The Largest Car Forum in the Philippines

Page 92 of 96 FirstFirst ... 4282888990919293949596 LastLast
  1. Join Date
    Nov 2005
    actually it's easy to phase out PUJs

lahat naman yan babagsak sa emission test

pag bumagsak, impound... ubos ang PUJ sa kalye

pero ang tapang ng jeepney groups eh... di kaya ng gobyerno

tapos aasa tayo ma-phase out ang mga diesel fortuner at montero at hilux etc?

hahaha yeah sure whatever

2. Join Date
    Jan 2003
    Quote Originally Posted by uls View Post
    actually it's easy to phase out PUJs

lahat naman yan babagsak sa emission test

pag bumagsak, impound... ubos ang PUJ sa kalye

pero ang tapang ng jeepney groups eh... di kaya ng gobyerno

tapos aasa tayo ma-phase out ang mga diesel fortuner at montero at hilux etc?

hahaha yeah sure whatever
    Technically, mas efficient yung diesel cycle kesa sa otto cycle? 35% vs. 22% can be converted to usable energy then everything is lost to heat.

3. Join Date
    Nov 2005
    The VW scandal was the final nail in the coffin for the future of diesel cars in the developed world

It showed that makers of so-called clean diesel cars needed to cheat to pass emission tests

Wala na sila credibility pagdating sa diesel

Pang 3rd world nalang ang diesel cars where regulations are less strict or non existent
    Last edited by uls; February 1st, 2019 at 09:15 PM.

4. Join Date
    Oct 2012

5. Join Date
    Nov 2017
    Quote Originally Posted by StockEngine View Post
    So many ford rangers on the road i thought it will be neck to neck with hilux but even outrun by navarra

Sent from my SM-G955F using Tapatalk

6. Join Date
    Oct 2012
    11604 rangers isnt not bad imo. kaya siguro madami nakikita hehhe

7. Join Date
    Sep 2015
    Quote Originally Posted by ice15 View Post
    ^I think the correct term is "developing country"

I agree that Diesel has to go someday...

Full electric + hybrid is a good future for the Philippines.

Based on my personal observation... I think tayo na lang and India ang mahilig sa Diesel.

so india ang pinas lang pala mahilig sa diesel. Akala ko karamihan sa asya.

- - - -

Ito im speaking sa naoobserve ko ngayon bakit mahihirapan talaga mawala desel sa pinas pag walang government intervention, Baliw ang noypi sa desel at matataas height ng sasakyan. Hindi pwede diesel na sedan. Kailangan suv/truck. Mga age nyan in their 50s yung palapit ng magka unang apo. They set meetups sa mga wide open space at picture talaga yung patayo-tayo tapos titigan lang mga sasakyan nila. Ito ah kasama mga asawa nila jan sa gatherings. And my gawd, pati mga misis eh may mga bling bling din na bags and glowing in combination ng glutathione and chin-san-su. Sa probinsya ito nangyayari dito luzon.

And pag sinabay-sabay nila start mga desel engine eh parang videoke nakakairritate. They dont mind the noise and the really nakakainis na amoy ng desel. Parang its their shabu.

Halo-halo yan sila, mga ranger, fortu, monstero, everest. PEro masasabi ko eh habang tumatagal maganda pa din ranger. And sa lahat ng diesel na napakinggan ko eh ang tahimik ng kia carens pero bakit hindi dumadami.

So yung trend ng desel ngayon eh more of a status symbol na walang class. Hindi ito kalevel nung 90s na mga crown, cefiro, accord, benz, bmw.... I really love the toyota crown.

I miss the kalog days of the 90s and early 2000. Lots of gasoline engine and younger and good looking crowd. Naging classic nga miata and s.i.r. Umabot pa ng 2million ngayon!!!!

8. Join Date
    Mar 2008
    it is partly because of government intervention, that diesels are popular here.
    diesel fuel is artificially cheaper here, being subsidized by gasoline pricing.
    if the authorities were to reverse the scenario, with diesel subsidizing gasoline, malamang ay ilalabas ko nang mas madalas si altis at dadalang ang gamit kay innova.

and tall vehicles will always be popular, if the road conditions they roll on are in non-optimal condition. if i were to drive in s'pore, i'd probably choose a sedan.
    Last edited by dr. d; February 2nd, 2019 at 02:29 PM.

9. Join Date
    Oct 2012
    This year is my first diesel car... plano ko talaga cx9 kasi gas and ang ganda pero over the budget naman... tapos yung price pa ng gas compared sa diesel...

in the future siguro mga 25 years from now, gas will replace diesel and hybrid/electric will replace gas in terms of pricing... what you think?

Sent from my iPhone XS Max using Tapatalk

10. Join Date
    Mar 2008
    Quote Originally Posted by ray_noel View Post
    This year is my first diesel car... plano ko talaga cx9 kasi gas and ang ganda pero over the budget naman... tapos yung price pa ng gas compared sa diesel...

in the future siguro mga 25 years from now, gas will replace diesel and hybrid/electric will replace gas in terms of pricing... what you think?

Sent from my iPhone XS Max using Tapatalk
    i'm looking forward to the widespread use of dilithium as energy source. it also spelled the downfall of money.
    dreamin'.

translation: i fear the future, just as i am fascinated by its possibilities.