New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 8 FirstFirst 123456 ... LastLast
Results 11 to 20 of 72
  1. Join Date
    Sep 2007
    Posts
    1,778
    #11
    TS, pasok din sa budget mo ang kia carnival. Di naman ito mahirap i-maintain tapos diesel pa. O kaya naman ay toyota liteace, ito kahit saan ka sa pilipinas may mabibilhan kang pyesa.

  2. Join Date
    Apr 2008
    Posts
    6,237
    #12
    Quote Originally Posted by Bin Diesel View Post
    TS, pasok din sa budget mo ang kia carnival. Di naman ito mahirap i-maintain tapos diesel pa. O kaya naman ay toyota liteace, ito kahit saan ka sa pilipinas may mabibilhan kang pyesa.
    Maganda rin ang Kia Carnival, ginawa ito para sa US market kaya kumportable at may 5 star crash rating pa sa US NHTSA. Yun nga lang, kung kukunin niyo ito, manual lang po dahil matic ang pinakasakit niya, at medyo malakas sa diesel ito kapag matic. Hindi rin kasing tipid ng Starex dahil 2.9L ang engine nito pero mas malakas talaga toh.

  3. Join Date
    Aug 2010
    Posts
    1,173
    #13
    Quote Originally Posted by GTi View Post
    Dun sa Cedia, di kaya dahil hindi minemaintain ng maayos ang kotse kaya humihina ang hatak? Siguro kaya may kailangang linisin o palitan? O ganun talaga ang makina? I've always thought that Mitsubishi should've stuck with the 4G92 found in the Itlog Lancer rather than shifting to the seemingly inferior 4G18 and they should've employed MIVEC in it a long time ago.

    About sa Revo, kumusta naman ang takbo ng 1.8EFI esp. as compared to the diesel? Sa pagkaalam ko kasi mahina ito at ire-rev mo siya ng mataas para magkaron ng torque. How's the fuel mileage in stop and go city driving? Nagiging mababa ba like most gasoline engines do?

    *TS: I would suggest that you get a vehicle that seats more than five people. Sigurado naman paminsan-minsan kakailanganing sumakay ng mga kamag-anak o kaibigan kasama ang pamilya
    hindi alam, pero sabi nila common daw to sa cedia, maintenance measure ewan, marami din kasing factors para humina ang hatak ng kotse e,

    about sa Revo, worst talaga sa traffic, 4 or 6 km/L something. Pero pagrektahan ayun, bawi ako dyan. Tama ka sir.Gti, Revving high para humatak talaga pero sanay na ako, that's why kapag naahon ako minsan, then mag-ddownshift ako from 3rd gear to 2nd gear, I hit the rpm at 3000 to 4000, then engange the clutch :D para matulin umahon saka magka-torque, then sa straight roads naman, my shifting point must not exceed 3500rpm (to conserve fuel) or playing around 2000rpm to 3000rpm para tipid!

    (kaso, yun nga pag-stop ang go, kailangan may kabigatan ang paa ko, pagbiglang arangkada sa 1st gear I need to step heavily on the gas para umarangkada din, parang yung case din sa innova vvti) mabigat ang kaha para sa makina.

  4. Join Date
    Oct 2007
    Posts
    2,113
    #14
    Sa tingin ko Avanza J bagay sayo, basic and simple , matipid sa gas, cheap to maintain, can seat more than 5 (7 seater), versatile, big cargo space, cheap parts and widely available, easy to drive because of sleekness and tall rider, rear wheel driven, very practical car. Problema gusto ng mrs mo tahimik eh, walang sound deadening yan similar to sub compact cars dinig mo yung noise sa labas pati vibration ng body during high speed cruising on rough surface, pero kung sa city ka ok lang. Kung gusto mo tahimik yung mga hi-end yun na full sized sedan or SUV

    Meron na ata 320k nyan wag lang white ha baka x-taxi yan.

  5. Join Date
    Apr 2008
    Posts
    6,237
    #15
    Quote Originally Posted by zap.FREEDOM View Post
    hindi alam, pero sabi nila common daw to sa cedia, maintenance measure ewan, marami din kasing factors para humina ang hatak ng kotse e,

    about sa Revo, worst talaga sa traffic, 4 or 6 km/L something. Pero pagrektahan ayun, bawi ako dyan. Tama ka sir.Gti, Revving high para humatak talaga pero sanay na ako, that's why kapag naahon ako minsan, then mag-ddownshift ako from 3rd gear to 2nd gear, I hit the rpm at 3000 to 4000, then engange the clutch :D para matulin umahon saka magka-torque, then sa straight roads naman, my shifting point must not exceed 3500rpm (to conserve fuel) or playing around 2000rpm to 3000rpm para tipid!

