New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Jan 2008
    Hi Guys help me naman with this... Ayaw gumana ng high beam ko.. lagi naka low beam lang... bakit kaya ganun...

2. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by racer$7 View Post
    Hi Guys help me naman with this... Ayaw gumana ng high beam ko.. lagi naka low beam lang... bakit kaya ganun...

I assumed you have checked if the bulbs are still fine?

Have you checked if the high beam relay still functions properly?

3. Join Date
    May 2010
    baka po may wiring problem yung relays. Possible siguro Grounded na?

4. Join Date
    Jan 2008
    hhhmm relays and wirings... san ko pwede ma check yun.. Better pa check ko yung wirings sa expert? san kaya...
    Yes I did check my bulbs and tried installing a new bulbs but ganun pa din naka low beam lang and then pag nag switch ako to high beam nawawala ang ilaw parang nag off...

5. Join Date
    Mar 2011
    Quote Originally Posted by racer$7 View Post
    hhhmm relays and wirings... san ko pwede ma check yun.. Better pa check ko yung wirings sa expert? san kaya...
    Yes I did check my bulbs and tried installing a new bulbs but ganun pa din naka low beam lang and then pag nag switch ako to high beam nawawala ang ilaw parang nag off...
    Pacheck mo muna sir yung bulbs, baka same tayo prob.. Nagchange ako recently from lower watt into 80/100w Osram.

PinaCheck ko bulb then okay naman for both pero kapag naka lagay na ayaw ng high beam. Problem leads to relays, fuse wirings:
    * medyo maluwag na yung relay and natunaw yung fuse for high beam.. (yun yung sabe saken) pero nagawan ng paraan yung socket ng relay. Yung fuse pinalitan.

Possible need to upgrade wiring as well, may inoffer saken ng wiring set kaso nasa 1,800. Di ko alam magkanu sa iba.

6. Join Date
    Feb 2009
    Quote Originally Posted by wmv-lancer View Post
    Pacheck mo muna sir yung bulbs, baka same tayo prob.. Nagchange ako recently from lower watt into 80/100w Osram.

PinaCheck ko bulb then okay naman for both pero kapag naka lagay na ayaw ng high beam. Problem leads to relays, fuse wirings:
    * medyo maluwag na yung relay and natunaw yung fuse for high beam.. (yun yung sabe saken) pero nagawan ng paraan yung socket ng relay. Yung fuse pinalitan.

Possible need to upgrade wiring as well, may inoffer saken ng wiring set kaso nasa 1,800. Di ko alam magkanu sa iba.

if your low beams work and the highs don't, try grounding the red-green wire at the combination switch with the headlight switch on. the red-black and the red-light blue are power feeds for both high beam and low beam on the left side and the right side. the red-green is the grounding side leading to the combo switch for high beam. the red-yellow is your grounding side leading to the combo switch for your low beams. if the highs turn on while grounding the red-green wire, the combo switch is the cause of your inoperative lights

7. Join Date
    Jul 2008
    check mo fuse, some cars have seperate fuse for high beam and low beam. some also have seperate fuse for left and right headlights

Ae101 Ayaw gumana ng high beam  :-(