New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
  1. Join Date
    May 2006
    Quote Originally Posted by markm7d2 View Post
    maybe late na reply ko.. i recently bought kasi the facelifted 1.6V corolla...
    my past car was a lancer gls 2003 model..
    ang masasabi ko pre, ito lang natutunan ko from my 12 years of owning and driving a car...

If mcdo is civic and jollibee is altis.. and lancer is burger king..

WHY DO YOU THINK MAS MARAMING KUMAKAIN SA JOLLIBEE/MCDO than BURGER KING if you are referring to taste of food..

I have been driving a lancer since 1996 model and clearly, pagdating sa daan kaunti lang makikita mong lancer? bakit kaya? kasi panget ang taste ng mga filipino kaya they would go for civic or altis? simple logic lang yan.. and bakit kaya ang daming montero at fortuner sa daan ngayun at kakaunti lang ang ford everest?

I have been comparing all 3 cars under 1M for a year now before i chose altis...

luxury is for altis..
    sportiness is for civic and lancer..
    but for looks, its between civic and altis..

aanhin mo ang 1.8/2.0L engine kung city driving ka lang lagi.. ubos lang gas mo.. i doubt aabot ng 10km/l ang lancer ex sa city driving.. even yung FD for 1.8L..

feature packed kasi ang altis compared sa civic (ng kaunti) at lancer..

so picked up luxury over sportiness.. anyway, city driving lang naman ako lagi.. pero 1.6 altis now has 120hp under the hood..

but if going to choose between the 2.0s there.. of course I will choose lancer.. feature packed narin plus 155hp pa.
    kaso over 1M na sila e..
    sinagot ko lang si sir chong.

2. Join Date
    Aug 2009