The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 4 FirstFirst 1234
  1. Join Date
    Jan 2005
    CR-V (RESALE Value)

2. Join Date
    Aug 2004
    Quote Originally Posted by squatt3r
    nabrowse ko din lahat ng threads from tsikot and autoindustriya about rav4. lahat ng mga yun tinignan ko dun sa unit bago binili. so far ok naman sya.

muntik na nga ako makabili ng 99 CRV (around 400k lng) kaso napansin ko may tagas ung makina. sabi nung mekaniko di ran basta basta maita-top overhaul yun honda diretso casa daw.
    bakit daw? I think Honda engines are one of the engines na madali to tinker around with. Anyway, I have decided next year na lang ako kukuha antayin ko na maka ipon pa ng konti to get the gen4.2 rav 4. Anyway yun naman talaga gusto ko.

3. Join Date
    Aug 2004
    Quote Originally Posted by fakesaint
    CR-V (RESALE Value)
    ewan ko lang pero I think the they both have the same resale value. try to average the prices of same year models of both in the buy and sell and you'll arrive at pretty much the same amount 1998 models 400 to 450, 1999 models 450 to 480, 2000 models 480 to 520.

yung issue I think is more of how many people will actually buy the rav vs the CRV. based on this post cguro mga 4 out 6 will go for a CRV. pero pag datin na sa second gen RAV 4 na lamang cguro.

4. Join Date
    Oct 2002
    My 99 CR-V has a b20z engine. average fuel consumption ko noon 7.5km /L city driving.

lakas talaga hatak ng b20z.

as for maintenance mura na din mag maintain ng honda if you know where to look for parts at banawe (HRC, LVC, Multiline etc...) dami na piyesa dyan for gen1 cr-v since hthe same platform lang sila ng civic dami piyesa for civic pareho sa cr-v.

Page 4 of 4 FirstFirst 1234
1st Gen Rav 4 vs 1st Gen CRV