New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
  1. Join Date
    Aug 2006
    mga sirs,

just wanna ask if there's a specific website na may list of fair market value for all types of cars sa philippine setting?

for reference lang sana. thanks!

2. Join Date
    Oct 2003
    mahal presyo ng kotse dito sa pinas kahit second hand.
    ultimo kano di bibilhin sa presyo natin kahit pa dolyar sweldo nila---ganun kamahal!

3. Join Date
    May 2010
    mga bros sa pagkakaintindi ko sa thread na ito, if we are checking 2005 model vehicles, dapat nasa 50% na lang yung fair market value? if that is the case problema ko na lang kung pano ko mamalaman yung sticker price nila nung 2005 ...

OT are their respectable dealership selling second-hand cars? yung mga trade-in cars ng brand new buyers sa dealer tulad ng Hyundai, saan o pano nila dinidispose yung mga trade-ins?

4. Join Date
    Jul 2011
    Mga Sir patulong, sa Dec. mag renew ako ng insurance ng RAV4 4x4 AT Model 2004, ODO 73K, paano ko po i-compute ung FMV? ang worry ko kasi kung mag give ng mataas ung insurance ng FMV para mataas din ung premium ko, pero pag claiming time na ang gagamitin ung FMV na mababa.

Saka, ung mga gadgets na naka install ba sa car ko mapapababa nya ung cost of insurance? GPS tracker, car alarm at Dashboard Camera?

Kung meron po dyan insurance agent na gusto mag quote paki PM po ako.

Thanks po.

5. Join Date
    Sep 2005
    isa lang computation nang FMV nang mga insurance.. based sa model, type and year nang car..

they use ::Welcome to IMSI

if it's not there.. what they do is they depreciate last year's FMV by 10%..

yung mga aftermarket gadgets.. unless declared.. bale wala yan..

Quote Originally Posted by Manilablock View Post
    Mga Sir patulong, sa Dec. mag renew ako ng insurance ng RAV4 4x4 AT Model 2004, ODO 73K, paano ko po i-compute ung FMV? ang worry ko kasi kung mag give ng mataas ung insurance ng FMV para mataas din ung premium ko, pero pag claiming time na ang gagamitin ung FMV na mababa.

Saka, ung mga gadgets na naka install ba sa car ko mapapababa nya ung cost of insurance? GPS tracker, car alarm at Dashboard Camera?

Kung meron po dyan insurance agent na gusto mag quote paki PM po ako.

Thanks po.

6. Join Date
    Jul 2011
    Quote Originally Posted by _Qwerty_ View Post
    isa lang computation nang FMV nang mga insurance.. based sa model, type and year nang car..

they use ::Welcome to IMSI

if it's not there.. what they do is they depreciate last year's FMV by 10%..

yung mga aftermarket gadgets.. unless declared.. bale wala yan..

Thanks Sir for the reply, visit ko ung link na binigay mo at nagpa-register ako, mga two days pa daw kasi for approval pa.

Papaano po kung ung FMV na binigay nila ay mababa, pero para sa akin my car cost more. I will not sell my car using the FMV.

7. Join Date
    Sep 2005
    hindi naman basis yung FMV pag bebenta na yung car.. para lang sa insurance yun sir.. kung selling price gusto mo.. depende sa madaming bagay yan.. better check the market for that..

Thanks Sir for the reply, visit ko ung link na binigay mo at nagpa-register ako, mga two days pa daw kasi for approval pa.

Papaano po kung ung FMV na binigay nila ay mababa, pero para sa akin my car cost more. I will not sell my car using the FMV.

8. Join Date
    Mar 2008

unfortunately, they are the ones who determine your car's insured value, not the car owner. but i think you can strike a bargain with them if there is something special with your car; you will probably be asked to fork out a bigger premium.
    but the insured amount is the maximum they will pay, not the amount you expect to receive. they have as much fine print as the other lending institutions..

9. Join Date
    Aug 2008
    Hope you wont mind me asking din. So what sir if i'm gunning for a 99-00 VTI na manual. Anu dapat ang FMV nito as in yun fair talaga. Honest to goodness sale. Yun talagang sinasabi nila sa ad na nothing to fix? Or 2001-2003 civic vtec? Minsan kasi makikita mo sa ad 2 to 3 years difference nila pero same lang asking price. Yun iba talagang too good to be true. Kaya sana alam ko kung magkano talaga yun FMV nya based sa honest good condition. Thanks.

10. Join Date
    Mar 2008
    Quote Originally Posted by f14_tomcat View Post
    Hope you wont mind me asking din. So what sir if i'm gunning for a 99-00 VTI na manual. Anu dapat ang FMV nito as in yun fair talaga. Honest to goodness sale. Yun talagang sinasabi nila sa ad na nothing to fix? Or 2001-2003 civic vtec? Minsan kasi makikita mo sa ad 2 to 3 years difference nila pero same lang asking price. Yun iba talagang too good to be true. Kaya sana alam ko kung magkano talaga yun FMV nya based sa honest good condition. Thanks.
    i really do not know if there is really such a thing as FMV. insurance firms have a guide of sorts, but...
    but there is the actual sale price. it is the amount of money that is actually handed over in exchange for the keys.. and of course, that amount is dependent on the seller, the buyer, and the perceived condition of the car. i have personally forked over more than 300K for a car with a "FMV" of only 250K. but i am happy with the buy, because the car was in true, drive-away condition.
    scanning the ads, your target car may have a range of 170-250K. so i suppose the question is, in what condition is your target?
    bottomline: everything is a gamble. i'm sorry, but i can not give you a numerical answer, because every person is unique.

and do not believe everything written on the ad! the ad is designed to sell the car, not to tell the truth. the only accurate entry on the ad is the contact number.
    Last edited by dr. d; November 23rd, 2012 at 08:00 PM.

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
Vehicle Fair Market Value