New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
  1. Join Date
    Apr 2007
    Quote Originally Posted by actor21 View Post
    sa maintenance lahat naman mataas lalo na pag Casa..sa parts me mahal me mura di naman laging mahal lahat..
    nako sa Chevy mahal lahat. hindi ko i defend yung Optra ko kasi kahit ako sinusuka ko yung kotseng yun :rofl: pero surprised ako kasi yun pa ang nag tagal at naka survive sa flood (yung 9 month old FD ko hindi kinaya ang baha) nabenta ko pa yung Optra ko sa tamang price at all-working & excellent condition pa. siguro nasa pag aalaga din yan pero dapat handa ka rin gumastos.

sabi ng class mate ko, yung Captiva 4X2 VCDi nila, ang maintenance.
    5k kms - 7k+ pesos
    10k kms - 12k+ pesos
    next 15k, magkano na kaya?

2. Join Date
    Feb 2008
    For 1.5M na crossover sa Santa Fe na lang ako kaysa Captiva. CRDi>>>VCDi. A true 7 seater unlike the Cpativa parang pilit lang. Sure Captiva has torque split (AWD) and has more features but as always the CAKE (the car itself) is more important than the ICING (accessories and features).

3. Join Date
    Mar 2009
    ^ I second the motion on the Santa Fe.

But since you're considering 5-seater CUV's/SUV's why not get a Ford Escape 4x2 ? 999k. ;)

the new Tucson maybe worth the wait =). Hyundai diesels are really good.

I'd suggest you test drive these cars to see for yourself. Nothing beats getting behind the wheel and getting a feel of the car...

5. Join Date
    Sep 2009
    Tucson or Santa fe (7 Seats) for me.. Hyundai is really on a roll nowadays....

But we bought the MonteroSport haha, since it was cheaper, Seats 7, better ride since it uses coil springs not leaf springs and we got the unit quickly because one buyer backed out...
    We also checked the Captiva but it was priced near the MS....

6. Join Date
    Sep 2008
    ako naman when we decided to buy a 7seater SUV, dinala ko agad ang tatay ko sa Hyundai Marcos Hiway, Sta Fe agad ang pinu push ko kaso ayaw e hehehehe...nauwi kami sa Everest..

7. Join Date
    Jan 2007
    Quote Originally Posted by INVINZOR927 View Post
    Yeah bro, pero di naman ganyan kalawak na halos lahat ng model line-up nila eh subject for recall. Kaya nga ang consumer confidence sa Toyota quality crash dive to almost zero. Well here in the Philippines, me nangyari na bang product recall ng kahit isang automotive company? In my opinion, wala yata eh.
    meron. innova axle shaft recall. tinawagan ng toyota lahat ng affected units

8. Join Date
    Jan 2010
    Saw the Tucson though GL variant lang, maganda sya except for the front part of the car which looks very bland. Wala kasing chrome around the whole grill kaya no contrast, unlike sa 4x4 na kasama na chrome accent. Other features look great, even the 2nd row seats have more legroom than the Santa Fe's! My dad has a Santa Fe na kaya I'm not interested in it na (Ako ang nagpush sa kanya to get it)

I feel that the facelifted Escape is old already & gas guzzler daw according to a friend who has one. Nasira rin injectors ng Escape nya kaya problematic sya ngayon.

Next step is to test drive the tucson, forester & MS. I've scratched out the Captiva already.

9. Join Date
    Apr 2007
    Forester and Montero Sport alam ko may mga test drive units sila. Tucson, ayaw ipa test drive

kaya nag aalala ako kung ano kalalabasan pag nakuha ko na yung Tucson 4WD. sana maka tapat sya sa CR-V or better pa

10. Join Date
    Aug 2008
    Quote Originally Posted by niwde11 View Post
    My friend got a captiva. malakas daw sa gaso. tried to sell it but got dissapointed for its resale price. ayun pinagtyatyagaan muna raw nya ng maluma ng konti at mabawi yung pinangbile nya.
    for me test drive the forester. i prefer that one.
    avoid both kamo. sure forester is like that racer suv that everybody talks about pero pam-BMW din maint nyan

for me, ang mga sigurado wala kang talo in terms of long term na suvs are

the tucson and the crv

sa luma modelo

the escape and the x-trail.

kasi resonably priced 'tong mga to

yun naman monterosport, haayz like i said it's just people deprived of the Pajero FM noon araw and bumabawi lang sila. pero from the looks of it parusa manehuhin yan sa congested manila traffic and even parking, haba kaya . i hate long cars.

Page 3 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
Choosing between SUVs: Tucson vs. Forester vs. Captiva vs. Monterosport