New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Jan 2012
    Sir ask ko lang if matatanggal po ba ung mga swirl marks and hairline scratches sa paint pag pina detail.

Naiinis kasi ako pag nakikita ko ung mga swirl marks and scratches. Super iniingatan ko naman ung car. every week ko naman pinapa wax.

Thanks!

2. Join Date
    Oct 2012
    Ang major cause po kasi ng swirl marks eh ang maling pag carwash, search for 2 bucket method carwash, yun po gawin niyo.

Pwede din mag cause ang pag wawax niyo sa labas, mapa hand/machine pa yan pag mali ang ginagawa.

Pwede matanggal yan ng step 1 at susundan ng 2 para sa polish, 3 para sa wax/sealant na.

3. Join Date
    Jul 2008
    Quote Originally Posted by jeffcristobal View Post
    Sir ask ko lang if matatanggal po ba ung mga swirl marks and hairline scratches sa paint pag pina detail.

Naiinis kasi ako pag nakikita ko ung mga swirl marks and scratches. Super iniingatan ko naman ung car. every week ko naman pinapa wax.

Thanks!
    maalis yang swirl marks and scratched sa professional detailers. just be specific with them and show them the swirl marks and scratches you wanted to be removed para sigurado tanggal pag tapos nila.

4. Join Date
    Jan 2012
    Ohh okay. Thank you po!

5. Join Date
    Sep 2012
    I've been following the washing and waxing tips in tsikot but I still saw some hairline scratches on my new car. Does this mean I'm doing something wrong? Or inevitable na magkaroon ng scratches here and there?

6. Join Date
    Oct 2012
    Quote Originally Posted by Hotaru View Post
    I've been following the washing and waxing tips in tsikot but I still saw some hairline scratches on my new car. Does this mean I'm doing something wrong? Or inevitable na magkaroon ng scratches here and there?
    Possible cause eh yung pagkakuha mo ng unit mo eh meron na talaga, nililinis kasi yan bago irelease sa casa.

7. Join Date
    Sep 2012
    Quote Originally Posted by ronki View Post
    Possible cause eh yung pagkakuha mo ng unit mo eh meron na talaga, nililinis kasi yan bago irelease sa casa.

Naisip ko nga rin 'yon. Nakita kong pinupunasan with an old rag just before it was released. Oh well, ganun talaga.

8. Join Date
    Jul 2008
    sir i've accepted the fact na inevitable na ang minor scratches and swirl marks sa dumi ng metro manila. every morning i need to remove the dusts accumulated overnight using the california duster. another major cause of hairline scratches is the putting on and removing of the car cover. discovered this when the hood and roof of my car accumulated these hairline scratches after a month or two use of the car cover. more damage done by using it. mabuti pa mag dust off using the california duster than using the car cover.

with a lot of patience and elbow grease, these can be removed using the various products of swirl marks and scratch remover. yun nga lang, after a week, balik na naman.

9. Join Date
    Mar 2012
    black yung kotse ko, yung swirl marks na nag appear eh nandun na pag kuha ko sa casa. walang pakialam mga wash boys nila sa casa.....