New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
  1. Join Date
    Aug 2012
    Quote Originally Posted by myk384 View Post
    Here are my reviews for the two abovementioned cars.
    THE ULTIMATE USED CAR GUIDE: Used Car of the Week - Honda Civic (1996-2000)
    THE ULTIMATE USED CAR GUIDE: Used Car of the Week - Toyota Corolla (1993-1998)

The Toyota, wala kang problem sa parts and 4A-FE fuel consumption is decent enough, kasing pareho ng 2E Carb.
    Civic LXi, same fuel economy with the VTi
    City is more fuel efficient than the Civic LXi

My other suggestions include:
    THE ULTIMATE USED CAR GUIDE: Used Car of the Week - Nissan Sentra (1995-2001)
    THE ULTIMATE USED CAR GUIDE: Used Car of the Week - Mitsubishi Lancer (1993-1999)

Basta try mo muna magipon pa ng marami so you can have other choices as well
    sir myk, parang lahat yata ng sasakyan na-review mo na ah!

2. Join Date
    Sep 2010
    thanks sa insights niyo mga sir so 2 nalang po pinagpipilian ko ngayon.. sentra and corolla, if ever po san po kaya maganda mag scout ng kotse besides sulit/ayos dito?, and ano po kaya mga dapat tignan sa isang kotse pag bibili na 2nd hand? i know some lang.. thank you po, sorry dami tanong.. ayoko po kasi magsisi haha thanks!

3. Join Date
    Apr 2008
    Quote Originally Posted by Jonnart View Post
    thanks sa insights niyo mga sir so 2 nalang po pinagpipilian ko ngayon.. sentra and corolla, if ever po san po kaya maganda mag scout ng kotse besides sulit/ayos dito?, and ano po kaya mga dapat tignan sa isang kotse pag bibili na 2nd hand? i know some lang.. thank you po, sorry dami tanong.. ayoko po kasi magsisi haha thanks!
    These two sites are good enough starting points. They have the most updated ads. I prefer to look at ayosdito first as it is the faster site. But Sulit has more ads, and the ads usually have more details and pictures. You can look at the thread bro tsinelas30 has created, the one about the 120k budget. Most of things you need to know are mentioned there. He already got his 1998 Sentra EX Saloon for 114k, and so far seems to be very satisfied with it.

Between the two, mag Sentra ka na talaga. Laki ng agwat ng edad. But still, I suggest you give the Lynx a second look. Ganda kasi...

4. Join Date
    Sep 2010
    Quote Originally Posted by GTi View Post
    These two sites are good enough starting points. They have the most updated ads. I prefer to look at ayosdito first as it is the faster site. But Sulit has more ads, and the ads usually have more details and pictures. You can look at the thread bro tsinelas30 has created, the one about the 120k budget. Most of things you need to know are mentioned there. He already got his 1998 Sentra EX Saloon for 114k, and so far seems to be very satisfied with it.

Between the two, mag Sentra ka na talaga. Laki ng agwat ng edad. But still, I suggest you give the Lynx a second look. Ganda kasi...
    tama ka sir, ganda nga nung site na yan mas maganda na kasing direct seller ka bumili noh? kesa sa dealerships pa.. wow mahanap nga yung ginawa ni sir tsinelas30... ayos ah 114k niya lang nakuha? mukhang sentra na nga talaga...

by the way, mukhang mahirap kasi i-maintain ang lynx sir? and baka magastos sa gas? may binibenta samin nito 80k lang.. company car siya..

5. Join Date
    Apr 2008
    tama ka sir, ganda nga nung site na yan mas maganda na kasing direct seller ka bumili noh? kesa sa dealerships pa.. wow mahanap nga yung ginawa ni sir tsinelas30... ayos ah 114k niya lang nakuha? mukhang sentra na nga talaga...

by the way, mukhang mahirap kasi i-maintain ang lynx sir? and baka magastos sa gas? may binibenta samin nito 80k lang.. company car siya..
    Not really. Sir niky has extensive knowledge with this car. The Lynx uses Mazda parts, so parts are easily available and not really expensive. The matic variant is thirsty, but the manual is not. Its really comfortable, quite spacious and rather upscale as compared to the others.

