New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2005
    Btw, ang gustong gusto ko lang service ng CASA eh yung "tightening of body bolts" tanggal kasi kalampag eh..

do any of you know of a shop that specialize in this? ang hirap kasi makahanap, halos lahat napagtanungan ko nga-nga lang LOL!

2. Join Date
    Oct 2011
    Ung mga knowledgeable with regards to car maintenance can do it outside casa pero ung mga katulad ko na alam lang mag drive, eh sa casa na pinapaubaya ang maintenance ng sasakyan.

3. Join Date
    Nov 2009
    My ride 6 years na, PMS is casa maintained pa din. Pero im opting to have my PMS outside na, naghahanap pa nga lang ng shops.

Alangan ako sa mga gas station, ordinary change oil lang ba ginagawa nila?
    Base kasi sa owners manual nung sasakyan ko (Innova A/T)every 40,000km dapat palit lahat ng fluids,
    im thinking if kaya ng gasoline station yun?

4. Join Date
    Oct 2009
    Quote Originally Posted by cast_no_shadow View Post
    My ride 6 years na, PMS is casa maintained pa din. Pero im opting to have my PMS outside na, naghahanap pa nga lang ng shops.

Alangan ako sa mga gas station, ordinary change oil lang ba ginagawa nila?
    Base kasi sa owners manual nung sasakyan ko (Innova A/T)every 40,000km dapat palit lahat ng fluids,
    im thinking if kaya ng gasoline station yun?
    Kaya naman palit lhat ng fluids. Pero kung sa Automatic Transmission fluid, mas maganda kung dialysis style. Yun ang di ko sure kung kaya yan ng gasoline station.

Saken my 1k and 5k PMS lang pinasok sa CASA kase yun lang ang libre. The rest kay speedyfix or banawe na. The last time I went to casa is to check the engine support, pero ok pa naman daw.

5. Join Date
    Jan 2005
    Quote Originally Posted by vinj View Post
    Re. a supposed higher car resale value. If ever a CASA maintained car does have higher resale value (i personally think not), chances are the total amount you'll spend for CASA service will still cost you more then what the higher sale price gains would ever be.
    I once had a casa maintained car, I was able to sell it at + P 15k the average selling price of that particular model. But after I did the math, the P 15k was way below what I spent in keeping it casa maintained. Nowadays after warranty, goodbye casa.

6. Join Date
    Mar 2008
    "casa-maintained" assures the gullible that the car somehow was maintained in the manner the manufacturer recommended.
    non-casa maintainenance is somehow equated by the mis-informed with maski-pops maintenance..
    of course we all know there are exeptions to both.
    i miss our old beetle... very little maintenance required.

7. Join Date
    Nov 2007
    For me, I just keep the receipt and make a record of what vehicle repairs was done to my car.

8. Join Date
    Aug 2009
    Pag oil change and minor trouble siguro puede sa Casa. But ung mga trouble shootings bagsak ang mga mechanics nila. Like in my case dinala ko ung Honda FD dahil nag wi wiggle ung manibela when applying brakes at around 80kph. Then road test ng chief mechanic, replace or machine shop daw ung rotor disk and replace din mga tie rod and rack ends, akala ko warranty kaya hinabol ko, they estimated the cost around 20K. Iniuwi ko nalang ung FD and replace the disk pad 650 pesos lang. nawala ung wiggle when braking. Casa maintained is the same as backyard mechanic maintained just my two cents.

9. Join Date
    Dec 2012
    Pag casa maintained kasi at least you have assurance na original parts ang ginamit. Pag outside casa it depends kung magandang klase ang parts na ipapalit. Pag under chassis I trust Zafra malapit sa Mandaluyong city hall magaling mag diagnose ng sira si Tommy lahat ng pinalitang parts ng old corolla namin hindi nasira ulit until we sold it early this year. Sa 5 year old City namin laging casa except nung masira ang engine support and walang parts sa honda I just bought a replacement and watched the mechanic to make sure lahat ng turnilyo maibabalik.

10. Join Date
    Dec 2005

Casa - parts are replaced after their 'recommended service life', or observance of "tool life" + preventive maintenance...

Sa labas,- "if it ain't broke, don't fix it"....

18.8K:dance1:

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast