The Largest Car Forum in the Philippines

Page 11 of 11 FirstFirst ... 7891011
  1. Join Date
    Mar 2009
    *TS: RAV4, ayaw mo?

2. Join Date
    Apr 2008
    Quote Originally Posted by boykanin View Post
    thanks again for all the opinions, advices, comments and suggestions....

me and my wife is actually weighing everything now....
    matagal pa ung october but better na decided na kami ngaun pa lang kung ano bibilhin...

CRV and Advie pa rin..

si misis ay CRV pa rin ang hanap...

ako ay pede din sa advie kung makukuha ko ay ung sports variant and AT..
    Masyado naman akong natatakot pag FORD ang bibilhin... parang mahal ang lahat (correct me if iam wrong)
    though maganda ung nsa pic na post dito nung escape... unless siguro na may magaling akong mekaniko na makakasama during the purchase... i will check this one out....

mgandang araw po sa lahat...
    Hindi naman lahat ng Ford ay mahirap imaintain o kaya hirap maghanap ng parts. Yung Escape for one, ay matibay naman at hindi naman hirap sa spare parts, parang Japanese car lang. Yun nga lang 5 seater lang yan. Kung gusto niyo ng CRV, by all means get one. Ayos naman siya tumakbo, just not fuel efficient. Kaya rin naman magsakay ng marami, masikip lang. Pero kung trip niyo yan, OK naman siya. If you're getting the A/T Adventure, naku po huwag na. With just 114hp, it's not fast tapos 2.0A/T pa kaya malakas sa gas... If you want an A/T AUV, dun ka nalang sa Crosswind A/T, kahit na hindi siya ganun katipid, at least diesel, and it has abundant low end torque.

3. Join Date
    Apr 2011
    mag rent a car na lang kayo. meron mga adventure etc 30K for one month. vs 350K. Wala na sakit sa ulo ng kamaganak at maintenance na kayo rin mag aasikaso. Minsan may driver pa kasama ito.

4. Join Date
    Nov 2011
    bilhin mo na lang yung Revo ng pinsan ko, for sale siya at for sure, pasok na pasok yan budget mo! :D

5. Join Date
    Sep 2011
    Quote Originally Posted by GTi View Post
    Hindi naman lahat ng Ford ay mahirap imaintain o kaya hirap maghanap ng parts. Yung Escape for one, ay matibay naman at hindi naman hirap sa spare parts, parang Japanese car lang. Yun nga lang 5 seater lang yan. Kung gusto niyo ng CRV, by all means get one. Ayos naman siya tumakbo, just not fuel efficient. Kaya rin naman magsakay ng marami, masikip lang. Pero kung trip niyo yan, OK naman siya. If you're getting the A/T Adventure, naku po huwag na. With just 114hp, it's not fast tapos 2.0A/T pa kaya malakas sa gas... If you want an A/T AUV, dun ka nalang sa Crosswind A/T, kahit na hindi siya ganun katipid, at least diesel, and it has abundant low end torque.
    ok lang daw ke sir ang gas.. gusto pa nga yung malakas sa gas para hindi nahihiram
    kaya sakto talaga ke sir yung advie or crv ...

o expedition tlaga the best :hysterical:

6. Join Date
    Apr 2012
    salamat po sa mga comments. suggestions and opinions...
    really appreciate those...
    we have decided to go for the Honda CRV 7 seater, 2003-2004 model, AT..
    pag may naipon pang extra... we will go for a newer model..
    kaso sa december pa bili kami... pag-uwi namin sa pinas...
    from airport ay hanap na kami para maiuwi na agad sa quezon...
    OT lang po...
    ano po kayang magandang dealer sa manila?
    nagbibigay po ba ng warranty ang mga dealers??
    madali lang po ba mag verify ng sasakyan sa LTO? kailngan pa po bang pumuntsa sa LTO office or we can just call them or do they have a website to to the verification???
    sencia na po... daming tanong.. newbie po sa mga dealers eh.. usually ay sa tao lang me nabili nun..
    salamat po...

7. Join Date
    Mar 2007
    *TS: Bro, I would suggest that instead of buying from a 2nd hand car shop dealer, much better if you can buy directly from the seller.
    You can try to log in on different car clubs (HCP for example) then from there maybe you can find somebody who is selling their car. At least in a way, you will know the history of the car and the reputation of the member/seller.
    It's better than going directly to a car dealer and buying the first car that you will see...it will look nice for sure but you don't have any idea on the history of the car.
    Tyagain mo na lang muna mag reserach, matagal pa naman yung December eh. My two cents

8. Join Date
    Apr 2012
    Quote Originally Posted by Gecko Guy View Post
    *TS: Bro, I would suggest that instead of buying from a 2nd hand car shop dealer, much better if you can buy directly from the seller.
    You can try to log in on different car clubs (HCP for example) then from there maybe you can find somebody who is selling their car. At least in a way, you will know the history of the car and the reputation of the member/seller.
    It's better than going directly to a car dealer and buying the first car that you will see...it will look nice for sure but you don't have any idea on the history of the car.
    Tyagain mo na lang muna mag reserach, matagal pa naman yung December eh. My two cents
    I think this is a better idea... salamat sir.... tyagain ko na nga... salamat uli po...

9. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by Gecko Guy View Post
    I second the motion. It would be good to search for one that is being sold by the actual owner. Not to offend any used car dealers on the board but i've seen a good number of window dressed cars with tampered mileages and hidden defects. Maganda kung makahanap ka na binebenta ng mga car club member or actual owners. It's not a sure shot guarantee but your chances of seeing the actual condition and getting a cared for unit is better. Malay mo may tsikot member na magbebenta by that time.

Page 11 of 11 FirstFirst ... 7891011
used CRV 2003 or used Adventure