New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
  1. Join Date
    Mar 2010
    i'm exactly going through the same ordeal. yung bibilhin ko na kotse, nawala nung owner cr pero may photocopy sya. he went to pangasinan pa talaga to get the duplicate. nirequire sya ng 2 photocopies of ID, affidavit of loss, certificate of true copy nung photocopy (sa east ave nya ata kinuha), and letter of proof na wala ng liabilities yung LTO branch sa kanya (notarized). hassle nga lang ang maraming suhol along the way.

Question guys - since the LTO branch will only release the duplication CR, will LTO honor that pag magpapatransfer na ako ng car under my name? Ano ba pwede nilang hanapin sakin aside frmo clearance sa PNP-TMG and MVIR?

2. Join Date
    Aug 2008
    Mga sirs,

Di ko alam kung may kapareho ng problem ko. Meron akong nabili from my officemate ng HONDA LXI 1996 2 yrs ago. Ngayon usapan namin is sya yung magaasikaso nun eh kaso nagkaproblema, na-ONDOY yung mga papers ng kotse ko including the CR and its photocopies. Pinaasikaso nya rin kasi sa ibang tao hoping na mapapabilis. The only papers na meron lang ako right now is yung OR saka mga change of engine or motor lang. Wala akong photocopy nung CR ko kasi nasama din. Ngayon the plan B is to go to the original owner of the car para pa-accomplishin ng affidavit of loss, 2 valid ids and deed of sale. Wala kasing deed of sale na nangyari. Open deed kasi sya. The owner is sa Antipolo pa so pinuntahan namin ng kaofficemate ko last June 12 and fortunately nahanap namin yung haws kaso unfortunately wala na yung owner dun and yung mother na lang ang nandun. Nasa US na raw yung may-ari according sa mother nya at medyo mahirap makontak. Ano po ba ang ginagawa sa mga ganitong cases? I need the CR badly kasi I'm planning to sell the car na by July. By all means po kung may masusuggest kayo na pedeng gawin patulong na lang po. Thanks po!

3. Join Date
    Nov 2007
    ang mahirap nyan pag tinamaan ng RSU ang papers ng kotse mo hehe punta ka pa sa reg of deeds ganyan akin eh hangang ngayon wala pa din balita wew buti na lang narehistro ko

4. Join Date
    Dec 2005
    Quote Originally Posted by dnvr271981 View Post
    Mga sirs,

Di ko alam kung may kapareho ng problem ko. Meron akong nabili from my officemate ng HONDA LXI 1996 2 yrs ago. Ngayon usapan namin is sya yung magaasikaso nun eh kaso nagkaproblema, na-ONDOY yung mga papers ng kotse ko including the CR and its photocopies. Pinaasikaso nya rin kasi sa ibang tao hoping na mapapabilis. The only papers na meron lang ako right now is yung OR saka mga change of engine or motor lang. Wala akong photocopy nung CR ko kasi nasama din. Ngayon the plan B is to go to the original owner of the car para pa-accomplishin ng affidavit of loss, 2 valid ids and deed of sale. Wala kasing deed of sale na nangyari. Open deed kasi sya. The owner is sa Antipolo pa so pinuntahan namin ng kaofficemate ko last June 12 and fortunately nahanap namin yung haws kaso unfortunately wala na yung owner dun and yung mother na lang ang nandun. Nasa US na raw yung may-ari according sa mother nya at medyo mahirap makontak. Ano po ba ang ginagawa sa mga ganitong cases? I need the CR badly kasi I'm planning to sell the car na by July. By all means po kung may masusuggest kayo na pedeng gawin patulong na lang po. Thanks po!
    I have almost the same problem, meron naman ako photocopy nung cr kaso yung unang me ari ng oto d na mahagilap, needed ng 2 ids nya. d ko pa napapalipat name ng oto sakin kahit 5 yrs na sakin.
    Sabi sakin nung mag-aayos, mahirap daw ngayon magprocess ng lost cr dahil sa carnapping issues, how true is that? kelangan ko na ibenta oto ko kase tsk tsk

5. Join Date
    Dec 2010
    sa mga nagtatanong sir, eto yung requirements:

http://www.lto.gov.ph/Requirements/M...px#duplicatecr

Request for Duplicates
    Request For Duplicate Certificate of Registration (CR) [Top]
    Documents Required For Private Vehicles

1. Original Official Receipt (OR)
    2. Affidavit of Loss
    3. Certification from the Financing Institution that the Certificate of Registration (CR) is not in their possession (in case of Mortgaged/Encumbered Motor Vehicle)
    4. Actual inspection of MV with duly accomplished MVIR [Download this form here]
    5. Taxpayer's Identification Number (TIN)
    Documents Required For For-Hire Vehicles

1. Original Official Receipt (OR)
    2. Affidavit of Loss
    3. Actual inspection of MV with duly accomplished MVIR [Download this form here]
    4. Certification from the Financing Institution that the Certificate of Registration (CR) is not in their possession (in case of Mortgaged/Encumbered Motor Vehicle)
    5. Clearance from LETAS
    6. Taxpayer's Identification Number (TIN)
    Request For Duplicate Official Receipt (OR) [Top]
    Documents Required

1. Affidavit of Loss
    2. Taxpayer's Identification Number (TIN)

Yung procedure, pare-pareho lang for all transactions:

http://www.lto.gov.ph/Requirements/MVRSReq/mvreg.aspx

Page 2 of 2 FirstFirst 12
Lost CR - Help!