New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
  1. Join Date
    Jun 2010
    sir good day po sa inyo, nabasa ko po yung forum ninyo about sa big 3 upgrade, gusto ko rin po gawin para sa auto ko na may sound set up din, but nung tinignan ko yung alternator ko yung positive niya ay naka socket, unlike bolted one, may dalawang pin sa loob ng socket, paano ko po ba malalaman kung saan dapat i connect yung positive ng battery sa alternator eh dalawa po yung line ng positive sa alternator? ok lang po ba na i big 3 upgrade ko pa auto ko? yung auto ko po pala lancer el 1994 model.

thanks po sa inyo, more power

Medyo di ako pamilyar sa auto nyo sir, ganu po kalaki yung wire na sinasabi nyo, medyo pambihira ata na naka socket type yung postive terminal ng alternator nyo a, wala po bang ibang terminal na nakakabit sa alternator nyo?

3. Join Date
    Feb 2012
    Up natin.

i just notice na naputol un ground ko from chasis to engine. so I decide na upgrade na yung big 3.

I read yung Sound Convoy, and I called them. THey said na they are only using gauge 4 wire and enough na yun. I search sa net na better if gauge 0 or 2.

Sadly wala akong makita sa net na nagbebenta nito.

Meron sa sulit but 1k / meter daw yung gauge 0 nila.

ok na ba yung gauge 4 or better if 0 na yung pakabit ko? BTW my sounds ako sa l200 pickup ko thats why need ko talaga magupgrade. Dim din yung lights sa loob and yung clock ko if naka headlight ako.

Meron ba kayong alam san nakakabili ng gauge 0 wire and nagkakabit ng big 3?

Si sound convoy kasi sa sumulong pa. Mindanao Ave QC area ko.

Meron sa sulit gauge 2 wire daw gagamitin namin, but ang quote nya sakin is 2500. sa makati pa yun.

TIA for any info.

4. Join Date
    Jan 2005
    sa candyshop banawe, nagkakabit sila ng big 3

5. Join Date
    Jan 2008
    kung grounding dapat yung wires maikli lang...less than 1m from the battery.. the rest jumper wires na lang in between

6. Join Date
    Aug 2010
    For wire size, it depends on your your needs. In most cases, 99% of the population would be fine using gauge 4 (4GA/4AWG). Heck, I'm using a Big Two using 8AWG wires but I'm fine as it is (I estimate an increase from 13.8V to 14.1V if I'll do the whole Big 3 in 4AWG).

As for voltage drop, just worry on the distance your wire needs to run (longer distance = thicker wire) and amp load. If you're sporting an 18" subwoofer with a modified alternator, 1/0 AWG seems okay. But get your typical 500W setup and your stock alternator, there's NO difference in using 4AWG from 0AWG except the fact that the thicker wire is harder to wire around. Think of it like the analogy of a hose. Kahit gano kalapad yun hose (wire) mo, kung konti lang binubuga ng garden pump mo (alternator), it's pointless whether you get a thick one or a thin one.

7. Join Date
    Apr 2012
    hi all, baka related sa big 3 etong problem ng katrabaho ko...

my colleague have a 2003 pajero fieldmaster, his son had the stock HU changed with the newer model of HU (lightning lab 6.2" doble Din DVD) in one of the car audio shops in Banawe. all the stock speakers are intact at walang pinalitan na iba. the problem now is drained ang baterya kapag pinapaandar sa umaga. ibinalik sa pinagpagawan and wala naman daw makitang mali sa koneksiyon. the battery is new and they had the alternator checked in the mitsu casa and it is still ok, nagkakarga naman. if yung bagong HU ang problema, anong pwede nila gawin, is big 3 upgrade will solve it?

8. Join Date
    Aug 2010
    Quote Originally Posted by monty_GTV View Post
    hi all, baka related sa big 3 etong problem ng katrabaho ko...

my colleague have a 2003 pajero fieldmaster, his son had the stock HU changed with the newer model of HU (lightning lab 6.2" doble Din DVD) in one of the car audio shops in Banawe. all the stock speakers are intact at walang pinalitan na iba. the problem now is drained ang baterya kapag pinapaandar sa umaga. ibinalik sa pinagpagawan and wala naman daw makitang mali sa koneksiyon. the battery is new and they had the alternator checked in the mitsu casa and it is still ok, nagkakarga naman. if yung bagong HU ang problema, anong pwede nila gawin, is big 3 upgrade will solve it?
    If everything remained the same, big three won't solve it. Something's wrong in your system that repetitively discharges the battery.. try to find who the culprit is. Most likely the shop is incompetent, have another shop check the wirings.

9. Join Date
    Apr 2012
    Quote Originally Posted by jhnkvn View Post
    If everything remained the same, big three won't solve it. Something's wrong in your system that repetitively discharges the battery.. try to find who the culprit is. Most likely the shop is incompetent, have another shop check the wirings.
    thanks sir jhnkvn. i'll inform my colleague to have their pajero wirings checked by a more competent shop.

10. Join Date
    Oct 2012
    Is there a shop in Makati that does this? If not, what are the really competent shops that does this?

Page 4 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
Big 3 upgrade