New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Feb 2009
    Hi

Can anyone please tell me the ride height of a Tucson 2.0 GL and Lancer EX GLX?

Namimili kami sa dalwa, medyo leaning towards kami sa Tucson kasi yung EX daw plasticy yung loob. Kaso nga lang out of stock daw yung Tucson. Gusto lang namin malaman kung malaki yung ride nung dalwang auto. In case daw kasi kapag baha.

Kung me iba kayong irecommend na SUV feel free to post :D

Preferrably Diesel, MT and around 900ish yung price

Thanks

2. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by bink13 View Post
    Hi

Can anyone please tell me the ride height of a Tucson 2.0 GL and Lancer EX GLX?

Namimili kami sa dalwa, medyo leaning towards kami sa Tucson kasi yung EX daw plasticy yung loob. Kaso nga lang out of stock daw yung Tucson. Gusto lang namin malaman kung malaki yung ride nung dalwang auto. In case daw kasi kapag baha.

Kung me iba kayong irecommend na SUV feel free to post :D

Preferrably Diesel, MT and around 900ish yung price

Thanks
    You sure you are comparing the correct two vehicles? If you want taller vehicles, you might was well have compared the Tucson with the ASX, CRV, Xtrail, etc.

3. Join Date
    Feb 2009
    Yan kasi yung unang choice namin. Tucson or EX pero napili na namin ngaun yung Tucson dahil mataas sya. Pero out of stock yung Tucson, kaya baka mag EX nlang kami kasi yun yung back up choice namin and nasa budget pa :D

CRV sana para d kasya budget haha.

Gusto rin malaman kung gaano kataas ang ride height EX compared sa ibang sedan. Kung pde sya in case kelangan tumawid ng baha.

4. Join Date
    Aug 2010
    Weird, if it's ride height that's important, then an SUV is a no-brainer winner here.

I suggest you expand your range to the compact car leaders -- Altis and Civic. Both are under 900k and offer excellent bang-per-buck.

As for the SUVs, I'd rather add a bit more and get one. I assumed you're worried about floods (or you pass through flooded areas a lot) so you're comparing on basis of ride height.

Help about info about cars before buying