New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Aug 2009
    just got my first car, in short am a newbie.. tanung ko lang.. para san ba yung projector, balak ko kse palitang ng hid yung headlights ko....
    i hope someone could tell me kung anu yung projector, and kung magkanu.

tnx.

2. Join Date
    Oct 2002
    [SIZE="4"]REMINDER: Do not post messages in SMS/TXT format.

RULES:
    [/SIZE]

http://tsikot.yehey.com/forums/annou...php?f=123&a=19

3. Join Date
    Sep 2007
    ayan, nabigyan ka tuloy ni sir gh ng infractions... so please avoid text speaking

so to answer your question, para saan ang projectors? para eto sa mas maayos at mas magandang buga ng headlights mo. now, kung plano mo mag-hid, ang masasabi ko lang is you're on the right track. at isa pa, mas maganda ang hid sa projectors

mind you pala, ano ang sasakyan mo? para masabi ko din kung pwede o hindi lagyan yan ng projectors o may projectors na yan sasakyan mo

4. Join Date
    Aug 2009
    Quote Originally Posted by testament11 View Post
    ayan, nabigyan ka tuloy ni sir gh ng infractions... so please avoid text speaking

so to answer your question, para saan ang projectors? para eto sa mas maayos at mas magandang buga ng headlights mo. now, kung plano mo mag-hid, ang masasabi ko lang is you're on the right track. at isa pa, mas maganda ang hid sa projectors

mind you pala, ano ang sasakyan mo? para masabi ko din kung pwede o hindi lagyan yan ng projectors o may projectors na yan sasakyan mo

my car is an altis 2005, magkano kaya ang aabutin lahat lahat... pagpapalagay ng hid and if needed, projectors.

5. Join Date
    Mar 2009
    may projectors din ba na pang isuzu crosswind?, I've heard ung 2010 model are already using projector lamps.

6. Join Date
    Oct 2002
    May available na na taiwan projector kits for the altis, mga 6-8k ata. Pero di masyado maganda buga.

If you want the best outcome, retrofitting is the way. They cost a lot though. Mga 20-25k for the projectors, shrouds, and hids ata.

7. Join Date
    Sep 2007
    saw some altis with taiwan projectors like you said sir ssaloon, for me, they look very overrated. i still like retrofitted, more oem ang original look at very simple. shrouds lang nagkakatalo

8. Join Date
    Dec 2009
    Quote Originally Posted by ssaloon View Post
    May available na na taiwan projector kits for the altis, mga 6-8k ata. Pero di masyado maganda buga.

If you want the best outcome, retrofitting is the way. They cost a lot though. Mga 20-25k for the projectors, shrouds, and hids ata.
    i am a user of taiwan bolt on projector kits.. ok naman buga..

with that price difference, i would recommend bolt on projectors.. syang ung pera..

bolt on projectors does what it is expected to do..

If you want to use high intensity discharge lighting for your car, you need to install hid projectors to go with it. The projectors basically focuses (properly) the output of the HID bulb so that you can maximize the output of the bulb without blinding others. See http://www.hidretrofit.net

I also have articles posted on how to upgrade auto lighting systems.

projectors