New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
  1. Join Date
    May 2014
    I own Accent hatch but for this kind of road condition, I'd vote for pickup or SUV's.

Accent had a very good fuel consumption, highest FC I reached was 18 km/l (based on full tank method), provincial road. Accent is not designed for this kind of road condition and it has low ground clearance, maaaring sumayad yung ilalim nyan.

Sa pickup's or SUV's, hindi ka mababahaala na baka sumayad yung ilalim nyan kasi mataas naman clearance, saka kung sakaling magputik jan o kaya baha, makakalusot ang mga yan.

BTT, for now, I'd choose Dmax over Hilux. 1 or 2 years after, kung walang sakit yung GD engine ng Toyota. Hilux pipiliin ko.

Just my 2 cents

2. Join Date
    May 2010
    Quote Originally Posted by LancerA174A View Post
    I see, ang taas po pala sa inyo. You might feel uncomfortable with the harsher truck ride than a sedan. If 3 passengers lang lagi and no need to haul cargo then mas ok na po siguro ang Accent. Btw, may bagong variant ang Crosswind XT Limited Edition, not sure lang kung ano yung added feats.
    Crosswind, for some reason di ko sya gusto di ko alam kung bakit baka dahil yung sasakyan ng kapitbahay namin dati isipin gaya gaya ako hehehe

meron kasi yung lola ko ford ranger trekker 2002 model eh pag sumakay ka para kay nagbobounce eh its been 13 year and I kept hearing parang kotse na daw ang pickup ngayun di na masyado maalog, siguro magtest na lang ako and make a decision

thanks sa suggestion

3. Join Date
    Oct 2002
    Go for the pick-up. The suspension will last longer and resale value will stick better most especially if you're based in the province.

I recently decided to let go of our Altis and go back to a pickup for our primary car/daily driver.

4. Join Date
    Apr 2008
    I'd choose the Dmax kung ganyan klaseng road ang dadaan ko everyday. Hindi tatagal ang shocks ng Accent kung idadaan mo siya diyan everyday.

If you're looking for comfort, if you would pick the Dmax, I'd say don't sit at the back coz it's very bouncy. Ang tagtag talaga lalo pag walang laman. Parang minamasahe, ang talbog at mahihilo ang sakay mo. Mine is an 08 Global Dmax and sobrang bihira lang akong sumakay sa likod. Hindi na ako masasanay sa katagtagan niya lalo pag sa likod ako uupo and walang laman ang bed. But if it is loaded, ok siya and it follows the contour of the road, parang kang dinuduyan.

I believe the PMS costs of the all new Dmax is a bit more expensive than the one that I have. My 4JJ1 engine's PMS is around 6k for the minor service and around 10 to 12k for major PMS. Parts aren't that cheap either. I don't like the hassle of buying parts, bring to the mechanic and so on, wala akong time, so I bring mine in the dealership. Sinasabi ko nalang to consult me first bago palitan especially if the parts that will be replaced are pricey. Kailangan iexplain muna nila sakin. Check the Dmax thread, I have shared my experiences with my truck there.

More than 7 yrs old, 131k+ kms, never pa akong tinirik, thank God. FC is around 11 to 12++ kms/liter sa city and 13+ to 14+ kms/liter sa highway. Not a bad performer for a relatively old truck. Kaso 4x2 ang akin.

When you are used to riding cars, maninibago ka sa pickup due to their leaf springs. Matigas ang ride. They are built to carry heavy loads and can withstand harsher road conditions but the trade off is when they are unladen.

Now between the Hilux and Dmax, I would choose the Hilux. I love the looks of the all new and I prefer its style over the current Dmax. Riding comfort, baka same lang lalo sa tagtag.

5. Join Date
    Jan 2012
    I'd take the dmax for provinicial use. The roaf in the picture would only get worse when it rains. The hilux is good too though but the dmax has a proven engine.

6. Join Date
    Aug 2014
    Quote Originally Posted by vvti2.0 View Post
    Wag mo icompare kotse sa pick up. Ano ang purpose mo ba para sa sasakyan na gusto mo?
    Anong ikumpara kotse sa Pickup?. Eh parehas pick up yung pinamimilian. Saan mo. Na. Naman. Hinugot yung kotse na sinasabi mo?

7. Join Date
    Oct 2013
    Backread ka.

8. Join Date
    Oct 2013
    Btw dmax at hilux dito, hindi strada haha.

9. Join Date
    Aug 2014
    Quote Originally Posted by vvti2.0 View Post
    Btw dmax at hilux dito, hindi strada haha.
    Haha alam Ko bakit hindi mo ba nababasa? Wala naman ang strada sa option. Galawan breezy ka rin no

10. Join Date
    May 2006
    Quote Originally Posted by pctechphcom View Post
    sa ngayun 2 adults and 1 children lang after 3 years pa papasok yung 1
    Di kaya yan innova or montenro iba kasi pricing dito
    kung sa manila 808k ang accent dito around 878k MUX Standard is even price 1.278.000 compare sa manila 1.118.000
    Di ba pwedeng bilhin mo sa manila tapos byahe na lang sa inyo. Although hassle kung sa manila mo kukunin but i guess worth it... Hindi mo siguro magagastos ang big difference sa pag byahe.
    Personally i like the hilux more. Mas malakas sa putikan... given those unpave roads you'll be dealing with during rainy season. Mga kasamahan ko sa malaysia dati laging sinasabi na yung ginagamit sa oil palm plantation at mga loggers dito ay puro hilux. Yan lang ang pick up truck na kilala nila. Wala daw sinabi ang ibang brand.

Sent from my SM-N9005 using Tapatalk

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast