New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
  1. Join Date
    May 2006
    Quote Originally Posted by markm7d2 View Post
    maybe late na reply ko.. i recently bought kasi the facelifted 1.6V corolla...
    my past car was a lancer gls 2003 model..
    ang masasabi ko pre, ito lang natutunan ko from my 12 years of owning and driving a car...

If mcdo is civic and jollibee is altis.. and lancer is burger king..

WHY DO YOU THINK MAS MARAMING KUMAKAIN SA JOLLIBEE/MCDO than BURGER KING if you are referring to taste of food..

I have been driving a lancer since 1996 model and clearly, pagdating sa daan kaunti lang makikita mong lancer? bakit kaya? kasi panget ang taste ng mga filipino kaya they would go for civic or altis? simple logic lang yan.. and bakit kaya ang daming montero at fortuner sa daan ngayun at kakaunti lang ang ford everest?

I have been comparing all 3 cars under 1M for a year now before i chose altis...

luxury is for altis..
    sportiness is for civic and lancer..
    but for looks, its between civic and altis..

aanhin mo ang 1.8/2.0L engine kung city driving ka lang lagi.. ubos lang gas mo.. i doubt aabot ng 10km/l ang lancer ex sa city driving.. even yung FD for 1.8L..

feature packed kasi ang altis compared sa civic (ng kaunti) at lancer..

so picked up luxury over sportiness.. anyway, city driving lang naman ako lagi.. pero 1.6 altis now has 120hp under the hood..

but if going to choose between the 2.0s there.. of course I will choose lancer.. feature packed narin plus 155hp pa.
    kaso over 1M na sila e..
    sinagot ko lang si sir chong.

2. Join Date
    Aug 2009
    Go for the lancer Ex 2.0 CVt.very reliable ang cvt's ng mitsu develop by jatco.not like the hondas CVT(city) and Nissan CVT (murano) problematic after you reach 40,000km.but if your going to choose between LAncerEX 2.0 CvT and the NEw Corolla 2.0 CVTi..kahit san na diyan.

3. Join Date
    Oct 2010
    Mga Sir, how about the resale value?

4. Join Date
    May 2006
    Resale? Malamang lamang toyota yan. Pero by that time nasiyahan naman ng todo yung naka EX kaya quits lang

5. Join Date
    Oct 2010
    Hmmm.. oo nga naman! Mahalaga na enjoy mo yung oto mo. Pero kasi di ba notorious ang Toyota sa mababang resale value. Malayong malayo talaga sa Honda..

Pero lahat naman ng oto nag dedepreciate eh, mahalaga nga lang na enjoy mo sya.

6. Join Date
    May 2006
    Ganun ba bro? akala ko toyota at honda nagbabakbakan sa resale value with mitsu coming in third then Nissans and the koreans scraping the bottom of the barrel.

7. Join Date
    Oct 2010
    Actually, baseless din ata yung sinabe ko! Haha! Hindi ko sure yung sa Toyota. Pero alam ko talaga Honda ang nangunguna sa resale value.

Siguro may mag cocorect naman saken dito. Wait na lang naten.

8. Join Date
    Oct 2002
    Guys if you are going to buy a brand new car based on it's resale value, then you are buying the wrong car whatever car you choose.

Why?

Because the depreciation of a brand new car will be the biggest during it's first two years.

So if you are going to buy a car based on it's resale value, buy a 2 to 3 year old used car.

9. Join Date
    May 2006
    Yep, dash correct.

10. Join Date
    Oct 2010
    You really have a point sir. I guess mali lang yung pagkakatanong ko. What im trying to say is, what if after six-seven years, when it is time for you to get a new car, based from this brands (mitsu,toyota) anu kaya ang may mas mataas na resale value?

Page 4 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
Lancer EX 2.0 GLS CVT 2010 or toyota altis 1.6v a/t 2010