    (kaso, yun nga pag-stop ang go, kailangan may kabigatan ang paa ko, pagbiglang arangkada sa 1st gear I need to step heavily on the gas para umarangkada din, parang yung case din sa innova vvti) mabigat ang kaha para sa makina.
    Share ko lang experience ko sa diesel Revo namin. Alam naman natin lahat na mabagal yung mga ganong kotse. So kapag yun ang dala ko, para akong demonyo. On wide open roads, shifting at 3000rpm is the norm and if I am in a hurry minsan 3500-4000rpm. Tipid mode for me is shifting at 1700-2000rpm as on a pleasant day. But despite the harsh driving, I still manage to get an average of around 9-10km/L! Ang tipid talaga!

  6. Join Date
    Aug 2010
    Posts
    1,173
    #16
    medyo may konti pagkakaiba lang pala pagdating sa figures ng rpm shiftpoints ang revo diesel saka gas, sa bagay Revos are not intended for racing or high-speed driving, it is just perfect for hauling and perfect for climbing terrains.

  7. Join Date
    Apr 2008
    Posts
    6,237
    #17
    Very good for hauling indeed. Climbing? Tama lang, just not with a full load. I haven't taken ours out of town personally yet, but the family members who have said that it runs quite smoothly and stably even at speeds over the century mark. It just doesn't give good acceleration. So far the highest speed they have reported using our Revo is 130km/h at SCTEX at may maibubuga pa daw. Since I've only used it in the city, best I've done is 90km/h only, always ran out of road to go faster.

  8. Join Date
    Jul 2011
    Posts
    27
    #18
    naki computer ulit medyo maluwag tapos na drama ni zubiri sabi ni negro

    ok ba yun ford lynx gsi ba yun nakita ko sa bentahan ng kotse sa pasay minsan naparada kami sa gilid
    yun headlight nya naka dalawa na fog light ba yan parang RS ba ?

    sabi ng kasamahan ko wag yan ford sasakit lang ulo mo parang kang bumili ng bato pupuk mo sarili mo


    yun honda civic 2001 ok ba yun di pa kasi nabebenta malapit smin nakita ko ok naman sa panlabas
    mahal ba talaga maintenance nun kasya toyota ?

    hangang sa muli

  9. Join Date
    Apr 2008
    Posts
    6,237
    #19
    Quote Originally Posted by dragonical View Post
    naki computer ulit medyo maluwag tapos na drama ni zubiri sabi ni negro

    ok ba yun ford lynx gsi ba yun nakita ko sa bentahan ng kotse sa pasay minsan naparada kami sa gilid
    yun headlight nya naka dalawa na fog light ba yan parang RS ba ?

    sabi ng kasamahan ko wag yan ford sasakit lang ulo mo parang kang bumili ng bato pupuk mo sarili mo


    yun honda civic 2001 ok ba yun di pa kasi nabebenta malapit smin nakita ko ok naman sa panlabas
    mahal ba talaga maintenance nun kasya toyota ?

    hangang sa muli
    Kumportable ang Ford, solid na solid at medyo maporma pa. Ang problema dun medyo may kalakasan ang konsumo sa gasolina at mas mahal ng konti ang parts. Yung Honda Civic maganda rin. Malawak siya for its class at maganda rin at malakas ang makina, matipid rin kapag manual kinuha mo. Yun nga lang mas mahal talaga ang maintenance at parts niya.

    Yun nga lang, hindi ba kayo masisikipan sa compact sedan? Ang dami niyo eh, siguradong masikip yan.

  10. Join Date
    Aug 2011
    Posts
    3
    #20
    Sir, based sa criteria mo, irerecommend ko na dagdagan mo yung ipon mo tapos hanap ka ng Toyota Hilux 95-99 models 4x4 / Toyota LN106. Wala kang pproblemahin bumaha man, pwede mong ipangkarga ng gamit at kasya yung pamilya mo. Matibay ang mga toyota. Hindi naman kamahalan yung maintenance (sa parts meron naman local at orig. sympre mahal) basta maalaga sa sasakyan.

    Bentahan sa mga good condition na hilux nasa P300,000 - P400,000 pataas. Patulong ho kayo sa mekaniko na nakakaintindi ng mga sasakyan kung bibili kayo ng 2nd hand.

    Isa pa na isusuggest ko, Nissan Frontier nasa ganung price range din po.

Page 2 of 8 FirstFirst 123456 ... LastLast
patulong pag pili ng sasakyan