New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines



Page 5 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
Results 41 to 50 of 58
  1. Join Date
    Mar 2015
    Posts
    991
    #41
    Quote Originally Posted by usokpower View Post
    Innova sana pero mahal kahit j variant. Car plan ko lang is p600k pag benta ko ng L200 baka maidagdag ko 150k. So limit ko lang choice ko either xwind xl or advent gx.

    Thanks for the input sir gti. How about engine parts? Alin sa dalawa mas mura?

    Sakit ng 4d56 sa L200 ko nung luma na umiinit sa traffic pero hindi nag overheat. Ano naman kaya sakit ng mga lumulumang 4ja1 ng isuzu?
    Kung sanay na po kayo sa mitsu mas madali para sa inyo sir at alam nyo na mga dapat gawin pero makitid yun advie at matagtag. Yun xwind mas malapad sya at mas maganda ride kesa advie.

    Do you really need an Auv sir? Baka a sedan can fit your needs?

  2. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    526
    #42
    Sanay ako sa utility vehicle. Pickup sana gusto ko kaya lang mahal nowadays. Siguro pag na promote pa ko ng 2 rank maka bili na ko.

    Ayoko ng sedan. Sumasayad pag puno, sobra baba ng posisyon ng air intake (delikado ilusong sa baha), mababa ang view, at manipis kaha.

    Hmmm mukhang pagaralan ko pa kung alin sa dalawa. Thanks sa input

  3. Join Date
    Apr 2008
    Posts
    6,236
    #43
    Matibay ang 4JA1. If you read around the threads here, you will see many that are well above 300tkms in mileage already. I'm not aware of any particular "sakit" with the 4JA1 aside from being prone to smoke belching. Yung 2012 IPV ng kamag anak ko nasa 37tkms na ngayon, used as delivery vehicle with a driver that used to be a jeepney driver. Nothing replaced so far except the consumables. Fuel filter needs to be replaced every 15tkms though. Naoverdue yung sakanila hanggang sa ayaw na magstart. Umayos naman daw kaagad nung pinalitan ang fuel filter.

    Brand new lang ba option? Mas dadami sana ang choices mo kung sasamahin mo ang 2nd hand.

  4. Join Date
    Jan 2013
    Posts
    1,378
    #44
    True, matibay po yung 4JA1, yung Hi-Lander namin nagkaproblema nga lang sa feed pump dahil sa katagalan na at dumi pa ng diesel na kinakarga may lumot pa. Mileage is 211K+ Km na.

    Tapos dati nalaman na lang namin puno na ng langis yung radiator kasi tumataas temp. Sira na pala yung water pump. Pero unaandar pa din siya. But I'm sure kulang talaga sa maintenance yun kasi ride and go lang, kahit changeoil nalilimutan pa. Hehe.

    Na compare ko lang sa old L300 VV namin na ilang beses na nagpacalibrate sobrang usok pa din talaga hanggang binenta na lang, tapos yung 4D56 based engine ng TDi Starex namin may stalling engine problems na di ma diagnose ng CASA.

    Ngayong minor lang differences ng Hi-Lander sa Crosswind I'm sure matibay talaga. Though may rumor na palit engine na Crosswind dahil sa upcoming Euro compliance upgrade next year.

  5. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    526
    #45
    Quote Originally Posted by LancerA174A View Post
    True, matibay po yung 4JA1, yung Hi-Lander namin nagkaproblema nga lang sa feed pump dahil sa katagalan na at dumi pa ng diesel na kinakarga may lumot pa. Mileage is 211K+ Km na.

    Tapos dati nalaman na lang namin puno na ng langis yung radiator kasi tumataas temp. Sira na pala yung water pump. Pero unaandar pa din siya. But I'm sure kulang talaga sa maintenance yun kasi ride and go lang, kahit changeoil nalilimutan pa. Hehe.

    Na compare ko lang sa old L300 VV namin na ilang beses na nagpacalibrate sobrang usok pa din talaga hanggang binenta na lang, tapos yung 4D56 based engine ng TDi Starex namin may stalling engine problems na di ma diagnose ng CASA.

    Ngayong minor lang differences ng Hi-Lander sa Crosswind I'm sure matibay talaga. Though may rumor na palit engine na Crosswind dahil sa upcoming Euro compliance upgrade next year.
    Salamat sa mga inputs mga sirs. Mukhang masmatibay 4ja1 at ang xwind itself. Ok naman ang 4d56 kahit 397k kms na, wala naman major problem. Ang cons lang naman so far (para sa akin) umiinit pag traffic at alternator nasa ilalim (nasira yung sa akin after a few years ng ilusong ko sa baha)

    Sa tingin ko xwind na ko. Number one priority ko is reliability. Basta power steering, may aircon, at radio ok na sa akin kahit manual windows at side mirror hehe.

    Kahit 4ja1 nalang gawin lang nilang crdi at hindi turbo turbohan hehe

  6. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    227
    #46
    Quote Originally Posted by usokpower View Post
    Salamat sa mga inputs mga sirs. Mukhang masmatibay 4ja1 at ang xwind itself. Ok naman ang 4d56 kahit 397k kms na, wala naman major problem. Ang cons lang naman so far (para sa akin) umiinit pag traffic at alternator nasa ilalim (nasira yung sa akin after a few years ng ilusong ko sa baha)

    Sa tingin ko xwind na ko. Number one priority ko is reliability. Basta power steering, may aircon, at radio ok na sa akin kahit manual windows at side mirror hehe.

