New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Jul 2009
    mga sir pwede po ba magtanong?

bibili po kasi ako ng second hand car, humingi po ako ng photocopy ng OR - CR para ipaverify sa PNP-TMG kung malinis yung car. malalaman ko po ba sa clearance kung bayad na ng buo yung car?

tsaka nakita ko po sa photocopy ng CR sa box ng ENCUMBERED TO ay may nakalagay po na number. 12 digit number, (something like this 000-000-000-000) ano po ba ibig sabihin nun? yun lang po ang nakalagay sa ENCUMBERED BOX.

maraming salamat po!

2. Join Date
    Jun 2014
    same issue here.. waiting for reply guys

3. Join Date
    Aug 2012

4. Join Date
    Jul 2012
    Sir pag encumbered, yan po ang unit na nakamortgage. Pagnarelease sa mortgage ereprocess ang CR at mawala nayong encumbered.

Sent from my GT-I9100 using Tapatalk

5. Join Date
    Jun 2007
    I think that's the previous owner's TIN. If it's encumbered to a company and not a 12-digit number, then that's the time you should really worry. He is not the first owner. And when he bought the car, the mother branch asked for the buyer's TIN. Just my guess.

6. Join Date
    Feb 2011
    Sa cr may nakalagay to which bank ang mag finance you can check with the bank kumg cleared na

Also, when asking for the documents please ask for the release of mortgage this will serve as proof that the loan has been paid off

Lastly if the car is under reposession most probably the bank has already filed a court case kaya lalabas yan sa clearance

Posted via Tsikot Mobile App

7. Join Date
    Jan 2011
    mahabang proseso pa po bago malipat sa pangalan mo ang OR/CR. kailangan ang release of mortgage galing sa register of deeds. mabusisi po talaga, as in, based on personal experience. kaya suggestion lang, iwas sakit ng ulo nalang. hanap nalang ng walang encumberance.

8. Join Date
    Jul 2011
    magkano ba fee sa registry of deeds para sa cancel/release of mortgage?

9. Join Date
    Jul 2011
    did some google search since I want to have that encumbered deleted.
    http://mirpam1.blogspot.com/2008/10/...t-of-auto.html

10. Join Date
    Jun 2014
    thanks sir

Page 1 of 2 12 LastLast
"ENCUMBERED" question...