New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 135 of 158 FirstFirst ... 3585125131132133134135136137138139145 ... LastLast
Results 1,341 to 1,350 of 1576
  1. Join Date
    Apr 2008
    I have not had the pleasure of driving a modern CRDi MT. Puro AT na kasi ang binibili. Battle of the Transmissions: M/T vs. A/T

Sent from my SM-G900I using Tapatalk

2. Join Date
    Aug 2014
    Quote Originally Posted by GTi View Post
    Well, since mechanically exactly the same lang naman ang 2.5 na Innova at Fortuner, sa sasakyan lang niya talaga ang problema. Factory defect kaya?

I have driven 2 MT cars to Baguio. Both are considered "makupad" cars. There's the Revo diesel and also an Isuzu IPV. Makupad sa highway pero hinding hindi ako ipinahiya sa akyatan. Never even had to turn off A/C. So really, I'd say a vehicle with 80hp or so can already confidently go up to Baguio via Kennon Road, still with aircon on, at a brisk pace. Battle of the Transmissions: M/T vs. A/T

Yes nkakapag taka lang Bakit naging pare parehas sila ng naging experience sa manual na fortuner iniisip ko Na lang din nag kataon driver Error pero By that time pabili ako ng fortuner imbis na M/T kukuhanin ko bigla automatic ang nailabas ko dahil sa mga kwento nila Battle of the Transmissions: M/T vs. A/TBattle of the Transmissions: M/T vs. A/T

Sent from my SM-G950U using Tapatalk

3. Join Date
    Apr 2008
    Quote Originally Posted by timming_gear View Post
    Yes nkakapag taka lang Bakit naging pare parehas sila ng naging experience sa manual na fortuner iniisip ko Na lang din nag kataon driver Error pero By that time pabili ako ng fortuner imbis na M/T kukuhanin ko bigla automatic ang nailabas ko dahil sa mga kwento nila Battle of the Transmissions: M/T vs. A/TBattle of the Transmissions: M/T vs. A/T

Sent from my SM-G950U using Tapatalk
    From what I hear, the gearing of the 2KD MT also isn't very good for high speeds with much higher rpm at 100 than the 4AT despite the additional gear. Though I suppose acceleration and fuel efficiency will still go to the manual.

Medyo nasanay na kami sa fuel consumption. Both the Granvia (3.0 4AT) and Carnival (2.9 5AT) get 4+km/L in city driving. Battle of the Transmissions: M/T vs. A/T I remember the Revo does 7+km/L even in the worst traffic conditions. 8-9 even, if traffic lets up, and that is pure city driving.

In terms of ease of maintenance, I say the AT has already surpassed the MT. In terms of performance, for the most part almost there na with the AT getting more gears and better manumatic function. In terms of fuel consumption... Kelan kaya? Battle of the Transmissions: M/T vs. A/T

4. Join Date
    Sep 2018
    Quote Originally Posted by timming_gear View Post
    pero nkakapag taka iisa sila ng scenario. Yung isang fortuner na actual ko literal na walang power. As in kahit pagalitin yung rev sabay bitaw ng clutch walang power umaatras lang sa ahunan kaya nilalagyan pa ng Kalso.

Sent from my SM-G900FD using Tapatalk
    Sir baka hindi naman po gamay sa baguio? If ever naman po, merong naman mga video sa youtube na pang uphill which is heel toe or using the handbrake. Very helpful po yan.

Sent from my iPhone using Tapatalk

5. Join Date
    Aug 2014
    Mataas nga Rpm M/T 2.1k Rpm * 100kph lalo na ang innova 2.5k rpm * 100kph But for Me battle and Tested na ang Kd Series Engine ng Toyota kaya ok lang kahit malakas sa Diesel. Battle of the Transmissions: M/T vs. A/TBattle of the Transmissions: M/T vs. A/T

Sent from my SM-G900FD using Tapatalk

6. Join Date
    Aug 2017
    If Baguio hirap na, what for kung sagada pa na makitid pa ang daan uphill.

Sent from my iPhone X using Tapatalk

7. Join Date
    Apr 2008
    Pero yung mga drivers ng Hiace na rental vans kala mo mga Takumi Fujiwara sa Initial D! 2KD + MT din mga yun ah, most likely with twice as many passengers as a Fortuner or Innova can seat plus baggage. They go to Sagada in droves!

8. Join Date
    Mar 2007
    Pero yung mga drivers ng Hiace na rental vans kala mo mga Takumi Fujiwara sa Initial D! 2KD + MT din mga yun ah, most likely with twice as many passengers as a Fortuner or Innova can seat plus baggage. They go to Sagada in droves!

Nakasakay ako sa ganyang vans going to sagada. Magaling ang driver. Hindi takot mag rev. Kaya always spooled ang turbo.

Sent from my SM-A605G using Tapatalk

9. Join Date
    Mar 2014
    MT, AT, CVT, DCT..

As long as na properly driven, hindi abusive sa transmission at properly maintained..

Hindi issue yan, lalo kung uphill/downhill lalo kung merong load factor..

Sa MT, basta hindi clutch driver or 2nd gear ang starting...

Sa AT/CVT/DCT.. basta once na naka-stop, from D, ilagay sa N or P..

tatagal ang transmission...

10. Join Date
    Jul 2017

Familiarity sa road is a big difference pag dating sa elevated areas. You have the confidence to go all out. Wag lang bibigay preno kundi kaluluwa labas nila. Battle of the Transmissions: M/T vs. A/T

Sent from my LG-K520 using Tapatalk