New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 5 of 5 FirstFirst 12345
  1. Join Date
    Jan 2006
    hindi naman ganun kalakas ang B16 almost same lang din sya ng mga ph16 lumalakas lang FC is you rev you're engine too much and fast acceleration which will be true to all engines. Check nyo lang kung ano B16 yung nakalagay sa EG hatch. stay away from B16 EF too old and ito ata yung may problem sa transmission.

2. Join Date
    Jan 2011
    +1 to sir silverworks. Get the ESi na lang, I can vouch for its fuel efficiency cause I own one. Just don't forget your oil change interval and you will get a pretty good gasoline mileage.

I'm getting 10km/L. Pure city driving with an average speed of 30km/h. Max speed is 60-70km/h.

HTH.

3. Join Date
    Oct 2008
    i'm kinda curious na rin, civic ba yun or city yung may ESi na series and what year model? what's the displacement? marami kasi sellers ngayon na bitin ang info na sinasama nila sa ads nila. me and my friend were kinda inclined na rin kasi sa EG hatch and was eying on a 1.2cc civic EG until we heard about that esi or lxi ba yun? and this esi that you claim

4. Join Date
    Mar 2006
    walang po prob. kahit cut springs,basta hinde naman gagamitin sa pang karera or circuit..siguro pina cut nya lang yun to lower the ride lang then to gain more aerodynamics sa pag drive..much better nadin yun lowering springs much stiffer.

5. Join Date
    Jun 2008
    Quote Originally Posted by Burai View Post
    i'm kinda curious na rin, civic ba yun or city yung may ESi na series and what year model? what's the displacement? marami kasi sellers ngayon na bitin ang info na sinasama nila sa ads nila. me and my friend were kinda inclined na rin kasi sa EG hatch and was eying on a 1.2cc civic EG until we heard about that esi or lxi ba yun? and this esi that you claim
    ESi is a Civic po, produced from 1992-1995 if I am not mistaken. It has a 16 valve 1.6cc displacement non-vtec efi engine (ph16) and fitted with either an automatic or a manual gearbox. All power na din siya, windows, steering and side mirrors. Kasabay niya naproduce dito sa Pinas yung Civic lx na may 1.5cc carb type engine at hindi all power, i'm not sure lang kung may automatic din nito. We can liken esi to the Civic vti almost the same engine (ph16a) kaso may vtec na. It was released here naman from 1996-2000, ang kasabay naman nito is yung Civic lxi na 1.5cc din pero efi engine na at may power options with either a manual or auto transmission. Paki correct nalang po ako kung may mali mga guru. Thanks!

Page 5 of 5 FirstFirst 12345
Tips on buying honda civic EG hatchback