New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines



Page 5 of 8 FirstFirst 12345678 LastLast
Results 41 to 50 of 75
  1. Join Date
    Nov 2010
    Posts
    21,582
    #41
    Quote Originally Posted by glenn manikis View Post
    sir i have lots of friends na bumabyahe... they dont recommend crosswind.. dahil sirain daw ang pang ilalim at ang trannny.. pero matipid...

    ang adventure naman malakas daw sa crudo, at mahal ang parts....

    ang urvan naman nag ooverheat at madali masira... the best talaga eh van... para madaming pasahero isang byahe mo ang katumbas eh 2byahe na ng 10 seater...

    dont buy din ng FB type ng van at ayaw sakyan ng pasahero yun... ganun din yung urvan na 21 seater... yung grace naman at L3 masikip daw... at 14 lang ang max pasengers nyo... get at least a van that can seat at least 16 pasengers... no more than 18...

    dont buy bnew at magkaka problema ka sa pag bayad ng monthly... mga veterano ng byahero eh hirap na hirap pa din mag
    monthly.. pag b.new monthly mo pag van nasa 20t... 5-6years to pay... DAIG MO PA NABABANGA BUWAN BUWAN...

    any good 2nd hand van... would do... just be sure to repair or replaced all parts that needs to be fixed... hindi ka gagastos ng 10T monthly sa maintenance... compare mo naman sa 20t montly hulog mo... at mauubos din ang sira yan... magiging bago din lahat ng luma nyan... magiging good as new din yan... wag mo lang titipidin sa maintenance always OEM parts as much as possible... at 10t per month... after 2years lang malamang good as new na ang van mo... fully loaded with accesories pa... thats worth 240k worth of maintenance and another 240K sa savings mo... kung compare mo sa b.new at installment mo nakuha...

    bawal din magkasakit bawal din ang mabangga pag may monthly payment ka... wala din holiday... pati coding mapipilitan kang
    bumyahe...

    kung 10 seater recommend ko revo na diesel kung van mb100 or mb140.. or the hiace commuter d4d.. yung d4d may nagbebenta nun nasa 750k

    franchise ang kunin mo yung byaheng sm north or trinoma to sm fairview... then pa member ka pa.... maganda byahe dun... you can earn 3.5t per day kung masipag ka...
    Hindi malakas sa crudo ang adventure, mas matipid lang talaga yung crosswind at mga CRDi ngayon. Pero kung itapat mo performance niya sa mga sasakyan ung time niya eh at par lang siya if not better. Tsaka mura naman parts ng mga yan. Crosswind mahina pang-ilalim? Ibang klase siguro gumamit ng sasakyan mga kakilala mo. Parang ikaw lang nagsabi niyan dito ah sir? weird.

    At hindi madali mag-overheat Urvan, again nasa maintenance yan. Proper maintenance and it will serve you well. Kasi kung sirain yan bakit ang taas ng resale value niyan at mabentang-mabenta.

  2. Join Date
    Apr 2008
    Posts
    6,236
    #42
    Nagtataka talaga ako about the 2008 and up only for Express service vehicles. Where can I find info about this? Also maybe the TS can look for cars with existing GT Express franchises. What do you guys think?

  3. Join Date
    May 2010
    Posts
    1,736
    #43
    Actually, mas mura pa bumili ng existing franchise than getting a new one. And duda nga ako kung bakit 2008 model and above pwede, since may mga 15 year old Tamaraw's na pumapasada.

    Comments on some vehicles na pinapasada ng UV Express/GT Express

    Toyota Tamaraw FX - Mga nasasakyan ko na units ay hit and miss. Some in good condition (gumaganang speedometer) while some super laspag (warat ang seats, not working speedometer, and boomy speakers), these vehicles are deployed to die ika nga

    Mitsubishi Adventure - Wide range ang mga nasakyan ko. Although ok naman ang mga units na nasasakyan ko, some of them had broken tachometers, yung speedometer mabilis sa actual speed, and sa mga earlier models, ang second row seat bumabagsak (yung likod) especially pag hindi nakasandal.

    Isuzu Crosswind - So far, no problems sa mga nasakyan ko. Malakas sa labas pero tolerable pa naman sa loob

    Toyota Revo - Medyo bihira ako makasakay sa mga Revo. Ok naman sila and comfortable.

