New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 5 of 5 FirstFirst 12345
  1. Join Date
    Jan 2006
    Quote Originally Posted by blue_gambit View Post
    I'm not a strada fanboy, but that video doesn't prove anything. Those are amateurs driving, they never touch the full performance level of the engine and tranny. A strada with a stronger 134ps/314NM 2.5 Crdi engine with a lighter pick-up body being beaten by a weaker 117ps/280NM 2.5 wl-t everest with a heavier body. > IMHO
    Ang stupid ng video.

Plus considering na theoretically parehas ang driver ng 2 kotse. May talo talaga yung Strada kasi ang laki ng gulong niya and we all know the bigger the tires the heavier it is the longer it takes to complete a revolution so in the end mas mabagal ang may bigger tires.

2. Join Date
    Jun 2007
    the video might be plausible (baka sa transmission nagkatalo), but I'm pretty sure pag rektahan na walang laban yung 1st gen everest sa current gen strada.

dapat current ranger vs. strada.

anyway lalabas na yung bagong ranger na may VGT-intercooled inline-5 diesel na sinlaki ng F150.. and a new everest is probably on the works now as well.

Quote Originally Posted by eljo3025 View Post
    Ang stupid ng video.
    Plus considering na theoretically parehas ang driver ng 2 kotse. May talo talaga yung Strada kasi ang laki ng gulong niya and we all know the bigger the tires the heavier it is the longer it takes to complete a revolution so in the end mas mabagal ang may bigger tires.
    Both cars have large, wide tires. The everest is significantly heavier than the strada due to the additional bodywork.

3. Join Date
    Nov 2010
    Quote Originally Posted by eljo3025 View Post
    Ang stupid ng video.

Just to add, yung strada na ganyan talo sa rektahan yung ranger na same engine as the everest in that video, maiksi kasi masyado yung track nila. Remember, vgt na turbo ng wlt engine ng ford, yung strada na yan, hindi pa vgt. kaya in terms of acceleration pwede. pero if manual yung strada, kung ako drive hindi mangyayari yan, make sure to use the brake and launch the strada at 1,600 rpm. saglit lang kick-in na turbo nun!
    Fasten your seatbelt! Or else... Driven To Thrill!

4. Join Date
    Jun 2007
    Quote Originally Posted by Ry_Tower View Post
    Just to add, yung strada na ganyan talo sa rektahan yung ranger na same engine as the everest in that video, maiksi kasi masyado yung track nila. Remember, vgt na turbo ng wlt engine ng ford, yung strada na yan, hindi pa vgt. kaya in terms of acceleration pwede. pero if manual yung strada, kung ako drive hindi mangyayari yan, make sure to use the brake and launch the strada at 1,600 rpm. saglit lang kick-in na turbo nun!
    Taken from C! Magazine

Strada 3.2 GLS Sport 4x4 '10MY
    Power: 158 hp
    Torque: 342.63 Nm
    0-100 km/h: 13.86 sec

Ranger 3.0 XLT
    Power: 156 hp
    Torque: 380
    0-100 km/h: 11.8 sec

both pickups weigh relatively the same (around 1,900 kilos), but the ranger has better torque... translates to better acceleration.

5. Join Date
    Jun 2007
    ...and yung VGT monterosport

0-100 in 11 seconds. hehe.

6. Join Date
    Nov 2010
    Quote Originally Posted by scharnhorst View Post
    Taken from C! Magazine

Strada 3.2 GLS Sport 4x4 '10MY
    Power: 158 hp
    Torque: 342.63 Nm
    0-100 km/h: 13.86 sec

Ranger 3.0 XLT
    Power: 156 hp
    Torque: 380
    0-100 km/h: 11.8 sec

both pickups weigh relatively the same (around 1,900 kilos), but the ranger has better torque... translates to better acceleration.
    Yung ranger na gamit namin is the non-crdi version. Hindi ^ yang crdi version. Kaya why i mean is kung pick-up nga talo sa strada na 3.2 yung everest pa kaya na mas mabigat at non-crdi din engine.
    Fasten your seatbelt! Or else... Driven To Thrill!

7. Join Date
    Jun 2007
    Quote Originally Posted by Ry_Tower View Post
    Yung ranger na gamit namin is the non-crdi version. Hindi ^ yang crdi version. Kaya why i mean is kung pick-up nga talo sa strada na 3.2 yung everest pa kaya na mas mabigat at non-crdi din engine.
    ah gets. hehe.

anyway sobrang OT na I wonder kung ano na pinili ni TS

Page 5 of 5 FirstFirst 12345
Strada to Pajero or Everest or Fortuner