New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 8 of 8 FirstFirst ... 45678
  1. Join Date
    Jan 2003
    Thanks Larry for starting this thread.

I was also in the same dilemna. I chose the Lancer. I thought about the Avanza J and Innova J , but both are too bare for my tastes.

Chose the lancer over the city due to space issues. I am 6"0 and my knees were hitting the dash of the city. Elbow room is another issue.

With the lancer, I can sit comfortably plus good enough space for 3 at the back.

To each his own talaga. Different priorities. When choosing a car, you have to think about what you want and NOT what others would want.

Congrats on the new ride.

2. Join Date
    Apr 2008
    Wow dami na pala developments ng thread na to!

Nga pla, I already got my Honda 1.3MT na City. So far so good! Very satisfied at maraming add ons ( siguro last na to kasi lalabas na ang bagong city next year ).

Sana di ka pa nakabili Larry pero kakalabas lang ng Honda Jazz na bago, try mo rin yun, medyo mas maluwag sa loob yun compared sa City, try mo rin kung may mga stock pa na lumang jazz, malamang benta yun ng mas mura ( kagaya ng ginagawa nila sa lancer nung lumabas ang EX ).

Kung makaka intay ka pa, next year daw ang Bagong City, di ko na hinintay kasi ang balita eh puro mga Vtec na daw at ala nang Idsi. Mas priority ko ang gas consumption kaysa sa looks eh, tapos may nabasa pa ko na medyo mas malakas daw sa gas ang bagong Vtec ng Jazz at City compared sa Idsi.

Nakita ko nga ang mga Toyota Avanza, hope this will help pero, dami nagsabi na medyo malakas daw sa gas kasi maliit ang makina tapos mabigat ang kaha, tapos parang cost down talaga yung unit ( beep beep! excuse me poh! ), ang sa akin kasi eh, kung sasakit na rin lang ang ulo mo sa bayad ng kotse ( Monthly Utang ), eh dapat yung dun na sa maganda at satisfied ka talaga, wag yung dun sa sapilitan.

Anyway your call yan, tama sila lahat, ikaw nakaka-alam kung ano gusto mo. I'm sure you'll do the right thing ( medyo mahal na investment yan eh kaya dapat maayos, hehehe ).

Ingat na lang and gud lak sa mga future lakwatsa mo, laki na gastos ko kasi puro out of town!

3. Join Date
    Nov 2007
    *bim_26 - anong kulay ang nakuha mo na city? oo tama ka napakatipid sa gas, nanibago ako dahil yung dati ko oto na Lancer EL na matipid na din ay mas matipid pa pala itong CITY. kaya binenta ko yung Lancer ko kasi problema talaga sa pangilalim. at nakausap nga namin yung nakabili, nakaka 10k na daw gastos nya! :D binenta ko na lang kasi ng mababa at sya na bahala magpaayos, ayun magastos nga daw. anyway sa ngayon ok naman gamitin, kasi ang break in namin madalas tagaytay-naic balikan. yung 1000 ko na pinakarga, mga 3days gamit pa din. ganong katipid sa gas, samantalang yung lancer ko dati yung 500 baka di na kami makakablik sa tagaytay! :D

4. Join Date
    Oct 2008
    I'll go with the lancer. not because i own one but, well, here:

my brother owns a city 1.5, and i own a lancer 1.6, both manuals. the former is four and the latter is three years old. i've driven his city and he has driven my lancer several times already, and we've come to the same conclusion as to the engine, ride comfort and looks are concerned.

1. engine: hands down, even if 100 cc less, the city owned the lancer in terms of engine performace. the city accelerates harder, but not necessarily better, as the clutch system of the city is very sensitive. you have to step a bit on the gas on stop to go.

2. comfort: definitely, lancer. the car has more room than the city, both in front an at the back seats. and the shock absorbing ability of the lancer is just better than that of the city's.

3. looks: well, my lancer has front chins, side skirts, rear chins, spoiler and muffler cutter (all OEM) so maybe that's the reason why it is better looking than the city. the clincer is: i haven't really found a lancer with that same look. well, there are only a few lancers out there to begin with. this is one good reason why you should buy a lancer.

as for maintenance, both cars haven't had any single repair / replacement. we've taken good care of our cars and/or maybe, both must be really durable and dependable. as one member told here, love your car and it will love you back.

for me, i'd go for the LANCER.
    but if you're still going for the city, please choose the 1.5 over the 1.3 version. the former has 16 valves while the latter only has 12. that's just not acceptable especially in this day and age.

hope to be of help. good luck!

5. Join Date
    Nov 2005
    I choose the Lancer.. Kahit outgoing na sya because of the EX.
    EX, mataas pa ung cost.

6. Join Date
    Nov 2005
    Yes, we got the Lancer already. Ok naman so far, except the engine is a bit noisy? even after the 1000 kms change oil (fully synthetic). Check nyo ung threads sa mitsu here sa tsikot 2009 Lancer GLX/GLS. Dami na din post dun.

Un lang ayaw ko, ung noise. Pero all is good. May airbag pa.

7. Join Date
    Jan 2009
    Quote Originally Posted by melrome View Post
    Long term reliability sa Lancer pa rin ako.

We still often see yung mga 1st generation Lancers on the streets. The bar and L type. Countless boxytpes and singkits on the street.

And they are not even car enthusiasts. Sometimes bulok na yung body eh umaandar pa rin.
    Dito sa lugar namin sa probinsya, hindi maganda ang mga daan, bulubundukin pa at halos rough road pero ang makikita mong oto, mga Lancer boxtype, Lancer itlog (1993-1996). Mga 10% lng siguro ang Toyota at Honda combined mga bagong modelo pa. Sabi ng mga mekaniko dito mas matibay raw ang Mitsubishi kaysa Honda at Toyota sa makina at body. Ang Honda at Toyota raw ay aluminum ang makina habang ang Mitsubishi ay cast iron. Sabi nila parang disposable raw ang makina ng Honda. Ang Toyota raw ay sirain, that is why maraming parts ang nabibili.

Page 8 of 8 FirstFirst ... 45678
Honda City 1.3S MT or Lancer GLX MT?