New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Oct 2004
    hey, the other day, na-atrasan ako ng isang malaking SUV, but buti nlng i had my durable plastic plate number cover to save my bumper pa! whew!

but when i was washing my car this morning, i found a white hairline mark (cross-shaped), na kasing taas kung saan ako naatrasan...

description of the mark:
    1. hindi lubog, hindi disformed, but parang cracked yung surface.
    2. i ran the fingernail test, negative and my nails just glided through it.
    3. parang the crack is embedded ata inside the paint, i hand-applied scratch removers and lastly RC na but, wala parin eh, nandoon parin yung cross!

i was thinking of touch up paints.. paanu kaya yun? saan magaling gumagawa noon? wala daw sa bigberts noon eh... = (

thanks for all the help!

2. Join Date
    Oct 2002
    probably the paint cracked but the clear coat is still intact. Nothing you could do at this point...

Unfortunately when the hard plastic cracks there's nothing much you can do, its either you have it replaced or put some sort of heavy duty automotive adhesive, touch up paint would only make it worse. Baka pwede sa insurance yan.

4. Join Date
    Nov 2002
    di na maaayos un..meron din ako ganyan..natamaan ko ung estante ng sampayan..ayun nagkaroon ng crack mark ung bumper..pero ayos lang.

picturan mo na lang..tas post mo dito para makita namin.

5. Join Date
    Apr 2004
    kung hindi naman talaga halata, hayaan mo na lang... baka kasi kung DIY tapos nagkamali baka lumala...

6. Join Date
    Oct 2002
    only way to cure that is to have your bumper resprayed again..front and rear bumpers ko ganyan na..sobrang dami pa hehe
    Got Mazda?-http://www.MAZDAtech.org [SIZE="1"]est. 2000[/SIZE]
    got mazda 2? -> mazda2ners

7. Join Date
    Aug 2004
    ok lang yan. maliit lng un. tska mo na parepaint pag nbangga nlg ulit. pre wag nman sana

Running out of options...