New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 65 of 75 FirstFirst ... 1555616263646566676869 ... LastLast
  1. Join Date
    Jul 2007
    Quote Originally Posted by SiRbossR View Post
    ^kanino kayo nagpa install sir? and please post some output pics? thanks!
    D.i.y. install lang

Yung low beam sa pic dark yung sa baba, pero its not covered ng line of sight from the cabin since mataas yung auto ko. Sa labas ko kinunan ng shot since cam fone lang gamit ko. Its not perfect maybe due to my first time to install. But hey at 5.2k + d.i.y. skills i cant complain... hehehe

Take note yellow po ang street lights dyan... and i'm using 4300k light color

Sent from my GT-I9300 using Tsikot Forums mobile app
    Attached Thumbnails Attached Thumbnails 1389739117605.jpg   1389739283658.jpg  

2. Join Date
    Dec 2009
    lately nabawasan na yung mga gumagamit ng HID sa reflector housings...
    pansin ko lang...
    maybe na realize na ng drivers na mas madilim ang HID na nilagay sa reflector housing versus stock halogens.

pero still kahit mag drive ka magdamag konti pa din ang naka projectors...

3. Join Date
    Oct 2003
    *blue_gambit,
    nice job sa diy. haha kung may abilidad din ako, ganyan na rin gagawin ko hahaha by the way, anong brand ng hid gamit mo? china 55w 4300K? and ano yung projectors mo?

balak ko sana yung audi q5 projectors since malaki naman yung space ng headlights ng car ko. will pair it with a decent 55w 4300K hid sana.

4. Join Date
    May 2006
    Quote Originally Posted by blue_gambit View Post
    D.i.y. install lang

Yung low beam sa pic dark yung sa baba, pero its not covered ng line of sight from the cabin since mataas yung auto ko. Sa labas ko kinunan ng shot since cam fone lang gamit ko. Its not perfect maybe due to my first time to install. But hey at 5.2k + d.i.y. skills i cant complain... hehehe

Take note yellow po ang street lights dyan... and i'm using 4300k light color

Very nice sir! I was also initially planning to go DIY pero tinamad na. Almost same yung cost ng materials nung nagestimate ako including shipping from a local seller from Cavite for the generic MH1 projector pero parang wala na yata syang stocks ngayon.
    Try lowering the aim a little sir, unitl yung dulo ng beam mo ang naiilawan nya lang up to yung tail light nung car na nakapark sa picture. This will lessen glare sa rear view at side mirrors nung car na nasa harap. But otherwise, bilib ako sa mga katulad nyo na matyagang mag DIY.

Quote Originally Posted by miko101130 View Post
    lately nabawasan na yung mga gumagamit ng HID sa reflector housings...
    pansin ko lang...
    maybe na realize na ng drivers na mas madilim ang HID na nilagay sa reflector housing versus stock halogens.

pero still kahit mag drive ka magdamag konti pa din ang naka projectors...
    Dito sa Paranaque marami pa ring naka PnP. Retrofits ang konti lang. Pero lately dumarami na sila, I see at least 2 or 3 cars on my way home from work, pero on the same route, yung mga naka PnP on halogen reflector more than twice that number ang nakikita ko.

By the way, I tried adjusting the hotspot to be in the center of the cutoff for both left and right projector.
    I wasn't able to get the before pics for the passenger side but before this picture, the hotspot is 1/3 of the way to the left of the cutoff to the center, maraming reserve na sobra for high beam.

Low Beam - Passenger side tweaked. Driver side a bit too low.
    2014-01-15-11.13.26.jpg

High Beam - Passenger side tweaked. Driver side a bit too low.
    2014-01-15-11.14.52.jpg

Tried to raise the hotspot for the driver side. Below is the result.
    Low Beam
    2014-01-15-11.15.50.jpg

High Beam
    2014-01-15-11.16.45.jpg

I might need to tweak the driver side some more to move the hotspot to the left a little.
    Notice also that the passenger hotspot is bigger compared to the driver side, although it doesn' t bother me much.

