New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
  1. Join Date
    Apr 2007
    The 1.3J is a good buy.

2. Join Date
    Dec 2007
    [SIZE=5][SIZE=3]have u tried going to a toyota dealer to see the actual unit? i work xe sa isa sa mga dealers d2 in manila. anyway[/SIZE] [SIZE=3]here are some of the basic differences between the two variants.[/SIZE][/SIZE]
    [SIZE=3]VIOS 1.3J M/T - P575,000 VIOS 1.3E M/T- P649,000[/SIZE]
    [SIZE=3]-w/o discount -promo discount of 5k[/SIZE]
    [SIZE=3]-manual windows -power windows[/SIZE]
    [SIZE=3]-rims lang -with 14" alloy mags[/SIZE]
    [SIZE=3]-w/o ABS -with ABS[/SIZE]
    [SIZE=3]-mist wipers -intermittent-mist wipers[/SIZE]
    [SIZE=3]-black door handle grip -body-color door handle grip[/SIZE]
    [SIZE=3][/SIZE]
    [SIZE=3]sa difference ng 69k sa unit price yan ang mga karagdagang features na makukuha mo sa E variant.if u want to see the actual unit pm mo ako sa ym. yahoo id:mhaiy17[/SIZE]

3. Join Date
    Dec 2007
    ang E me keyless entry. ang J wala.
    =) i forgot

4. Join Date
    Oct 2002
    For the additional P69K, i'd get the E version. OEM power windows, ABS, keyless entry and the alloy rims justify the difference, well at least to me. ABS is indeed an essential safety feature. Should you decide to trade in your stock mags, the alloy rims will fetch a higher trade in price compared to the steel wheels. You'd probably want to upgrade the keyless entry with a more active alarm. As to upgrading manual windows to power windows, I would still think the OEM power window assembly is more durable compared to those sourced elsewhere.

5. Join Date
    Oct 2002
    The only thing i dont like to the E is the ABS. I want my car raw, pure human.

But looking at it E is better Value.

6. Join Date
    Aug 2005
    For people who are not very good in regulating pedal pressure during heavy braking, ABS is a blessing and can save their life.

7. Join Date
    Sep 2005
    ang vios E po ba powered side mirrors? tia

8. Join Date
    Sep 2005
    Quote Originally Posted by jordansantos23 View Post
    sa mga experts and owners ng 1.3 J toyota vios,

please help po. kukuha po kasi kami ng vios 1.3 j.. ano po ang mga kaibahan ni to sa 1.3 e na vios din.. ano po pangit dito? ano po dapat ko i-check once kukunin na po namin yung unit? at ano po ang pinaka-ok na toyota dealer. NCR lang po sana. ok pa ba yung 1.3 j? madami pa po akong gusto itanong hindi ko lang po masabi. please po paki-sabi po lahat ng info about the car.. thank you very much!
    2 years ago pagkakatanda ko ang difference ng J sa E ay 30k. With that 30k difference malaking halaga sa akin iyon. So ang ginawa ko kumuha na lang ako ng J. The J variant is a reliable car.

Eto features ng E na wala sa J.

Power windows
    Power locks
    Keyless entry
    Tachometer
    Mags na maganda

Sa akin ok lang sa akin na wala ako ng mga features na iyon.

Power Windows and locks - less karga sa batterya, less ang gastos pag nasira ito.
    Tachometer - I drive frugally and alam ko naman kung kailan na dapat ishift so hindi ko na din kailangan nito.
    Keyless Entry - pwede naman isusi ng manual so ok lang sa akin.

Ang ginawa ko para medyo maayos tignan ang gulong, pinakabitan ko lang ng mags. 10k ang nagastos ko noon sa mags meron pa akong 20k. Iyong 20k ininvest ko na lang. Anyway it depends on your needs and your priorities. Kaya din naman iyong E variant kaya lang sa needs ko nasasayangan lang ako to shell out an additional 30k.

Page 2 of 2 FirstFirst 12
Help! Buying Toyota Vios 1.3 J