New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 5 of 10 FirstFirst 123456789 ... LastLast
  1. Join Date
    Sep 2007
    7- seater rin lang ang Pajero pero di- hamak namang mas malaki siya kaysa sa Innova.
    Price is 3x na yata ng Innova J series. Ang bagsik ng choice mo Tita.
    Para ng Land Cruser Prado ng Toyota 'yan. Para ka palang dalaga kung mamili,
    gusto ng macho at malaki. Joke, joke, joke . But, para sa akin, the best choice 'yung Pajero
    compared sa mga choices na nabanggit na rito. Pang- lalaki nga lang ang dating.
    Toyota Alphard 3.5L ang katapat niyan (feel ko lang), mas pang babae.
    Anyway, whatever you choose, take the white color. Angel Locsin ang dating!
    MITSUBISHI MOTORS CORPORATION - Philippines

2. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by stickers View Post
    no love for Suzuki. Kung space lang naman, check the APV also for sure pasok yan sa budget mo kung Avanza lang din naman ang isa sa pagpipilian.
    Suzuki APV is small... unless she would be placing one or two kid on the roof rack.

3. Join Date
    Jul 2008
    Quote Originally Posted by yummommy View Post
    am personally clueless when it comes to gas vs diesel.

seems Carnival sounds promising. Ano ang price difference nila ni Sta Fe? Yes am the one driving, every morning lang - 2 adults, 3 toddlers (pwedeng wag na sumama si yaya) kasi ang bunso nasa house lang.

And how much is the 2nd hand Sta Fe? hindi ba ang sakit sa ulo ng any 2nd hand auto?
    good 2nd hand santa fe diesel 2wd 2007-2009 model : P700k - 950k; 2010-2011 model : P1M - 1.2M. for a 1 yr - 3 years old unit, di pa sakit sa ulo in terms of repairs and maintenance kasi under warranty pa.

4. Join Date
    Jul 2008
    pasok din sa budget mo yung Chevrolet orlando 2nd hand slightly used 2012 model. IMHO, better than the Innova and mas pang Mom-Car. 7 seater din at mas madaling i-drive compared sa Carnival at Santa Fe kasi smaller and lower. Ganda pa ng mga features. Yung nga lang, gasoline engine sya.

5. Join Date
    Jan 2008
    go for the carnival.... kahit yung mga sedona maluwag talaga.... yung carnival ko dati na ibyahe namin sa iba zambales packed with 11 pax... tapos lahat ng baggage at mga baon na pagkain at cooler eh nasa loob pa ng carnival... yung mga kasabay namin na xwind, adventure lahat nasa roof rack na nila...

yung orlando ok din kaso chevy yan. gas pa.. tapos konti pa lang ang meron

6. Join Date
    Oct 2012
    OT. Parang live chat tong thread a. 5 pages for today .
    Topic: get an Innova, Pasok sa budget and the space you need. Last weekend, after a get together nag kakayaan kami mga neighbors to get an after midnight snack, and 8 (all adults) of us nagkasya sa Innova ko. And once, napag kasya namin 8 adults and 2 kids ( 5 & 8 yrs old) with some food and gifts at the cargo area. 2 pax front, 4 pax 2nd row and 1 adult and 2 kids at the 3rd row. Innova is G and AT variant gasoline.

7. Join Date
    Jan 2013
    Quote Originally Posted by joemarski View Post
    7- seater rin lang ang Pajero pero di- hamak namang mas malaki siya kaysa sa Innova.
    Price is 3x na yata ng Innova J series. Ang bagsik ng choice mo Tita.
    Para ng Land Cruser Prado ng Toyota 'yan. Para ka palang dalaga kung mamili,
    gusto ng macho at malaki. Joke, joke, joke . But, para sa akin, the best choice 'yung Pajero
    compared sa mga choices na nabanggit na rito. Pang- lalaki nga lang ang dating.
    Toyota Alphard 3.5L ang katapat niyan (feel ko lang), mas pang babae.
    Anyway, whatever you choose, take the white color. Angel Locsin ang dating!
    MITSUBISHI MOTORS CORPORATION - Philippines
    Ayos lang i take that as a compliment when i was younger i wanted to be a girl who's driving a navara type. My ex's would say hindi bagay and i should settle with Honda Jazz. Si Solenn nga naka xtrail

My friend's selling his pajero kaya bigla ko lang naalala.

8. Join Date
    Sep 2007
    OT.
    Oo nga 'no? 5 pages in just 1 day and still counting.
    A new World Record, hahaha!
    Wala kasing kabujay- bujay 'yung ibang Thread.
    Dito medyo masaya...
    "... unless she would be placing one or two kid on the roof rack."
    Hahaha! That's what I call "Child on Board".

9. Join Date
    Mar 2012
    Quote Originally Posted by ghosthunter View Post
    Suzuki APV is small... unless she would be placing one or two kid on the roof rack.
    amasaysorry for this paps.. i thought 4 kids (3 of which are toddlers), a yaya, and giant kikay kit lang kasi problem ni TS.

wag naman sa roof rack, sa province lang pede overloading.

BTT: kinda hard to work with that 1M budget.. I hope you get your husband to cash in.

10. Join Date
    Apr 2008
    Quote Originally Posted by yummommy View Post
    Hi Everyone, I've been doing my homework since last year about which auto to get. Been reading this forum and thought
    this will be the best time to join.

I need An auto mainly for the kids secondary to work. I have 4 toddlers, which 3 of them started going to school mareklamo na sila sa space
    everytime we ride our old Nissan LEC, hindi sila makalikot with the yaya na kasama nila sa likod.

Now, my work requires me to bring 1 large makeup traincase and a makeup chair.

So tama ba na MPV ang kunin ko?

Ang nasa isip ko lang for these past months would be GRAND LIVINA. The only nega I read about GL is the 3rd row na kawawa ang adult sa likod.

I also read here they suggest Kia Carens? do you have any other suggestions? A/T and hindi masyado ang blind side, and medyo hirap ako sa clearance

Oh, you might think bakit hindi ko nasama ang Avanza and Innova? uhmmm... tsk am not really sure if I want a Toyota.
    Ma'am, any MPV be it Livina, Carens or Innova have cramped 3rd rows wherein a full size adult with a height of around 5"6 and above will have to duck.

This means you will have to go further up into van territory. The Kia Carnival may be a good choice for you. You get to choose between short or long wheelbase variants. Ride comfort and room is excellent all throughout.

Page 5 of 10 FirstFirst 123456789 ... LastLast