New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Jul 2006
    Hi guys, please help me, medyo hindi na ko pinatutulog kung ano ba talaga gagawin ko sa rear bumper ko.

The middle portion looks darker (mukhang narepaint ito nung 1st owner), about the size of meal plates. Pag nasisikatan ng araw kitang kita ang pagkakaiba ng kulay ng portion na yon.

Nagpa quote ako sa isang reputable painting shop, kung pipinturahan daw yung portion na yon lang at hahabulin ang kulay eh 1,800. Sa Casa naman ang whole bumper repaint eh 4.5K daw.

Actually parang gusto ko yung portion lang na yon, worry lang me baka di mahabol pa rin ang kulay....pero sabi naman nung pintor, kukunin na muna yung takip ng gas tank ko para makapag timpla sila at makuha ang kulay..PLEASE advise naman po kung ano ang gagawin ko..yung small portion repaint or sa Casa na lang?

Ang coclor po ng car ko ay honda shoreline mist (yun pong parang gold na grayish).

Thanks po ng marami.

2. Join Date
    Oct 2002
    a few comments.

it's not much more difficult to paint the whole bumper versus a section. pinakamahirap kasi sa painting yung prep time and it's just a little more difficult to do more surface area

mahirap talaga i-match yung kulay ng oto mo so they may end up spraying the whole bumper anyway para di mashado mahirapan i-match

i really dislike the gas cap method of color-matching, especially in painting a bumper. the reason is that paint looks slightly different when sprayed on different materials (your gas cap is metal and your bumper is polyurethane. tell your painter not to be lazy and color match the paint on the car itself.

bottom line - which shop gives you the most confidence in their abilities? ask to see a sample of their work. it's not always the casa - not every good painter in the world works for a casa. and just pay for the shop that makes you feel the most secure...kahit mas mahal. you do get what you pay for

good luck.

3. Join Date
    May 2007
    Ang coclor po ng car ko ay [COLOR=blue! important][COLOR=blue! important]honda[/COLOR][/COLOR] shoreline mist (yun pong parang gold na grayish).

Thanks po ng marami.

Check the paint code to match the original paint. Your car paint code is located in the door panel, driver side or in the compartment glove, some cars are located on the hood or in the trunk.

4. Join Date
    Feb 2009
    Quote Originally Posted by empy View Post
    a few comments.

it's not much more difficult to paint the whole bumper versus a section. pinakamahirap kasi sa painting yung prep time and it's just a little more difficult to do more surface area

mahirap talaga i-match yung kulay ng oto mo so they may end up spraying the whole bumper anyway para di mashado mahirapan i-match

i really dislike the gas cap method of color-matching, especially in painting a bumper. the reason is that paint looks slightly different when sprayed on different materials (your gas cap is metal and your bumper is polyurethane. tell your painter not to be lazy and color match the paint on the car itself.

bottom line - which shop gives you the most confidence in their abilities? ask to see a sample of their work. it's not always the casa - not every good painter in the world works for a casa. and just pay for the shop that makes you feel the most secure...kahit mas mahal. you do get what you pay for

good luck.

Thanks for your information.
    I really appreciate for giving this information.
    I expect you will also give this type of information in future.
    you will also find me at my site [below]
    Thanks Once Again!!!!!!!

5. Join Date
    Nov 2007
    Quote Originally Posted by mm15744 View Post
    Hi guys, please help me, medyo hindi na ko pinatutulog kung ano ba talaga gagawin ko sa rear bumper ko.

The middle portion looks darker (mukhang narepaint ito nung 1st owner), about the size of meal plates. Pag nasisikatan ng araw kitang kita ang pagkakaiba ng kulay ng portion na yon.

Nagpa quote ako sa isang reputable painting shop, kung pipinturahan daw yung portion na yon lang at hahabulin ang kulay eh 1,800. Sa Casa naman ang whole bumper repaint eh 4.5K daw.

Actually parang gusto ko yung portion lang na yon, worry lang me baka di mahabol pa rin ang kulay....pero sabi naman nung pintor, kukunin na muna yung takip ng gas tank ko para makapag timpla sila at makuha ang kulay..PLEASE advise naman po kung ano ang gagawin ko..yung small portion repaint or sa Casa na lang?

Ang coclor po ng car ko ay honda shoreline mist (yun pong parang gold na grayish).

Thanks po ng marami.
    Have the whole bumper sprayed with a fresh coat of paint...that would make the bumper look even...Honda's paint are metallic so it's difficult to retouch just the portion you would like to be done.

6. Join Date
    May 2006
    Quote Originally Posted by mm15744 View Post

Thanks po ng marami.
    alam ko kalagayan mo ngayon... 1.8k vs 4.5k medyo malayo nga. have done the spot painting repair before with my ride and no regrets. ang ginawa ko dahil walang ready-off-the-shelf paint (pero same brand sa casa/nippon paint), dinala ko yung car sa paint store at doon mismo hinalo yung mica green metallic silver combo (yung sobra kinuha ko rin kaya may pang touch up kung sakali). btw, the painted portion still have no distinction from the original and it's almost 2 yrs since then.

basta reputable ang pintor mo, go ahead.

repaint the small portion or the whole bumper?