New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 8 of 8 FirstFirst ... 45678
  1. Join Date
    Apr 2009
    400k+ ang budget diba? pasok sa budget mo ang 2003-2004 nissan xtrail at 2002-2003 honda crv at ford escape, hanap ka lang sa sulit, ayosdito etc may makikita ka

2. Join Date
    Jul 2010
    Quote Originally Posted by orderbayad View Post
    I'm going to attend SBC in college. Marunong po ako mag commute. Halos araw araw nga ako nag cocommute pauwi papasok lang ako nag seservice at hindi po ako nagpapahatid lalo na si Dad tamad maghatid hehe. My dad and mom are not working for the government so I assure you hindi galing sa pera ng bayan ang pambibili dito hehe. I'm not goinghave the car para pampayabang. Mas gusto ko nga ung simple car lang basta fast kahit walang body kits kasi ayoko ng masyadong napapansin Hindi naman kami mayaman na mayaman pero I can say na between kami ng mayaman at may kaya thank you po ulit sa inyo.
    sbc ka din pala papasok. see you around

3. Join Date
    Dec 2009
    Hehe... Ano course mo sa beda? Beda High ka rin galing?

4. Join Date
    Aug 2010
    Some practical advice:

For first time drivers, I believe that the first year would be full of problems.. it's like your initiation towards city driving. Expect a few bumps here and there. Personally, twice na ako nabanga..... isa sa jeep (hinto kasi ng hinto nsa blind spot ko pa pagright-turn ko) and isa sa puno (nasobrahan ko ng reverse)

Aside from that, smooth sailing naman 5 years of driving ko. I also suggest NOT panicking kung nahuli ka ng police. In fact, I outright discourage giving them bribes. Kung bata ka pa naman, there's a relatively high chance they'll forgive you if you're firm sa anti-corruption drive mo. I had a 80% success rate for this to the amazement of my friend as officers left me go due to "liking" my ethics.

Best case example was driving to school (Taft Ave corner near UN Ave) and was caught in the middle of the street due to the red light (due to traffic.. stop or go huli din ako since there's a police 3m ahead) I was charged for "obstruction" but I was firm na hindi ko siya ikokotong. He let me off. The funny thing here is that my friend who's in the front passenger seat at that time committed the SAME offense last week and was caught by the SAME personnel. Kinotong niya ng Php300

Of course, I had to change a bit of information like... how I'm going to UP Manila instead of DLSU hahaha..

5. Join Date
    Jul 2010
    Quote Originally Posted by orderbayad View Post
    Hehe... Ano course mo sa beda? Beda High ka rin galing?
    Hindi. Don bosco mandaluyong ako nag hs. accountancy course ko first sem pero ngayong semester Finma na ko. may grade kasi ako hindi umabot sa quota.

6. Join Date
    Nov 2009
    Quote Originally Posted by iian02 View Post
    Hindi. Don bosco mandaluyong ako nag hs. accountancy course ko first sem pero ngayong semester Finma na ko. may grade kasi ako hindi umabot sa quota.
    Lower than 2.00 (85)? Been through that. Hehe.

Page 8 of 8 FirstFirst ... 45678
Advice for a graduating student.