New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 6 of 12 FirstFirst ... 2345678910 ... LastLast
  1. Join Date
    Jul 2007
    i think the bank will earn more from this scenario. kaya nga may downpayment ang banks. para kung hindi ituloy ng buyer ang payment di sila lugi.malaki na rin nabayaran ng TS 20% DP + 1 year payment. that's roughly 35-40% of the price. mas gustuhin pa ng bangko na isoli ng lang buyer( with updated payment ) rather than hatakin ito ( non-payment). but for sure bad record ka na.

2. Join Date
    Jul 2003
    Quote Originally Posted by oldboy View Post
    sir diba bayad pa yung dec mo?
    bayaran nalang kita ng 40k ako na magtutuloy ng bayad...
    call or txt me seryoso ako.09174634720. or send me an email at juanmiguelalejandrino*yahoo.com.sg

mas ok to para may pang extra mods ka sa cruze mo.
    atleast mapapakinabangan mo ng konti yung naihulog mo na.
    back read bro.

3. Join Date
    Apr 2007
    paano na pala yung chattel mortgage kung ibebenta agad ng agent yung car assuming na may under the table? Di ba nakalagay sa rehistro yung name ng bank na nakamortgage ito at yung name ng owner as owner of the car? Kung ililipat ito sa pagpapasahan na buyer kailagan pa uli ng bagong rehistro nito at mortgage di ba?

4. Join Date
    Mar 2009
    Loaner pays D/P to the dealer. Balance borrowed from bank, car encumbered in favor of the Bank. Loaner pays monthly amortization. Loaner chooses to return car to Bank. Account is current.

Bank does not usually allow this. It is likely that Bank personnel assumed balance. But the Loan is clearly active and not consummated or completed. If the Bank or bank personnel assumes balance and defaults, its still the Loaner's ass on the line. TS has not specifically mentioned that he has papers in his possession clearing him of his obligations, therefore, he should be wary about the Bank's leniency. He will lose in the end if there is a default.

This case has potential double whammy written all over it. TS should take care of this quickly.

5. Join Date
    Jun 2006
    He already lost the usual DP plus the months he already paid. . Assuming na makuha kayo ng zero% DP. Weirdo lang ang nakakakita na may advantage to.

"Anong bank yan at makapag loan nga" Sheesh!

Just for a feeling of a new car gagawin nyo yan? Madaling sabihin, mahirap kitain.

6. Join Date
    Jul 2007
    Quote Originally Posted by shibby75 View Post
    He already lost the usual DP plus the months he already paid. . Assuming na makuha kayo ng zero% DP. Weirdo lang ang nakakakita na may advantage to.

"Anong bank yan at makapag loan nga" Sheesh!

Just for a feeling of a new car gagawin nyo yan? Madaling sabihin, mahirap kitain.
    It's called sarcasm.

7. Join Date
    Jun 2006
    It's better to give the benefit of a doubt than criticize someone with an unbelievable story.

8. Join Date
    Nov 2009
    Nawala na si TS..
    I find it weird too, ngayon lang ako nakarinig ng ganyang kuwento..
    Hindi nga kinaya yung getz, nag cruze pa?

9. Join Date
    Jul 2003
    Quote Originally Posted by cast_no_shadow View Post
    Nawala na si TS..
    I find it weird too, ngayon lang ako nakarinig ng ganyang kuwento..
    Hindi nga kinaya yung getz, nag cruze pa?
    not that i am defending the TS, but you should have back read and know why he wanted the Getz returned.

10. Join Date
    Oct 2002
    Replevin lalabas sa CMAP mo credit management association of the philippines. Usually pag replevin hindi pinapaulit ng car loan within ten years. Unless

Page 6 of 12 FirstFirst ... 2345678910 ... LastLast
Ano maganda isoli o ipabatak ang car?