New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
  1. Join Date
    Apr 2008
    Aside from the Urvan Estate which has some more semblance of performance due to direct injection and the torque available with its big displacement, all normally aspirated diesel vans are lethargic! If you have bad fuel quality over there, I'd suggest a non-CRDi but still turbocharged van. The Grand Starex TCI may be a good choice for you. Either this or the Urvan Estate.

2. Join Date
    Jun 2012
    I see, thank you very much for the feedback!

Much appreciated.

3. Join Date
    Jun 2012
    either hiace or starex lang. exclude the escapade

4. Join Date
    Aug 2010
    i've been to bohol in 2008 at maganda ang road network sa bohol. hindi rin masyadong traffic around tagbilaran at may tourist spots na 20-30 minutes ang layo from one another. grand starex din sana ang bet ko dahil mukhang kingpin ang mga tourist-clients niyo kung sakali plus the safety factor (over the super grandia though maraming mga celebrities at mga politicians ang merong super grandia dito sa luzon.) kaso nga lang kung alanganin ang quality ng diesel fuel, nakakapagpa-doubt sa akin both for the sg and gs dahil mga crdi na sila. kung may dealer sa tagbilaran ng hyundai or toyota na hindi na kailangang pumuntang cebu, oks lang din po siguro na mag-inquire tungkol sa bagay na ito. otherwise, ayos na rin po ang urvan estate though it only comes with manual.

5. Join Date
    Jun 2008
    Quote Originally Posted by halomin View Post
    Given that I do not know how good the diesel is there.... would getting a turbo still be a good idea?

Hindi kasi ako malapit sa Tagbilaran eh....
    Kung sa big 3 gas station ka kakarga, lahat yan ay malinis galing sa source. Ang question lang ay gaano kalinis ang storage tanks ng local station dyan at kung hindi "tampered" ang quality ng diesel. Yung sa mga small oil player companies naman eh I'm not sure how's their diesel but from time to time I fill up my Tucson tank with them here in metro mla without problem.

CRDi engine should be no problem with our local diesel as long as you regularly change the fuel filter & "WALANG TUBIG ANG DIESEL NA KAKAININ NYA". Caps yan kasi pinaka importante ito sa lahat. Sa abserbasyon ko ang CRDi engine ng Hyundai/KIA with BOSCH system is working better than the Denso of Toyota with regards to local diesel.

IMHO, CRDi turbo charge engine should be fine in Bohol.

Page 2 of 2 FirstFirst 12