Best to check out these two models and test drive to see which one you prefer.

6. Join Date
    Apr 2012
    when it comes to 2nd hand car,mag Nissan ka, you get better value for your bucks.. try mo e compare e.g Sentra 95 model to a Toyota/Honda same year model..makikita mo difference..

7. Join Date
    Oct 2010
    I do have other suggestions pero kung decided ka na amongst the two.. I'll go with the sentra. We bought a sentra 2 years ago... 1995 model * 60k lang.. pinaayos lang ang aircon and now running very good. Minsan bukod sa pagtingin online, try mo din magikot ikot tapos check mo lang sa mga kalye yung may mga nakalagay na "for sale" na nakapark lang kung saan saan.... Sila yung mga tatay na gustong ibenta yung sasakyan pero di marunong magpost ng ad sa internet. Baka makajackpot ka din dun.

OT: Who will shoulder the maintenance of the vehicle.. still your dad?

8. Join Date
    Sep 2010
    Quote Originally Posted by Sunny-BOY View Post
    when it comes to 2nd hand car,mag Nissan ka, you get better value for your bucks.. try mo e compare e.g Sentra 95 model to a Toyota/Honda same year model..makikita mo difference..
    onga po eh.. ako po decided na ako mag nissan.. kasi ako pinapapili ng father ko w/in that budget kung ano ang maganda at matipid eh nagsuggest ako dati big body.. so kausapin ko nalang regarding dito.. nagtitingin tingin na din po ako ngayon para incase mag go signal na mukha nga po kasing overrated satin ang toyota at honda eh, layo ng diperensya.. sa nissan nga po kita ko na difference.. styling palang ng exterior moderno na compared sa bigbody since 1992 ba o 93 up until 97 ganun pa din itsura niya, at ang pinakamaganda pa sa nissan is yung price niya at madami pang iba

9. Join Date
    Sep 2010
    Quote Originally Posted by erichumprey View Post
    I do have other suggestions pero kung decided ka na amongst the two.. I'll go with the sentra. We bought a sentra 2 years ago... 1995 model * 60k lang.. pinaayos lang ang aircon and now running very good. Minsan bukod sa pagtingin online, try mo din magikot ikot tapos check mo lang sa mga kalye yung may mga nakalagay na "for sale" na nakapark lang kung saan saan.... Sila yung mga tatay na gustong ibenta yung sasakyan pero di marunong magpost ng ad sa internet. Baka makajackpot ka din dun.

OT: Who will shoulder the maintenance of the vehicle.. still your dad?
    ano pa po suggestion niyo sir? wow 60k lang? bat ang mura? very nice find yan ah hehe.. ill try that sir na mag ikot ikot since mahilig din ako mag bike hehe..

well when it comes to maintenance, yung mga minor siguro ako na po, kasi ako naman din ang gagamit at ang ipapamgawa ko is kukunin ko sa allowace ko w/c is nangagaling din sa dad ko.. so kahit papano matulungan din siya and quits lang.. thanks sir

10. Join Date
    May 2010
    onga po eh.. ako po decided na ako mag nissan.. kasi ako pinapapili ng father ko w/in that budget kung ano ang maganda at matipid eh nagsuggest ako dati big body.. so kausapin ko nalang regarding dito.. nagtitingin tingin na din po ako ngayon para incase mag go signal na mukha nga po kasing overrated satin ang toyota at honda eh, layo ng diperensya.. sa nissan nga po kita ko na difference.. styling palang ng exterior moderno na compared sa bigbody since 1992 ba o 93 up until 97 ganun pa din itsura niya, at ang pinakamaganda pa sa nissan is yung price niya at madami pang iba
    The Sentra you are referring to is the B13 model that was sold from 1991-1999. But here are some reminders, the 1991-1994 had a full range of models which are the 1.3 JX, LEC, 1.4 EX Saloon, and 1.6 Super Saloon and SE Saloon. 1995-1999 only had the basic 1.3 LEC. Basta it would be better to go with a B14 model that was sold from 1995-1999 kasi mas recent ng kaunti.

Just remember the B13 EX Saloon's 1.4 engine is carb pero the B14 is EFI na.

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast