New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Nov 2008
    Hi Guys,

Kukunin ko na sa Saturday yung new car at doon pa lang magpipirmahan sa dealer. Yung dealer na rin ang nagasikaso dun sa bank na ifi-finance namin.

Ano po yung mga documents na mapupunta sa akin once nai-release na yung unit?

Kailangan ko rin po bang ibigay mismo sa dealer yung mga PDC's para sa bank? At sila ba mismo ang magbibigay sa bank nun?.. Note: Saturday po ito...

2. Join Date
    Oct 2002
    Yes, yung dealer na ang magaasikaso ng paper works with the bank. Ang ibibigay sayong documents ay ang dealer's invoice and delivery receipt. To be followed by the OR & CR.

3. Join Date
    Sep 2004
    I assume under financing yan, since mag-iissue ka ng PDC's.

Aside from those mentioned above, dapat bigyan ka rin ng copy ng chattel mortgage agreement.

Kung financing nga yan, photocopy lang ng CR ang ibibigay sa yo. The original will remain with the bank, kasi for encumbrance pa nila yun. It will be released to you after the loan has been fully paid.

Ok lang na sa dealer mo ibigay ang PDC's. Just make sure the checks are payable to the bank, para walang milagrong mangyayari.

4. Join Date
    Nov 2008
    hi i'm also planning to buy a car before the year ends kaya lng ala pa me mapili dealer i'm looking between toyota vios and honda city.

any recommendations?

Documents on the release of new car