New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2005
    i'm a newbie here guys ska wala tlga ako alam sa mga cars,i bought a 2nd hand Sentra Super touring 96 model,the car is repainted already since i acquired it from the 2 owners already i'm the 3rd,guys ask ko lng kung pwde ko ba sya uli ipa-repaint?what paint can u suggest for a budget of 15-20k?aalisin ba muna nila ung dating kulay or papatugan n lng nila?tnx a lot in advance!

2. Join Date
    Jun 2004
    Is the paint job or condition that bad? the car isnt that old yet... wait until it gets more scratches before getting a paint job. Try mo padetail muna or ask sa bigberts(bigberts.com) or meguiars for their opinion.

Usually wash over lang yan, unless na gusto mo strip to bare metal, mas mahal yun.
    Last edited by chris_d; October 25th, 2005 at 10:18 AM.

3. Join Date
    Oct 2005
    tnx 4 the input Chris,the paint is'nt bad,actually wla pa mga gasgas kaya lng gus2 ko palitan kc dlw sya hndi ko gus2 ang color nya..

4. Join Date
    Sep 2005
    gamitin mo muna parang mga taxi nung araw. He he he.... pero seriously kung ok pa naman eh tyagain mo muna ung paint ng car mo. Pero if ever ayaw mo na talaga nung color eh washover na lang wag na strip to metal.

5. Join Date
    Oct 2005
    Quote Originally Posted by dynamo1131
    gamitin mo muna parang mga taxi nung araw. He he he.... pero seriously kung ok pa naman eh tyagain mo muna ung paint ng car mo. Pero if ever ayaw mo na talaga nung color eh washover na lang wag na strip to metal.
    ok nman paint nya e,Anzahl yellow nga to e hndi sya mukhang taxi,ayoko lng kc masyado syang pansinin considering na nka-set up pa ung car,guys ano yung STRIP TO METAL?

6. Join Date
    Oct 2005
    Guys all i need to know is kung pwde pa sya ipa-repaint uli na hndi na aalisin ung dating paint nya?bale repainted n kc sya from the previous owner e,just in case matuloy bale twice n sya mar-repaint,e di kakapal na ung body non!gus2 ko lng malaman kung aalisin ba muna nila ung dating paint ska nila ipa2tong ung new paint?

no need to strip to metal pag walang rust buildup. Hilamos lang ok na yan.

8. Join Date
    Jan 2005
    ano yung STRIP TO METAL?
    everything shall be stripped down, leaving nothing except the metal structure / frame / chassis. in this case, you'll be starting from scratch; meaning you'll be putting on the primer and so on and so forth. this is quite expensive.

with regards to your first question, if you don't like the color and you have the money to burn, then by all means do it.

9. Join Date
    Oct 2005
    Quote Originally Posted by dehadista
    everything shall be stripped down, leaving nothing except the metal structure / frame / chassis. in this case, you'll be starting from scratch; meaning you'll be putting on the primer and so on and so forth. this is quite expensive.

with regards to your first question, if you don't like the color and you have the money to burn, then by all means do it.
    ok tnx Bro,so wla n ba tlga ako choice aside frm strip to metal kung gus2 ko tlga palitan ung kulay?how much do u think it will cost me?tnx

10. Join Date
    Jan 2005
    nga pala, sayang naman kung tatanggalin ang primer nyan kng wala naman kalawang diba?

Page 1 of 2 12 LastLast
pwde pa ba uli ipa-repaint?