5. Join Date
    Jul 2007
    Quote Originally Posted by zechs View Post
    *blue_gambit,
    nice job sa diy. haha kung may abilidad din ako, ganyan na rin gagawin ko hahaha by the way, anong brand ng hid gamit mo? china 55w 4300K? and ano yung projectors mo?

balak ko sana yung audi q5 projectors since malaki naman yung space ng headlights ng car ko. will pair it with a decent 55w 4300K hid sana.
    Thanks sir, basta me oven or heatgun and lakas ng loob kaya mo yan. 2 flat screw drivers lang pinang open ko nung malambot na yung adhesive. The wonders of youtube... hehehe

CnL yata yung brand ng bulb ko. 35w lang ung bulb, yung ballast is 55w

*shok thanks sir, inadjust ko na uli yan after that shot. Chineck ko rin sa on coming traffic especially on cars aiming on a bit bellow bottom ng windshield.

6. Join Date
    May 2006
    Quote Originally Posted by shok View Post

By the way, I tried adjusting the hotspot to be in the center of the cutoff for both left and right projector.
    I wasn't able to get the before pics for the passenger side but before this picture, the hotspot is 1/3 of the way to the left of the cutoff to the center, maraming reserve na sobra for high beam.

Low Beam - Passenger side tweaked. Driver side a bit too low.
    2014-01-15-11.13.26.jpg

High Beam - Passenger side tweaked. Driver side a bit too low.
    2014-01-15-11.14.52.jpg

Tried to raise the hotspot for the driver side. Below is the result.
    Low Beam
    2014-01-15-11.15.50.jpg

High Beam
    2014-01-15-11.16.45.jpg

I might need to tweak the driver side some more to move the hotspot to the left a little.
    Notice also that the passenger hotspot is bigger compared to the driver side, although it doesn' t bother me much.
    Tried tweaking the driver side bulb seating and here are the results.

Low Beam
    2014-01-15-16.35.25.jpg

High Beam
    2014-01-15-16.36.03.jpg

Medyo pumantay na yung sizes ng hotspots at sana mabawasan ang foreground lighting para magimprove ang distance vision.

I tweaked pala using aluminum tapes sa bulb base/projector base to slightly move the focal point of the hid arc. Mga 3 patong tapos dikit sa bulb base para sa driver side adjustment.

By the way, I found out while tweaking that my bulbs are also CN Light. But it's the straight tube type not the one with bulge.

7. Join Date
    Jan 2011
    Quote Originally Posted by blue_gambit View Post
    Thanks sir, basta me oven or heatgun and lakas ng loob kaya mo yan. 2 flat screw drivers lang pinang open ko nung malambot na yung adhesive. The wonders of youtube... hehehe

CnL yata yung brand ng bulb ko. 35w lang ung bulb, yung ballast is 55w

*shok thanks sir, inadjust ko na uli yan after that shot. Chineck ko rin sa on coming traffic especially on cars aiming on a bit bellow bottom ng windshield.

Buti nalang na uso ang youtube and forums, it helps alot specially sa mga diy jobs para yun mga minor repairs/adjustment kaya na natin gawin without going to our mechanics.

8. Join Date
    Nov 2008
    Ano kayang cause nito?

http://youtu.be/kCcPz5vDzgc

Nagsstuck up madalas. Pag pinalo babalik sa lo. Bihira na lang yung di sya magloloko kaya di ko na ginagamit hi beam. Kaysa makasilaw ako.

Sent from my iPhone using Tsikot Car Forums

9. Join Date
    Jul 2007
    It seems your proj is Q5 based from the high beam output. Yang projector na yan has very big/beafy solenoid and you can literally hear it engaging. Pwedeng yung shield ay naiipit on the guide. Only way to find out is to reopen

10. Join Date
    Nov 2008
    Weird kasi minsan it's working perfectly fine naman pero sobrang bihira. And randomly sya nagloloko. Pag nastuck up sya naghahanap ako ng lubak para bumalik sa Lo or I stop then tap the HL. Hassle lang.

Sent from my iPhone using Tsikot Car Forums

Bolt-on bi-xenon projectors