    Isuzu Hilander - Rare din ito na makasakay sa mga ganito. Once lang

    To the TS, good luck!

    BTW, pwede ba kaya ito?

  4. Join Date
    Jun 2011
    Posts
    4,509
    #44
    Quote Originally Posted by Ry_Tower View Post
    Hindi malakas sa crudo ang adventure, mas matipid lang talaga yung crosswind at mga CRDi ngayon. Pero kung itapat mo performance niya sa mga sasakyan ung time niya eh at par lang siya if not better. Tsaka mura naman parts ng mga yan. Crosswind mahina pang-ilalim? Ibang klase siguro gumamit ng sasakyan mga kakilala mo. Parang ikaw lang nagsabi niyan dito ah sir? weird.

    At hindi madali mag-overheat Urvan, again nasa maintenance yan. Proper maintenance and it will serve you well. Kasi kung sirain yan bakit ang taas ng resale value niyan at mabentang-mabenta.
    sir yung kasama ko i just ask him... 4yrs. na urvan... bnew nya nakuha.. 4x na daw cya nagpalit ng rackend and tierod.. 2x naman ang balljoint... dati daw na solutionan na ang overheat ang prob. madumi daw radiator.... now naman hose... PERO HINDI NAMAN DAW Talaga overheat ang prob. ng van nya... ang pagilalim lang daw talaga... sir qoute ko lang yung may ari ng urvan ha.... mga PANG PASADA PO MGA SASAKYAN NILA... LASPAGAN TALAGA... PANG BYAHE naman po kasi ang pinaguusapan natin ANG KARGA OVERLOADED 18passengers ang tires po namin 6months lang tumatagal 8-10 ply... kung tumakbo pa ratrat...
    pero kung private use IM SURE TATAGAL ANG URVAN NG more than 10YEARS NA MAGANDA PA DIN TUMAKBO..

    sir pag dating po ba sa mura? san nyo po ba compare yung price? hindi naman po ganun kamahal... ang ibig sabihin ko lang eh pag icompare po sa mb na van at revo... mas mahal ang parts ng adventure etc...

  5. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    644
    #45
    Quote Originally Posted by glenn manikis View Post
    mahal ang parts compare mo sa mb100 na van at revo... btw ang pagkakaalam ko but im not sure may lumalabas pa din na 2008 registered na mb van... galing port of irene kaya pasok pa din po ata yan sa uv..

    malakas sa crudo ang adventure compare mo sa crosswind at revo...

    try nyo magtanong sa mga byahero... ayan ang mga araw araw at rumaratrat sa kalsada...

    laspagan ang gamit.... it is only based on my experience at mga kasamahan ko na bumabyahe at rent a car... and where in the bus. since 1995... fx palang nun ang uso... we always makes comparisons... price... durability, fc, lahat po ng pangbyahe meron kmi... yung binabangit dyan sa thread na hiace na super grandia na black... samin byahe yun.... meron din ngang grand starex... meron pa ngang kia carnival sedona... pajero.. may naka sportivo... at pag coding yung montero naman byahe din nya....

    yung iba sa mga kasamahan ko durog na ang sasakyan pero bumabyhe pa din... ang isa sa pinaka tumagal eh yun mga naka mb na van....... durog na ang grace, besta, hiace may lumabas pang bagong urvan, adventure, d4d hiace, etc.... maayos pa din yung mga mb na van.... mga upuan, interiors, bubong sariwa pa din(yung harap na door trim lang ang hindi)... generally mas maganda pa tumakbo compare mo sa iba.... yung d4d hi-ace lang ang umaangat...

    at based on our observation... ang mga pasahero eh mas gusto sumakay sa mga naka mb kesa sa mga d4d hiace commuter at urvan... (pag hiace at urvan na ang nakasalang pinipilahan ng mga tao lalo na pag ang kasunod eh mb na van) mas maluwag daw at hindi nakakahilo... swabe tumakbo at nakakatulog daw sila... maliban dun sa isang naka mb100 na puro banga basag pa salamin sa likod, tapos amoy paa pa!! he.he..... at ang pinapalit nyan parts eh yung mga pinagpalitan parts na ng mga naka mb... pwede pa din daw kasi yun....
    Sir, san ba ang route ng mga kasamahan mong bumibiyahe? parang kase manila-baguio ang route kase masyado naman laspag yang mga sasakyan nila para masabing mahina yung urvan at crosswind and then mas panalo pa ang MB 100, as for my observation ok naman ang urvan at depende naman sa gumagamit talaga at proper maintenanance, galing din kase ako sa ganyang business, kahit saan naman may makikita mga Hiace GL or grand starex na bumibiyahe