    Kahit 4ja1 nalang gawin lang nilang crdi at hindi turbo turbohan hehe
    In terms of tibay ng makina, Dun ako sa naka timing gear which is yung 4ja1 (Xwind). Pero sa performance, sa 4d56 (Adventure) ako. Maganda dumulo ang adventure.

  7. Join Date
    Apr 2008
    Posts
    6,236
    #47
    Magandang workhorse vehicle nga ang 4JA1. Basta may tamang maintenance, tiyak na tatagal yan. Sa experience ko sa IPV, hindi naman siya makupad kapag kinumpara sa ibang old school diesels. In fact napatakbo ko ng 145km/h (top speed) sa TPLEX ito, same top speed as our Revo diesel. Kung nabibitin ka, since may turbo ito (kahit maliit), pwede lagyan ng alcohol injection. Makakakita ka ng malaking power increase as compared to minimal power increase in non-turbo diesels.

  8. Join Date
    Aug 2014
    Posts
    1,186
    #48
    Kapag napa dulo yung takbo ng crosswind Xt or Xl. Kaya sumabay sa mga Non Vnt Fortuner. Gaan ng kaha kumpara sa sportivo.

  9. Join Date
    Jan 2014
    Posts
    2,576
    #49
    Quote Originally Posted by usokpower View Post
    Innova sana pero mahal kahit j variant. Car plan ko lang is p600k pag benta ko ng L200 baka maidagdag ko 150k. So limit ko lang choice ko either xwind xl or advent gx.

    Thanks for the input sir gti. How about engine parts? Alin sa dalawa mas mura?

    Sakit ng 4d56 sa L200 ko nung luma na umiinit sa traffic pero hindi nag overheat. Ano naman kaya sakit ng mga lumulumang 4ja1 ng isuzu?
    XL na sir or XS(6str)crosswind) lang yata pasok sa budget mo ng 750k ung GX adventure kasi masyadong plain ang interior seats niya is fixed except sa 2nd row bench type fold and tumble.
    Ang sakit ng aging 4jai is pag naghighspeed at 100kph tataas temperature sa gauge paghina na radiator mo 10k lang naman radiator from casa ayos na ulit
    Last edited by crosswind; September 15th, 2015 at 07:08 PM.

  10. Join Date
    Sep 2010
    Posts
    137
    #50
    A bit biased here..

    For me, crosswind sir, reliable talaga ang 4ja1, timing gear cya so no worries na magpapalit ka ng belt at regular mileage intervals, tapos ang maintenance nya lang halos ay change oil, oil filter and fuel filter, na kahit sa mga suking gas stations eh pwede pagawa. btw, 4 liters lang din pala ang required motor oil niya, compared sa 4d56 na 5.5 liters.

    Pros naman sa advie, mas tahimik nga ang engine nya compared sa crosswind, saka parang mas nagagandahan ko interior ng konti (crosswind kasi parang utilitarian talaga ang design). And parang mas matulin patakbuhin ang advie, based on my experience (advie kasi service namin sa opisina, crosswind naman ang personal car ko, and i drive them both).

    Yung crosswind ko pala is 300k kms na, so far no problem, kahit nga fuel pump and injectors di pa nabuksan, nagpalit ako ng clutch nung 240k, bumili ako ng orig kay walco sa banawe. Ang weakness lang nung akin ay radiator, which i believed talagang sakit ng sinaunang crosswind pero naayos naman na daw sa newer models.

    Suspension wise, pareho lang ang feel ko sa dalawa, pero sa loading capacity parang mahina ang advie.

    hTh.

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    A bit biased here..

    For me, crosswind sir, reliable talaga ang 4ja1, timing gear cya so no worries na magpapalit ka ng belt at regular mileage intervals, tapos ang maintenance nya lang halos ay change oil, oil filter and fuel filter, na kahit sa mga suking gas stations eh pwede pagawa. btw, 4 liters lang din pala ang required motor oil niya, compared sa 4d56 na 5.5 liters.

    Pros naman sa advie, mas tahimik nga ang engine nya compared sa crosswind, saka parang mas nagagandahan ko interior ng konti (crosswind kasi parang utilitarian talaga ang design). And parang mas matulin patakbuhin ang advie, based on my experience (advie kasi service namin sa opisina, crosswind naman ang personal car ko, and i drive them both).

    Yung crosswind ko pala is 300k kms na, so far no problem, kahit nga fuel pump and injectors di pa nabuksan, nagpalit ako ng clutch nung 240k, bumili ako ng orig kay walco sa banawe. Ang weakness lang nung akin ay radiator, which i believed talagang sakit ng sinaunang crosswind pero naayos naman na daw sa newer models.

    Suspension wise, pareho lang ang feel ko sa dalawa, pero sa loading capacity parang mahina ang advie.

    hTh.

Page 5 of 6 FirstFirst 123456 LastLast

Tags for this Thread

Adventure 2014 GLX vs Crosswind XT