New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
  1. Join Date
    Oct 2002
    switch yan dun sa light mismo, yung selector switch na off-door-on. sira na contact dun sa middle position. yun kasi 4 door switches naka-parralel lang lahat yun so hindi pwede masira lahat ng 4 switches and all 4 wires from the switch. the probability of all 4 switches and wires getting damage all at the same time is remote. the door switches connect the light to ground. yung selector switch connects the wires from the door switches to the light when in the middle position. the light is connected to a wire going to the fuse box. pag nasa "on" position the selector switch connects the light direct to ground. so since umiilaw pa pag nasa "on" wala sira sa wire going to the fuse box. ang sira sa middle position lang.

2. Join Date
    Jan 2005
    hindi ba pinalitan yang ilaw mo? kasi ganyan ang nangyari sa friend ko na nagpalit ng housing ng ilaw ang inilagay niya yun neon blue, pag nakalagay sa door at nagbukas ng kahit anong pinto hindi umiilaw pero kapag sa on nakabukas ang ilaw, ng i-check ko ang connection merong hindi nakalagay, kasi 2 wires lang ito, yung isa para sa on position at yung isa para sa door position, at yung mounting screw ay ang ground nito,

3. Join Date
    Jun 2005
    Sorry, I was looking at the wiring diagram for my truck and they are wired in parallel not series.

4. Join Date
    Oct 2002
    bili ng ka nung parang circular lamp na color blue at para mag mukhang taxi ang ride mo ahahhah

5. Join Date
    Apr 2006
    mga sirs,

tulong naman, hindi din umiilaw yung door light ng car ko. meron po bang makakapag advise panu tangalin yung door light cover ng '95 corolla (AE110?)
    need to check the contact point as advised above.

btw, the "door open" warning sa dash works, kaya yung contact point sa switch ang suspect ko.

Thanks in advanced!

Page 2 of 2 FirstFirst 12
need help regarding door light