New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Oct 2002
    ano ba pwede gawin to protect a cars paint against ebs ng ibon?
    badtrip kasi kung everytime mataihan , kailanganhugasan...
    yung ziebart diamond gloss ba kaya mag protect against bird poopoo?? or any other method?

2. Join Date
    Dec 2003
    Birds poo poo contain acid, I think best pa rin hugas kaagad. If the car just got washed I get a clean chamois and spray the affected area with water to soften the thing and get rid of it.

Hope this helps.

3. Join Date
    Oct 2002
    badtrip kasi mga birds..
    pag sa ilalim ako ng wire nag park..
    kasi madalas ouitdoors ko na pinapark kotse ko..
    how long does it take before ma damage car paint by bird droppings?

4. Join Date
    Apr 2004
    clean it as soon as you discover it... kaya tuloy ako everytime I go to my can I check first for bird poop or plant sap (pati sa taas ng adventure ko)... meron ako lagi dalang tubig (para rin sa engine kapag nauhaw)... I wet a rag and dab it on the poop to soften it and gently wipe it off...

if leaving the car for extended period in the open where it is susceptible to get pooped on, why not cover it up?... suggestion lang...

5. Join Date
    Dec 2003
    I meant to say that I bring an atomizer along to spray water to the affected areas. The first sap/poop mark my car had was from one that was left on for about 12 - 16 hours.

6. Join Date
    Sep 2003
    Originally posted by gudboy
    ano ba pwede gawin to protect a cars paint against ebs ng ibon?
    badtrip kasi kung everytime mataihan , kailanganhugasan...
    yung ziebart diamond gloss ba kaya mag protect against bird poopoo?? or any other method?
    i have our car diamond gloss kasi buong week naka-park sa open parking and I only wash the car once a week with a hose..

before the diamond gloss, sobra ang watermark at birds poop sa hood bubong.. specially pag umulan then biglang todo araw..

with the diamond gloss, no more watermarks at iba pang marks kahit umulan at umaraw pa.. and ang daling linisin..

the problem with my diamond gloss, balik na sa dating gloss unlike nung nilabas ko sa ziebart... and 2 months pa lang itong diamond gloss which cost me 5K++ ... and meron ng ilang watermark sa bubong.. so far sa hood wala pa.. tapos once a year lang ang reapplication nila, free of charge naman daw pag pina-rebuff ko yung part na nagkaroon ng watermarks...

site ng ziebart.. www.carsavers.com
    site ng bigberts www.bigberts.com

based sa site ng bigberts eh meron silang quarterly reapplication sa car mo.. parang mas logical ata ito dahil sa weather natin..

eto lang napansin ko sa carsavers, they just do their job.. yun lang.. they don't have a passion for cars.. kumbaga eh parang the workers there don't care about your car kasi hindi naman sa kanila..

sa bigberts, no experience yet.. pero ayon sa mga tsikoteers eh okay service and maganda feedback lagi dito sa tsikot..

and wala pa yata ako nabasa dito sa tsikot maganda service sa ziebart hehe... nagpapa-rust proof kami sa ziebart since year 2000 and I cannot still make a good comments on their work hehe

pretection against birds poopoo/.