New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 47 of 75 FirstFirst ... 3743444546474849505157 ... LastLast
  1. Join Date
    Dec 2009
    ok din naman bolt on na gaya gen5.. pero there's a big difference sa light output at performance... dati po kasi gen5 ako....

pag nag 3 inch lens ka na projector tapos lagyan mo nang philips85122+ na bulb napaka layo na ng difference...
    pero for starters pwede na tlaga g5... dame ko na din nabili from sir paolo of sulit....

hahaha... good seller yang si paolo...

2. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by miko101130 View Post
    ok din naman bolt on na gaya gen5.. pero there's a big difference sa light output at performance... dati po kasi gen5 ako....

pag nag 3 inch lens ka na projector tapos lagyan mo nang philips85122+ na bulb napaka layo na ng difference...
    pero for starters pwede na tlaga g5... dame ko na din nabili from sir paolo of sulit....

hahaha... good seller yang si paolo...
    i agree with miko. the gen 5 kit is a good starter kit. pag nabitin ka na, can go with the d2s or the morimoto mini h1. Pao has the MH1 as well. enjoy.

3. Join Date
    Oct 2002
    yup. balak ko nga mag morimoto dapat kaso mas mahal na siya. ayoko naman gumastos na ng ganon. hehehe. maliwanag na yung gen5 para sa akin kaya ok na. hehehe. sa susunod na lang siguro. sa ngayon, more than enough na yung gen5. hehehe

4. Join Date
    Oct 2010
    Quote Originally Posted by miko101130 View Post
    i got the Philips 85122+ from sulit. he was a member of team celerio and only used the bulb for 3 months since he will be selling his car... i got the 85122+ for just 1k!!! and he sold his morimoto 50w ballast for 2k only!!!

right now meh extra pair na morimoto 50w 5000k na bulb ako, yung philips 85122+ pag sa 50w na ballast mas ok sa mata yung pagka yellow, yung 5000k na bulb parang masyado maputi...

total cost ko d2
    projectors:7500 ata from sir ginnova
    bulb: 1000 for philips85122+
    ballast: 2000 for morimoto-five 50w
    harness h4: 500
    2 pieces morimoto relay: 500
    heat gun sa banawe: 400
    merienda koh: 200(ahahaha)

total 11,900 pesos....

sir yung koito projectors bought from sir ginnova kasama na po yung apollo shroud ballast at d2s bulb sa price nya?? thanx po!

5. Join Date
    Dec 2009
    hindi po... ang koito projectors lang ang kinuha ko keh sir ginnova.... kasama is shroud lang po...

the philips bulb i got it from sulit pati yung ballast... kaya nakamura ako...

6. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by Louie_18 View Post
    After a few adjustments...

Low Beam

High Beam

Malayo at maganda ang output ng Gen5
    yung akin parang mahina ata yung output ng gen5 ko. hindi ganito....
    I'll try to post pic pag may chance. hindi kaya dahil madalas pa basa kalsada kaya hindi ko lang mapansin yung liwanag niya talaga? saka yung hotspot niya parang ang lapit sa bumper. parang ang layo nung akin. parang ang hina ng ilaw....

7. Join Date
    Dec 2009
    post ko pic sometime this week pag wala na masyado ulan...

difference lang is malayo at malapad ang bato koito projectors...
    depende ata sa camera settings eh...

8. Join Date
    Jul 2008
    Quote Originally Posted by flakez View Post
    yung akin parang mahina ata yung output ng gen5 ko. hindi ganito....
    I'll try to post pic pag may chance. hindi kaya dahil madalas pa basa kalsada kaya hindi ko lang mapansin yung liwanag niya talaga? saka yung hotspot niya parang ang lapit sa bumper. parang ang layo nung akin. parang ang hina ng ilaw....
    sir i also got projectors from pao. the heat spot is centered on the border of the cut-off so if mataas ang sipat ng projectors mo, malayo at mataas din ang hot spot. its not totally 100% plug and play kasi you still need to adjust your headlight (up/down-sideways) to get the perfect aim of the projectors. remember that the headlight was aimed for the original halogens it was isntalled with.

better to adjust it first by aiming it at a wall, then try it on the road, then make the final adjustments. it took me several hit and miss adjustments to perfect it. if you do it against the wall, first at low then at high, you will see the hot spot (right at the edge of the cut off). malakas talaga buga ng 55 watts pero again, you have to perfect the adjustment para sakto sa preference mo (whether the hot spot is near the bumper or farthest possible na hindi naman nakaka silaw sa kasalubong).

9. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by yourman_2nd View Post
    sir i also got projectors from pao. the heat spot is centered on the border of the cut-off so if mataas ang sipat ng projectors mo, malayo at mataas din ang hot spot. its not totally 100% plug and play kasi you still need to adjust your headlight (up/down-sideways) to get the perfect aim of the projectors. remember that the headlight was aimed for the original halogens it was isntalled with.

better to adjust it first by aiming it at a wall, then try it on the road, then make the final adjustments. it took me several hit and miss adjustments to perfect it. if you do it against the wall, first at low then at high, you will see the hot spot (right at the edge of the cut off). malakas talaga buga ng 55 watts pero again, you have to perfect the adjustment para sakto sa preference mo (whether the hot spot is near the bumper or farthest possible na hindi naman nakaka silaw sa kasalubong).
    nice. thanks. mukhang dahil basa nga lang yung kalsada kaya feeling ko mahina. hehehe. nung hindi umuulan ok naman siya. problem ko ngayon yung width niya sa kanan side. hindi maayos tulad nung sa kaliwa. ayusin ko pa alignment kasi hindi ko pa maayos yung horizontal alignment.

pansin ko lang nung isang beses parang may play yung ilaw? kita ko sa harapan ko na kumakalog yung ilaw kapag naka idle sa traffic yung sa right side. pero after a while nawala din naman...

10. Join Date
    Jul 2008
    Quote Originally Posted by flakez View Post
    nice. thanks. mukhang dahil basa nga lang yung kalsada kaya feeling ko mahina. hehehe. nung hindi umuulan ok naman siya. problem ko ngayon yung width niya sa kanan side. hindi maayos tulad nung sa kaliwa. ayusin ko pa alignment kasi hindi ko pa maayos yung horizontal alignment.

pansin ko lang nung isang beses parang may play yung ilaw? kita ko sa harapan ko na kumakalog yung ilaw kapag naka idle sa traffic yung sa right side. pero after a while nawala din naman...
    another thing i discovered sir, since china made yung projectors and bulbs, hindi maganda fit ng bulbs sa housing, you will notice maluwag sya kasi may space yung butas against the width of the bulb base (as compared siguro sa perfect fit ng oem prjectors or morimoto) kaya you also have to find try and move the bulb (slightly up or down) and see the best focus on the wall. yung sa akin, i needed to put a small metal screw under the bulb base against the projector opening kaya medyo naka "yuko" ng konti yung bulb at para snug fit sya sa projector. did this for borh sides. better focus of the light and di na sya umaalog.

Bolt-on bi-xenon projectors