New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
  1. Join Date
    Jul 2006
    Quote Originally Posted by tangentph View Post
    I've spent most of my time looking for a car on the internet. Kasi may picture. Great help for someone who doesn't have the resources to go directly to the seller to check the car. Hirap sa transpo kasi. Nwy, try ko rin sa mla bulletin.

Well, for the length of time I spent browsing sa net, I observed na ung price ng used honda accord ay mas mababa as compared with that of a civic for the same model and same transmission type. Why is that? Diba for brand new accord and civic, ung price ng former ay almost double with that of the latter. At least, as far as the quotations I've seen. Basta, if not doubled, waaaay mas mataas talaga price nung accord sa civic for brand new ones. Mabilis ba talaga magdepreciate ung accord? Or is there something about that car kaya madalas mas mahal pa ung civic for the same old model?

Another thing, also in the case of old models, for the same car and model, bakit mas mahal ung M/T as compared to A/T? Contrary to the case of brand new ones?

Correct me if my generalization is wrong. I'm eager to know more.
    kaya po mas mataas ang resale ng civic kesa sa accord, kasi mas matipid sya at mura ang parts compared sa accord. mas madami din after market parts.

about sa M/T at A/T. mahal daw kasi transmission ng A/T. at mas malakas sa gas. pero actually di naman po yun dapat pagbasehan. mas matagal nga masira yung A/T tranmission dahil kusa sya nag shi-shift. di nagkakamali kung baga. between the two. kung pareho mo kilala 1st owner go for the A/T. sa civic halos walang diperensya sa konsumo ng gas. galing ng technology kasi nila. napaka tipid. sa karamihang 1st world countries bihira na din naka manual.

yung sasakyan ko po e isang matic isang manual. mas malakas sa gas yung manual (GSR). pareho lang naman 1600. transmission ng GSR ko e pareho lang naman sa 4 door model nila. dapat nga mas magaan pa sya dahil dalawa lang pinto. iba lang talaga sa honda. kung mapapansin po ninyo dito sa tsikot pareho lang halos price ng honda na A/T at M/T.

2. Join Date
    Jul 2003
    my uncle just sold his red 96 lxi with 155Tkm for 180t. some repairs needed for the interior but running smooth nonetheless.

Page 2 of 2 FirstFirst 12
Can I get civic 96up M/T for 200K?