New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 5 of 7 FirstFirst 1234567 LastLast
  1. Join Date
    May 2019
    Quote Originally Posted by _Qwerty_ View Post
    practice ka pa.. kung walang practice car.. you can rent a car for 1 month.. then pag sanay ka na.. then you can buy a brand new car na..

yung iba kasi after driving school bili agad nang brand new car.. kaya malimit bangga agad..
    Wew.. Mukhang bad decision din ata nangyari sakin.. [emoji43] [emoji21]

Nung nag inquire kasi ako sa driving school naisip ko kung wala naman ako sasakyan hindi ako makakapag practice hehehe.. Di ko akalain na mabilis pala mag-auto loan wala pang 1 month ri - releae na agad unit.. Nauna pa sa pag apply ko ng student license [emoji33]

Sobrang bilis ng pangyayari hindi ko din inaasahan.. Mag start palang ako mag aral mag drive.. [emoji27]

Tanong ko lang po mga madam/sir.. Ni enroll ko po kasi sa driving school 20 hours na manual (though matic yung car na ida-drive ko) naisip ko kasi better to learn the hard way first before switching to matic na lesson.. Tama kaya magiging diskarte ko?

I'll appreciate po sa any advice na mabibigay nyo po.. Salamats.. [emoji56]

Sent from my SM-J730G using Tapatalk

2. Join Date
    May 2019
    Quote Originally Posted by yebo View Post
    Pwede naman new car sa new driver basta maingat lang at pagaralan ng mabuti ang kotse niya.
    1. Put flags at the corners or ask somebody to stand at the corners of the vehicle. Sit inside, try to memorize how far or near the 4 corners of your car are.
    2. Remember always to look at the side you are turning to. DO NOT JUST USE THE SIDE MIRRORS, TURN YOUR HEAD AND LOOK OUT THE WINDOW FRONT AND BACK. The side mirrors do not show you what is beside your vehicle. It shows you what is behind on that side. To see what is beside, turn your head and look.
    3. Use the signal light. It only takes a flick of the finger. Make sure you signal way in advance and change lanes or turn only when clear.
    4. Position your foot IN FRONT OF THE BRAKE PEDAL AND NOT IN FRONT OF THE GAS PEDAL. Just turn your foot sideways to the right to step on the gas and never let it leave that spot in front of the brake pedal. Hindi WW2 jeep yang minamaneho mo na kailangan itaas pa ang paa. SUA mangyari sa iyo kung ugali mo nasa harap ng gas pedal ang paa mo.
    5. If you miss your turn go around, do not slam the brakes. Eto common mistake ng new drivers, they slam the brakes when they miss a turn, e di rear collision agad. Ang dami new cars na bagitong driver ang may dent sa likod.

Relate ko lang, when we were going to pangasinan last good friday there was this mitsu mirage (new car, obviously new driver) on the leftmost lane on nlex. He suddenly slammed on the brakes and made a swerve to the rightmost lane to enter the rest/gas/food stop before san fernando. Ayun preno kami lahat tapos sabay sabay na press on the horn. Buti na lang mabibilis reaction namin lahat na katabi at nasa likod nya. The guy and his passengers were obviously shaken by the experience. Nakahinto kami lahat and he just slowly went to the side, then slump his face on the steering wheel. The woman on the passenger seat was crying. They could have all died that day, ang dami namin na magkakarambola sa maliit na mirage niya.

See, the above true story has at least 3 things i pointed above - look before you turn that steering wheel, go around do not slam your brakes, and use signal lights.
    Thank you po for sharing this reminder and experience.. [emoji4]

3. Join Date
    Mar 2008
    Quote Originally Posted by misseksaherada View Post
    Wew.. Mukhang bad decision din ata nangyari sakin.. [emoji43] [emoji21]

Nung nag inquire kasi ako sa driving school naisip ko kung wala naman ako sasakyan hindi ako makakapag practice hehehe.. Di ko akalain na mabilis pala mag-auto loan wala pang 1 month ri - releae na agad unit.. Nauna pa sa pag apply ko ng student license [emoji33]

Sobrang bilis ng pangyayari hindi ko din inaasahan.. Mag start palang ako mag aral mag drive.. [emoji27]

Tanong ko lang po mga madam/sir.. Ni enroll ko po kasi sa driving school 20 hours na manual (though matic yung car na ida-drive ko) naisip ko kasi better to learn the hard way first before switching to matic na lesson.. Tama kaya magiging diskarte ko?

I'll appreciate po sa any advice na mabibigay nyo po.. Salamats.. [emoji56]

mabilis talaga ang auto loan, when one's background information is above reproach.

learn to drive manual. the automatic will come easily and naturally enough, afterward.
    based on friends and relatives, i have yet to see someone learn to drive automatic, and then learn to drive manual afterward.

i once dangled the keys of my MT to my niece, who needed a car at that time. she had been driving for over a year already.... "ninong, hindi ako marunong mag manual."
    in contrast, my son, who had been driving MT for less than six months only, easily drove my automatic car, the first time he tried.

errr...
    you don't have to buy a car now, just because you have the approval.
    take your time.
    i hear the new rolls is coming out with its new model soon...

happy motoring.
    Last edited by dr. d; May 12th, 2019 at 10:11 AM.

