New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 6 of 11 FirstFirst ... 2345678910 ... LastLast
  1. Join Date
    May 2011
    Quote Originally Posted by robsem View Post
    Sabi ni wifey magkatapat daw sila nung alterra while moving pa trapik. Nung nag stop na, hindi na nagmove forward ung alterra kahit malaki ung space nila nung harap nya. Kaya nag forward si misis tapos nag merge sa lane ng alterra. Atleast 30 seconds mga traffic lights dun before magpalit ng color. So i think atleast 20 seconds nang pasok ung hood ng mazda sa lane ni alterra before nag go ung trapik. Parang imposibleng hindi mo makita ung sa left side mo sa ganun katagal kung nasa manibela ang atensyon mo. Lalo na at blinking ung signal lights sa likod at sa fender. Saka mataas pa ung alterra.
    well, assumptions are:

1. malamang nagtsi-tsismisan nga yun 3 sa alterra
    2. left hand drive nga tayo BUT sa 'common' female driver (altera) - pwedeng maging blind spot yun location ni mazda3 + gabi pa
    ** dark tints ba si altera?

korte korte pa (para naman tatakasan nyo o ayaw nyo magsettle). Obviously those 2 passengers doesn't have any idea kung gaano sakit sa ulo't abala ang ipaabot sa korte yan. Participation usually ranges from 3-4k (depende sa insurance/car involve).

2. Join Date
    Dec 2012
    Participation is usually 1% of the declared value of the car on the insurance policy.

3. Join Date
    Oct 2011
    tingin ko na miscalculate ni esmi ung pag swerve to the right. since na hindi counted yan as swerving, inattentive ang ilalagay sa police report nyan.

4. Join Date
    Oct 2007
    1. I think mali at hindi marunong pareho na driver dito. 1.1 Pag may open space pa ay kailangan i occupy na?.
    1.2 On driver of Isuzu she should not move forward if not positive that the road is clear.
    Walang right of way na pinaiiral sa kalsada kundi "Vehicles are unsafe at any speed".
    Pasalamat kayo hindi pa aral ang pulis, automatic ticket yan Involved in accident.

Anyway move forward. If you are prepared to assume responsibility then prepare ka na.
    Get Insurance as your wife clearly is not a good driver. Puesto pa lang wala na sa lane.
    Pero since ikaw ang binangga at galing sa likod ang bumanga
    ay huwag mo na pansinin yon nga bungangera na nakikisakay lang sila pa maingay.

If they want to go to court then let them, gusto nila yon eh. Hindi mo maawat sila kung saan sila masaya.

What I would recommend you to do is get a copy of the police report clearly stating that you are V1 and bumped by V2.
    Then pa insure mo na car mo, puede naman kahit 6months to pay.
    Then re assure your wife na everything is alright and you will handle the bitches.
    If she made a mistake then forgive her and move on. Marami pa siya na car accident na haharapin.
    Protect your wife, ikaw na humarap doon sa mga bungangera. Sa iyo naman ang car.

Sa akin limited experience ay ikaw binangga so get a copy of their insurance policy and file a third party claim on their policy para masa ayos na ang vehicle ninyo. But don't count on them having insurance kasi wala naman
    sila ata tinawagan para tanungin kung ano gagawin. Kunyari lang siguro na mayroon.

Sa pulis naman alam nila rules to play safe which is state the facts V1 was bumped by V2.
    Mag file ka na ng 3rd party claim kung mayroon ng silang policy para malaman nila na hindi ka papa loko.
    Last edited by mark_t; April 29th, 2013 at 02:03 PM.

5. Join Date
    Oct 2007
    Quote Originally Posted by jayteecie View Post
    Obviously, the other party haven't experienced what litigation is like here in our country. Otherwise, she wouldn't have uttered those words. Participation fee depends on the policy I'd say around 5-7K if it is just their bumper. I'm sure the Police investigator realizes how hassle it is if you go down the route of litigation so maybe you can ask him to help you settle the case and convince the other party. I also wouldn't get comprehensive at this age of the car. What I'd get though is TPL+TPPD for 50K coverage.

Sent from my iPhone 5 using Tapatalk 2
    Wala ng 50,000php na bi/pd, matagal na. Unless you have the volume to be a writing agent.
    IC required a 100k minimum.

6. Join Date
    Oct 2007
    Quote Originally Posted by Balikpinoy View Post
    I filed a claim

My point is the person who is not at fault should not be asked to avail of their own policy in effect. There are consequences to filing a claim as well as admitting fault.
    I disagree.

7. Join Date
    Jul 2011
    Kung matuloy man sa demandahan, pwede mo naman siguro i-reason out sa korte..

Kaya po naimbento ang preno ay para gamitin, sa pagkakataoon pong ito mukhang hindi pa alam ng driver ng nakabanga na meron na pong prenong naka-install sa car nya.

8. Join Date
    Oct 2007
    While you guys have decided that the isuzu has right of way, what is it doing at the
    right most lane when its intention is to go straight ahead to edsa ayala?
    In this area the 4 lane road was divided by a concrete barrier , 2 lanes on the left for those
    going straight ahead and wishing to u turn at edsa and 2 lanes for going to paseo de roxas,
    buendia and to ayala.

On this area of edsa your right is the long perimeter wall of bel-air.
    Hindi naman siguro sila galing sa San Carlos Seminary?

9. Join Date
    Jul 2008
    The Mazda is clearly at fault here, kitang-kita naman sa picture na bigla siyang nag change ng lane...Just to share my experience 15 years ago, yung owner jeep pa gamit ko noon, ilang kotse na rin ang nakabanggaan ko na halos kapareho ng sitwasyon ng wife mo. As long as I'm in my lane kakayurin ka ng owner ko...

4 cases, 3 cases won and 1 case walang nangyari so I will say quits. Sa 3 cases na nanalo ako, hindi pa siya sa court mismo, doon pa lang kame sa unang stage, ewan ko kung ano tawag sa kanya, mediator ata eh. Siya na mismo magsasabi kung sino may kasalanan based sa pictures at sa mga sinasabi ng both parties. Huwag nyo nang intindihin yung police report dahil walang kwenta yan pagdating sa ganyang klase ng kaso. I do admit it na sa 4 cases na yan eh sinadya ko talaga dahil hindi ko talaga pinereno, pero syempre hindi yan yung sinabi ko sa mediator.

Bottomline, I like my car now kahit hindi siya brand new, I do drive with care but of course the beast inside us can be unleashed anytime. Just be ready to pay the consequences even your at fault or not...

10. Join Date
    Jul 2008
    Quote Originally Posted by mark_t View Post
    While you guys have decided that the isuzu has right of way, what is it doing at the
    right most lane when its intention is to go straight ahead to edsa ayala?
    In this area the 4 lane road was divided by a concrete barrier , 2 lanes on the left for those
    going straight ahead and wishing to u turn at edsa and 2 lanes for going to paseo de roxas,
    buendia and to ayala.

On this area of edsa your right is the long perimeter wall of bel-air.
    Hindi naman siguro sila galing sa San Carlos Seminary?
    It doesn't matter, the driver can always change what they say. Pwede niyang sabihin na kakanan din siya...But it seems like the Mazda is turning right, so dapat estimate of 50m to 100m pa lang eh nasa outer lane na siya, pero depende pa rin sa road marking yan eh, pero as usual ano aasahan natin sa standard ng road markings dito sa atin? Puro SUB-standard...

Page 6 of 11 FirstFirst ... 2345678910 ... LastLast