    Mas ok pa nga bumili na lang ng unit na may existing franchise, pero tingnan muna kung hangang kailan ang expiration, kung luma na din ang unit at hindi na marenew, (depende din kung malakas ka sa LTO/LTFRB para marenew pera pera din ang laban),mapipilitan ka talagang kumuha ng bago para itransfer ang franchise

  6. Join Date
    Jun 2011
    Posts
    4,509
    #46
    Quote Originally Posted by KIANTOT View Post
    Sir, san ba ang route ng mga kasamahan mong bumibiyahe? parang kase manila-baguio ang route kase masyado naman laspag yang mga sasakyan nila para masabing mahina yung urvan at crosswind and then mas panalo pa ang MB 100, as for my observation ok naman ang urvan at depende naman sa gumagamit talaga at proper maintenanance, galing din kase ako sa ganyang business, kahit saan naman may makikita mga Hiace GL or grand starex na bumibiyahe

    Mas ok pa nga bumili na lang ng unit na may existing franchise, pero tingnan muna kung hangang kailan ang expiration, kung luma na din ang unit at hindi na marenew, (depende din kung malakas ka sa LTO/LTFRB para marenew pera pera din ang laban),mapipilitan ka talagang kumuha ng bago para itransfer ang franchise
    actually sir kung baguio lang eh malapit pa yun... nagpaparent din po kasi kmi... north to south... pagudpod, sorsogon, etc...
    dito naman sa maynila... byaheng makati, sm fairview, buendia, taft...
    its only my opinion and is based on our expereince po yun...
    yung crosswind po my bad i stand corrected hindi sirain pangilalim... IBANG SASAKYAN nasa icip ko po... matibay po ang pangilalim ng crosswind... i check the records... yung isa 250k na ang mileage wala ako halos pinalitan sa pangilalim maliban sa shocks... at regular maintenance na brakes, bearing, tires, and minor repairs... GANUN din ang highlander matibay din pangilalim... kung pamasada nga lang i dont recomment kasi 10 lang ang pasahero... dapat at least 16.... the more... the more ang kita mo... double talaga ang kita....

    pero yung urvan... ganyan po talaga ang experience namin... pero hindi ko naman masasabi na sirain o hindi matibay... talaga lang OVERLOADED KASI... isipin mo naman 18 ang sakay... at pag out of town may mga bagahe pa....

    tapos sir dumedepende din kasi ang tagal ng pangilalim kung san ang byahe... like kung ang byahe eh dumadaan ng edsa at most of the time sa back door ng edsa dumadaan... matataas ang humps sa backdoor madami pang liko ng liko.... at ang edsa ang pangit din ng daaan... kung pa maynila naman ang byahe... baha naman ang kalaban mo... pag nabaha na lampas gulong... naku ang daming sisirain... pero maganda naman ang daan pa manila...

    sa franchise the best po sa OPINION KO EH yung byaheng trinoma-sm north to sm fairview... at hindi na nagbabaha... maganda kalsada hindi na din sobra traffic... ang dami pang backdoor kung magka problema ang main highway.. at may time pa balikan puno ka galing sa pilahan... kaya less ang huli at hindi ka na kailangan pang mag sakay along the way... the problema lang eh ang daming MMDA NA KUTONG SA AREA NG COMMONWEALTH..... pero ang balita namin nalipat na daw yung mga kotong... nasa roxas blvd. na daw sila ngayon... yung kasamahan ko... sa byaheng ganun kumikita daw sya ng at least 3.5t per day net... hanggang 7pm lang ang byahe nya...

  7. Join Date
    Sep 2003
    Posts
    21,346
    #47
    may mga nagsasabi na meron daw nagbibenta ng units na medyo laspag na, pero may franchise.
    & then pag bumili ka ng bagong unit mo, i-transfer na lang daw yung sa franchise nung luma na nabili mo.

    pwede ba yun?

