New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 4 FirstFirst 1234
  1. Join Date
    Apr 2007
    Quote Originally Posted by eggman View Post
    Vios??Eh di mag Altis ka nalang kung 840K lang ang gagastusin mo..
    Naisip mo ba yung pagkakaiba ng top-of-the-line at hinde?

ako mas gugustuhin ko magka City E than Civic V.

or Vios 1.5G/S keysa Altis G

minsan kasi, IISIPIN mo din yung LAMAN ng sasakyan.

ang Vios G may extra airbag, rear disc brake rotors, ang altis, wala

sa tingin mo ba kung may dual airbag at rear disk brake yung Altis G, Vios pa bibilihin ng kapatid ko sa budget nya?

2. Join Date
    Jun 2007
    anybody wants to try out the Mazda2?? haha.

Quote Originally Posted by Starex_Gold View Post
    Naisip mo ba yung pagkakaiba ng top-of-the-line at hinde?

ako mas gugustuhin ko magka City E than Civic V.

or Vios 1.5G/S keysa Altis G

minsan kasi, IISIPIN mo din yung LAMAN ng sasakyan.

ang Vios G may extra airbag, rear disc brake rotors, ang altis, wala

sa tingin mo ba kung may dual airbag at rear disk brake yung Altis G, Vios pa bibilihin ng kapatid ko sa budget nya?
    Generally, it's better to get the next class of vehicle (in this case a compact) to rather than the "upgraded version" of the smaller one (the subcompact)

The Altis G isn't as bare bones as the E, and it's bigger, more spacious, and has a more powerful engine than the vios. The vios S may have more "toys" and kit, but that's what you're buying for the money.

Kung J, yon, wag na. I like my power amenities.

in the event of the crash, the airbags are quite secondary to the innate crash structure of the vehicle. Airbags really aren't much of a help if the passenger cabin is included in the crumple zone. Bigger vehicles are usually safer in this aspect as well.

Regarding the brakes... both vehicles come with ABS standard. If the user isn't really going to go wild on the road, this would be adequate for those sudden moments when you need good braking power. 4-wheel disks aren't guarantee of great stopping power. Kasama pa rin doon yung maintenance and more importantly, the condition of the tires. (case in point: the all-disk 2nd gen CR-V vs. the disk/drum Escape, reviewers at that time credited the escape with better stopping power)

just my opinion

3. Join Date
    Jun 2008
    Quote Originally Posted by m_mangalus View Post
    Same concern...

We are also planning to buy our first family car, come Jan 2010. We are incline to buy 2010 Adventure gls Sport... Pero open pa rin sa ibang model/brand dahil luma na design ng advie (bkit kc hnd pinalitan man lng ang design unlike honda city, ngeevolve).. KIA sportage and carens looks good, medyo mahal nga lng, hnd ko pa napagtuunan ng pansin ang review nila...

(innova hnd n ksama, ayaw namin ng father ko yun design, ok pa sa akin revo than innova, kso phaseout na)

Requirements;
    - kayang mgsakay ng 7-10 person.
    - Value for money
    - low maintenance and fc
    - functional and versitile
    - may dating
    - Brand New para iwas sakit ng ulo for 3-5yrs

Budget 200k D/P max (all in), 48mos +/-20k/mo (kung may agent dyan that can also offer me a best deal)

Salamat in advance sa info!

Cheers!
    Dapat po van ang para sa inyo.
    GS kaya ba ng budget.. paging mga SA..help po.

4. Join Date
    Apr 2007
    scharnhorst,
    may point ka din sir. pero syempre iba't iba ang ating opinion at ating mga paningin sa mga sasakyan. ang sinabi ko po eh yung aking POV. peace tayong lahat dito

basta ako top of the line palagi kong gusto

m_mangalus,
    sir, dapat van talaga ang sasakyang bilihin nyo. mahirap po pagkasyanin ang sampung tao sa adventure, kahit naman sa crosswind, o kahit carens at innova.

kung kaya nyo pa i stretch yung budget, mag Grand Starex TCi kayo. nasa 1.2M ata yun sir

5. Join Date
    Jun 2007
    Quote Originally Posted by Starex_Gold View Post
    scharnhorst,
    may point ka din sir. pero syempre iba't iba ang ating opinion at ating mga paningin sa mga sasakyan. ang sinabi ko po eh yung aking POV. peace tayong lahat dito

basta ako top of the line palagi kong gusto

m_mangalus,
    sir, dapat van talaga ang sasakyang bilihin nyo. mahirap po pagkasyanin ang sampung tao sa adventure, kahit naman sa crosswind, o kahit carens at innova.

kung kaya nyo pa i stretch yung budget, mag Grand Starex TCi kayo. nasa 1.2M ata yun sir
    hehe. Different blokes, different strokes. Pero kung may pera, syempre top of the line!

personally (for toyotas) I'd draw the line between the E and G. kung gipit talaga, settle for the E variant. kung merong pera, G! mas maganda talaga yung interior and instrumentation.

*m_mangalus: yes, van talaga yan. Sa innova, the only way na magkakasya ang 10 tao would be 3 up front including the driver, 4 sa gitna, tapos 3 sa likod. it will be an uncomfortable fit

the L300 would be the cheapest, followed by the Urvan. but these are almost 1M in price - tama si Starex_Gold, if you can stretch the budget to get the Grand Starex TCi, it would be a much better vehicle

Page 4 of 4 FirstFirst 1234
With 840K what kind of car can i bring home?