New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 5 of 5 FirstFirst 12345
  1. Join Date
    Dec 2010
    *eojlin: siguro sir sa 4x2 ako..di alanganin sa off-road di rin naman alanganin sa highways.

*shadow3616931: actually sir ganon din ginawa ko. gumawa ako ng excel file, compare lahat ng mga features nga strada, hilux, trekker, navara and dmax..nag narrow down ako sa 3 which is the trekker, strada and navara. base lang ito sa ratings na nakuha ko dito sa forum na to and sa ibang forums. convenience: mataas ang ratings ng strada, mid ang navara and last ang ford. FC naman medyo malabo kasi halos lahat nagsasabi Fuel Efficient ang mga bagong pick-up ngayon. ang panghuli siguro ay ang reliability ng makina na hindi agad papalya..may nakapagsabi na hindi daw reliable ang strada, may nagsasabi naman na ok daw.. ano to mga sir chambahan lang?

-like ko ang porma ng strada and comfort. may mitsubishi kami noon, kamusta naman ang fuel consumption and reliability ng kanyang engine?dami akong nakikitang strada binebenta second hand. what's wrong with these new strada?

-like ko ang ranger sa toughness and power. sa space lang ako nagaalangan at baka hindi comfortable on long trips sa highways. accept ko na mahal ang parts ng ford since it's ford.

-balance ang navara in terms of power and comfort. wala lang akong idea sa fuel efficiency nya since mabilis sya. at sa kanyang makina kung reliable ba..sabi nila D4D ng hilux are fuel efficient, pwede bang macompare dito ang navara? ilang kms/ltr ba consumption ng hilux on highways po..

enlighten me more then i'm done..thanks sa mga magpost pa...daming salamat.

2. Join Date
    Apr 2009
    crdi kasi ang strada sir, kung "marumi" or caltex w/ techron yung ikakarga mo malaki ang risk na masira yung scv niya. pero wala naman ibang worries basta sa magandang klaseng diesel ka. yung sa amin very fuel efficient, 9-10km/l ata di ako sure mommy ko kasi gumagamit, btw 4x4 yung samin so mas matipid pa siguro 4x2 kasi mas magaan

for me masikip pa din ang navarra sa rear seats eh, parang yung rear seats ng 99 strada namin eh.

pero mukhang macho ang navarra, yung strada naman mukhang conyo haha

3. Join Date
    Sep 2010
    Curious lang ako sa TS why di niya ni-consider ang Dmax? Di ba "reliable" yun? BTT, for me, classic ang dating ng Navarra, while cool ang image ng Strada. I'm looking at the comparo from the point of view of someone who has only seen the two up close, and having been overtaken by both, time and time again.

4. Join Date
    Aug 2004
    Quote Originally Posted by Gerbo View Post
    Ya. Bigger is nicer. "Matipid" kaya? Gas consumption is a big factor in market acceptance among Filipinos. Pero sa track record ng Ford, I am not really optimistic.
    Seriously... this is the 21st Century and people are still repeating this hoary old myth?

The only reason Fords are seen as "guzzlers" is because of the Expedition and E150... which are V8s.

The Focus 2.0 gasser AT is a guzzler. But guess what? So are the Civic 2.0 AT (I've seen 5-6) and the Corolla 2.0 AT. (averaged 6.5 km/l in the city)

The Focus 2.0 TDCi is as economical as various 1.6 and 1.5 liter diesels I've driven.

The Ranger, in our testing, is just as economical as any other similarly powered CRDi 2.5 or 3.0.

-

The only vehicle in the comparison that is relatively frugal for the power is the 4x4 Navara... which gives you the power of a 3.0 (but again, not the flexibility) with the fuel economy of a 2.5.

Ang pagbalik ng comeback...

Page 5 of 5 FirstFirst 12345
Trekker, Strada or Navarra? Which is which?