  8. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    644
    #48
    Quote Originally Posted by glenn manikis View Post
    actually sir kung baguio lang eh malapit pa yun... nagpaparent din po kasi kmi... north to south... pagudpod, sorsogon, etc...
    dito naman sa maynila... byaheng makati, sm fairview, buendia, taft...
    its only my opinion and is based on our expereince po yun...
    yung crosswind po my bad i stand corrected hindi sirain pangilalim... IBANG SASAKYAN nasa icip ko po... matibay po ang pangilalim ng crosswind... i check the records... yung isa 250k na ang mileage wala ako halos pinalitan sa pangilalim maliban sa shocks... at regular maintenance na brakes, bearing, tires, and minor repairs... GANUN din ang highlander matibay din pangilalim... kung pamasada nga lang i dont recomment kasi 10 lang ang pasahero... dapat at least 16.... the more... the more ang kita mo... double talaga ang kita....

    pero yung urvan... ganyan po talaga ang experience namin... pero hindi ko naman masasabi na sirain o hindi matibay... talaga lang OVERLOADED KASI... isipin mo naman 18 ang sakay... at pag out of town may mga bagahe pa....

    tapos sir dumedepende din kasi ang tagal ng pangilalim kung san ang byahe... like kung ang byahe eh dumadaan ng edsa at most of the time sa back door ng edsa dumadaan... matataas ang humps sa backdoor madami pang liko ng liko.... at ang edsa ang pangit din ng daaan... kung pa maynila naman ang byahe... baha naman ang kalaban mo... pag nabaha na lampas gulong... naku ang daming sisirain... pero maganda naman ang daan pa manila...

    sa franchise the best po sa OPINION KO EH yung byaheng trinoma-sm north to sm fairview... at hindi na nagbabaha... maganda kalsada hindi na din sobra traffic... ang dami pang backdoor kung magka problema ang main highway.. at may time pa balikan puno ka galing sa pilahan... kaya less ang huli at hindi ka na kailangan pang mag sakay along the way... the problema lang eh ang daming MMDA NA KUTONG SA AREA NG COMMONWEALTH..... pero ang balita namin nalipat na daw yung mga kotong... nasa roxas blvd. na daw sila ngayon... yung kasamahan ko... sa byaheng ganun kumikita daw sya ng at least 3.5t per day net... hanggang 7pm lang ang byahe nya...
    I mean bro yung regular route everyday eh Manila-baguio, kase nasabi mo nung una base sa performance ng crosswind and urvan, pero sa rental ganun nga malapit nga lang yung baguio-manila, kase kung route mo lang eh trinoma-sm north sm fairview or buendia-fairview hindi naman ganun kalakas ang maintenance dahil ok naman yung daan wala masyadong ahon.

    Kung mga long trip naman buti pumapayag yung mga pasahero nyo, siksikan 18 pax sa van tapos kung mga sosrsogon or pagupud ang byahe, depende sa location na lang siguro ng operator kase kung malayo naman sa kanya yung route na ganun marami naman magandang route, pero siguro masabi ko pang mas laspag yung mga unit sa amin dahil 24 hrs ang biyahe

  9. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    644
    #49
    Quote Originally Posted by chua_riwap View Post
    may mga nagsasabi na meron daw nagbibenta ng units na medyo laspag na, pero may franchise.
    & then pag bumili ka ng bagong unit mo, i-transfer na lang daw yung sa franchise nung luma na nabili mo.

    pwede ba yun?
    ganun na nga sir, mabawi po pa kung kahit mga 2-3 years mo pa magamit yung existing unit na may franchise bago mo itransfer

  10. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    1
    #50
    Hi po mga Sir at mga Masters,
    Anyway bago lang din po ako dito sa furom na to,gusto po sana ako ikuha ng brother ko ng uv/gt express babounderihan ko rin sa kanya kailangan ko po ang tulong nyo mga masters,ang prepared ko po sanang unit is nissan urvan 18 seaters na ang rota eh sm fairview-sm north ang budget ng bro ko is 700k to 800k all in w/ franchise na. baka po may alam kayo jan na binibenta paki email lang po ako sa bcoyuca*yahoo.com sana po matulongan nyo ako mga kapatid.And aditional question ko is magkano po ba ang boundery ng nissan urvan? all suggestion and advise well be consider as a big help for me.GOD BLESS YOU ALL!!!

Page 5 of 8 FirstFirst 12345678 LastLast
What is the Best gawing UV or GT Express Van