso wala sila binebenta.

Hanap na lang ulit.
    Fasten your seatbelt! Or else... Driven To Thrill!

7. Join Date
    Nov 2010
    Here's mine:
    Ilang lbs ito doc?
    Fasten your seatbelt! Or else... Driven To Thrill!

8. Join Date
    Nov 2009
    Quote Originally Posted by ecneret View Post
    share ko lang some infos paano i-check kung ok pa yung car fire extingishers ayon sa supplier namin... i-shake yung FE then hold it upside down and itapat sa tenga, pag may narinig ka na parang bumabagsak na powder or buhangin na bumabagsak sa metal that means na ok pa yung pressure and di pa siya namuo sa loob. saka mas ok daw kung i-she-shake daw ito kahit once a month. and once na nagamit na yung extinguisher, kailangan na daw palitan or i-refill coz sooner or later mawawalan na ito ng pressure. lastly, sign ng may singaw or leak na FE e pag may powder na namumuo sa pinakabutas nung nozzle and syempre humihina or nababawasan ang pressure...

hth...
    Pang dry chemical-type ba yan or Halotron-type?

Eto sakin sakto sa napakalaking bottle holder.. Aside from fire madaming pwede pagamitan yan like self defense.. Meron din akong crowbar sa rear carpet, kulang nalang tank, pump, at firehose sa bed mini firetruck na..hehe

9. Join Date
    Oct 2002
    Ganyan din yung mounting ko sa Nissan. Laki ng door pockets eh. Hehe

10. Join Date
    May 2011
    Yung Pickup ko (Foton Blizzard) came with a fire extinguisher na canister (bigger than a can of spray paint). Eto ba pwede i refill? Or disposable?

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
Fire Extinguishers for Cars