New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
  1. Join Date
    Jan 2016
    Quote Originally Posted by ronw123w124 View Post
    Sir, evaluate nyo mabuti needs nyo, back when I was still in high school my dad bought a pick up, it was a 90's era Mazda B2200, it was bought primarily to haul stuff saka pang hatid sundo sa akin that time, yun nga lang di rin na utilize masyado, what happened was mas madalas namin kailangan magsakay ng tao kesa kargahan. My dad sold that pick up after only 2 years and replaced it with an L300 van na naging mas may silbi sa amin since it can carry up to 12 people tapos pag natupi yung backseat malaki pa rin ang kargahan.

What I'm trying to say is that pick ups are useful vehicles, but its not for everyone.
    Tnx sa advice sir, ang main reason ko kasi bakit pick-up, kasi medyo mataas sya, so maganda panglaban sa baha. Bahain kasi sa amin, kunting ulan, umaapaw ang ilog sa amin.
    Actually, kino-consider ko pa rin na malamang madalas tao kesa karga ang pagkakagamitan. Kaso, yung papasok kasi sa budget namin ay adventure or avanza(kung hauling ng tao ang purpose), kaso subrang baba naman para makalusong sa baha. Kung Montero/Fortuner naman, subra nang mahal, at parang yung fuel efficiency ay angat parin ang pick-up.

Pero, inisip rin namin kasi ang tao sa amin, pede din sumakay sa pick-up bed, mas enjoy pa nga sila.haha. wag lang umulan.

Nevertheless, salamat sa payo sir.
    icoconsider ko po lahat ng sasabihin ninyo.
    Anyway baka mga 2nd half pa naman ako makakabili ng car.

2. Join Date
    Apr 2008
    Need to carry both people and cargo? FB type nalang siguro? I wonder if the new Hilux and Strada have FB type variants already though the D-Max has it. You get the high ground clearance and ruggedness of a pickup and the capacity of a passenger van.

3. Join Date
    Oct 2010
    Quote Originally Posted by GTi View Post
    Need to carry both people and cargo? FB type nalang siguro? I wonder if the new Hilux and Strada have FB type variants already though the D-Max has it. You get the high ground clearance and ruggedness of a pickup and the capacity of a passenger van.
    yes both hilux & strada have FB type. spotted a ranger(low rider variant) too.

4. Join Date
    Oct 2015
    May nakita akong video. Nag hilahan yang dalawang yan... nanalo e strada..

5. Join Date
    Sep 2014
    Quote Originally Posted by dishcom View Post
    May nakita akong video. Nag hilahan yang dalawang yan... nanalo e strada..
    Everything else equal ba?

6. Join Date
    Oct 2015
    Quote Originally Posted by b_9904 View Post
    Everything else equal ba?
    Yes sir.. equal.
    Pero hindi ko alam kung sino mas mbigat sa kanila. Tingin ko malaking factor ang bigat ang auto sa hilahan e..

https://m.facebook.com/story.php?sto...&id=1788544383

7. Join Date
    Jan 2016
    Quote Originally Posted by benchman View Post
    Tnx mga boss.
    FB type is the best for utility purposes talaga.
    Although nawala yung prestige/porma bilang saksayan.hehe

For family use at paminsan-minsan personal use sana yung sasakyan, kaya yung meju may konting porma sana. Kahit yung porma lang ng adventure. Naisip ko nga dati yung crosswind, kahit yung XT lang kasi mura, kasu mas maganda ang mga features ng Adventures, kaya meju leaning ako sa adventure, kung di lang sa mababaw na land clearance.

Anyway, salamat po inyong mga advice.
    These points will be considered lahat po.

8. Join Date
    Apr 2008
    Quote Originally Posted by benchman View Post
    Ang alam ko yung lumang Hilux at Strada meron. Never seen the all new models with FB type variants yet though.

I've seen the FB version of the new D-Max though and it's quite nice, and already with lots of them on the road. It also seems to be the only one in its class with standard power amenities.

9. Join Date
    Oct 2010
    Ang alam ko yung lumang Hilux at Strada meron. Never seen the all new models with FB type variants yet though.

I've seen the FB version of the new D-Max though and it's quite nice, and already with lots of them on the road. It also seems to be the only one in its class with standard power amenities.
    yes, mga lumang models ng hilux & strada but idk what in specific year models sila. pero mukhang mas bago yung ranger.

10. Join Date
    Sep 2014
    L200 yung fb type ng strada?

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
Toyota Hilux E vs. Mitsubishi strada GLX