New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Apr 2009
    Hi po me bumili po nang car ko nagkabayaran na po, nabigay ko narin original OR and CR ng auto ko sa kanya at nagkapirmahan napo kami ng deed of sale pero po inabot kami ng hapon since wala na pong notaryo kinuha nya na yun deed of sale at sya na daw magpapanotaryo. So ang ginawa ko po ay kumuha lang ako ng 1 copy ng pinirmahan namin. Naisip ko lang po wala pa kaming notaryo sa deed of sale baka po gamitin sa masama yun car ko ako po ang managot or baka po me sira na mangyari sa car ko na wala naman dati at bawiin yun pera na binigay nya sakin. May habol pa po ba yun buyer sa pera nya kung hindi pa po na notarized yun Deed of Sale namin? Ipupunta nya na kasi sa probinsya bukas yun car eh. Thanks po sa mga magrereply.

2. Join Date
    Oct 2002
    ideally, it should be notarized because its a legal document. what you can do is to call back the seller and ask for a copy of the notarized DOS.

3. Join Date
    Apr 2009
    Ako po yun seller, ok lang po ba kanya kanya na kami ng panotarize ng copy ng deed of sale?

4. Join Date
    Dec 2005

If it will give you peace of mind,- pa-notaryo mo ang iyong kopya....

9000:snowfight1:

5. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by pogingbagsik View Post
    Ako po yun seller, ok lang po ba kanya kanya na kami ng panotarize ng copy ng deed of sale?
    ok lang, pero much better if the two of you are holding the same notarized documents.

6. Join Date
    Oct 2007
    Dito sa Mayon cor Retiro 40 pesos lang ang notario so
    talagang walang dahilan para hindi magpa notario.

Ideally ikaw mismo nagpalipat sa pangalan niya para tapos na.
    Last edited by mark_t; December 17th, 2009 at 04:12 PM.

7. Join Date
    Feb 2007
    When I bought my car 2 years ago what I get is the car, the keys and 2 deed of sale. One from the 1st owner (lto registered/notarized) and open deed of sale of the 2nd owner to the 3rd owner and its not notarized.So when I filled out the form, the third owner was (car seller) was no longer part of the sale. I notarized the deed days after and encountered no problem. The seller never bothered to ask me a copy of the notarized deed.

8. Join Date
    Aug 2004
    Hi I am a 2nd owner of a car which I would like to sell.

Question is the registrations are not on my name yet, do I need to transfer it to my name first before I issue a deed of sale? or is it okay to sell it and the new owner will have 3 copies, 1 copy of the 1st owner, 1 copy of my name and 3rd copy on his name.

The first owner did not give me an open deed of sale.

First time seller Deed of sale buyer would notarized