4. Join Date
    May 2019
    Quote Originally Posted by dr. d View Post
    learn to drive manual. the automatic will come easily and naturally enough, afterward.
    based on friends and relatives, i have yet to see someone learn to drive automatic, and then learn to drive manual afterward.
    Thank you Sir for the advice.. Sobrang na appreciate ko po.. [emoji4] It adds to my confidence na I'm on the right track.. so far.. Hahahahaha

Wala po kasi ako sinasabihan sa mga friends ko and co-workers (jahe kasi).. Kahit may mga sasakyan sila hehehehe mag-isa ko tuloy tinatahak ang journey ko.. I rely on Google and tsikot forum.. Thank God madaming helpful sa community ng tsikot..

#goodvibes

5. Join Date
    Apr 2019
    Quote Originally Posted by misseksaherada View Post
    Thank you Sir for the advice.. Sobrang na appreciate ko po.. [emoji4] It adds to my confidence na I'm on the right track.. so far.. Hahahahaha

Wala po kasi ako sinasabihan sa mga friends ko and co-workers (jahe kasi).. Kahit may mga sasakyan sila hehehehe mag-isa ko tuloy tinatahak ang journey ko.. I rely on Google and tsikot forum.. Thank God madaming helpful sa community ng tsikot..

#goodvibes

Ako first time ko lang mag drive. Di na ako mag aral mg manual. Automatic na agad. I dont care sa sasabihin ng iba na you are not a driver if you dont drive a manual. Hindi naman ako mag car racing.

6. Join Date
    Apr 2019
    Quote Originally Posted by SoleusBB View Post
    Di naman. What I'm saying is, it would be good if you have an old car na mapag-practisan to gain experience on. I garage queen mo muna yung Civic, then saka mo ilabas-labas pag sanay ka na talaga.

===
    Back in my college days, we had a friend who was gifted a spanking brand new Daihatsu Feroza. It was a pretty cute micro SUV back in the day. Just learned to drive. After 9 months... maganda pa yung mga jury rigged na sasakyan sa Mad Max
    Wala sir e. Napag isip isip ko din na mag driving school kahit mga 15hrs base sa mga sinabi nyo. Parang sayang nga bago mabanga ko kaagad haha.

7. Join Date
    Aug 2018
    Quote Originally Posted by chris45 View Post
    Thanks sa tips. I appreciate it. Pero diba kung di ka naman mabilis at pa bara bara di ka naman mabanga. Ang kulang pa sa akin ay hnd sakto yung pag turn ko minsan. Kulang sa steer or minsan sobra.
    Kahit mabagal ka kung di mo tantiya mga bagay bagay, pwede pa din mabangga. Key is practice. Willing ka talaga pagpraktisan yung bnew civic?
    Ako first time ko lang mag drive. Di na ako mag aral mg manual. Automatic na agad. I dont care sa sasabihin ng iba na you are not a driver if you dont drive a manual. Hindi naman ako mag car racing.
    Di ko rin magets bakit manual ang aaralin kung automatic ang idadrive. Ang daming dapat aralin tapos kinakain oras at energy mo learning to work the manual transmission eh matic naman pala ang gagamitin, edi over time makakalimutan din yun. It's one thing matuto magpaandar ng sasakyan, it's another to drive on the actual road with other motorists and traffic rules to follow. If limited driving lesson hrs, dapat siguro nagfofocus sa latter.
    Wala sir e. Napag isip isip ko din na mag driving school kahit mga 15hrs base sa mga sinabi nyo. Parang sayang nga bago mabanga ko kaagad haha.
    Yup, I recommend that you do. [emoji106]

Sent from my HUAWEI VNS-L31 using Tapatalk

8. Join Date
    Mar 2008
    Quote Originally Posted by Little Missy View Post
    Di ko rin magets bakit manual ang aaralin kung automatic ang idadrive. [emoji106]

Sent from my HUAWEI VNS-L31 using Tapatalk
    "versatility."
    but this is my opinion only.

MT drivers easily learn to drive AT, even without an instructor.
    drivers who learned AT only, can't drive MT.

and because we don't really know what vehicle we will have to drive in the future...

9. Join Date
    Sep 2005
    pwede na yung 5 hours sa manual.. tapos 15 hours sa matic.. for your 20 hours.. mas maganda masanay ka na sa matic kasi matic naman yung car mo..

maganda din kahit papaano matuto ka mag manual.. para ma feel mo pano mag work ang clutch.. and shifting of gears..

10. Join Date
    May 2019
    Quote Originally Posted by dr. d View Post
    "versatility."
    but this is my opinion only.

MT drivers easily learn to drive AT, even without an instructor.
    drivers who learned AT only, can't drive MT.

and because we don't really know what vehicle we will have to drive in the future...
    Same din po naisip ko.. May malaking chance po kasi na mag drive din ako manual.. Aiming po sa non-prof driver's license na pedeng pang MT and AT..

I'll take 20hrs of MT in driving school pero kung di na ako sumasablay sa standards and confident na din ako sa driving skills ko.. may option naman to switch to AT din..

One thing na excited ako dun sa basic troubleshooting ng sasakyan at mag tanggal ng gulong hahahahaha..

Thank you po sa mga nagbibigay ng information at experiences.. Nakakatulong po sa decision making lalo na kapag di ko din naisip or na consider yung point-of-view na yun..

Page 5 of 7 FirstFirst 1234567 LastLast