New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Nov 2008
    possible kaya na may utang pa ang may ari ng 10yr old car sa banko

nasabi kasi sa kin ng buy and sell agent ko na my problem pa daw yata sa banko yung sasakyan na nakita ko.

the car is 1998 model.eh di ba normally bank is allowing only a maximum of 5 yrs installment.

at kung may utang pa talaga malamang binawi na ng bank yun.

anong legal paper kelangan ko hingin sa seller to certify na fully paid na sila sa bank

2. Join Date
    Jun 2005
    Quote Originally Posted by laird View Post
    possible kaya na may utang pa ang may ari ng 10yr old car sa banko

nasabi kasi sa kin ng buy and sell agent ko na my problem pa daw yata sa banko yung sasakyan na nakita ko.

the car is 1998 model.eh di ba normally bank is allowing only a maximum of 5 yrs installment.

at kung may utang pa talaga malamang binawi na ng bank yun.

anong legal paper kelangan ko hingin sa seller to certify na fully paid na sila sa bank

The Deed of Sale must include the following:

"That I further declare that the said described motor vehicle is free from any liens and encumbrances and shall defend its ownership from any and all claims whatsoever."

:car: [SIZE="1"]3887[/SIZE]

3. Join Date
    Sep 2004
    The best document to ask for is the Cancellation/Release of Chattel Mortgage.

Dapat din yung CR wala nang nakatatak na "Encumbered"

Anybody kasi can put in the Deed of Sale na free from liens and encumbrances yung sasakyan.

4. Join Date
    Nov 2008
    kung wala yun Cancellation/Release of Chattel Mortgage document sa may ari ibig sabihin eh my kulang pa sya sa bank?

pero iniisip ko rin kasi kung anong klaseng pandaraya ang ginawa ng owner na my kulang pa sa bank para di kunin sa kanya yung kotse na di pa fully paid

bank car loan certification