New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Oct 2002
    guys help naman.

my car was newly painted and just got it out of the shop yesterday. this morning while im checking out the car napansin ko yung ibang panel eh may mga swirl-marks-like scratches na parang niliha. nde ko napansin nung kinuha ko yung car ksi medyo madilim dun sa shop.

question: ano ba dapat ang final 'stage' pag nag pa washover? top and final coat then buff ba? pano kaya nila matatanggal yun? parang mahirap kung i pa detail ko pa yun dahil newly painted pa lang.

pwede ko naman ibalik sa kanila yun pero kelangan alam ko din sasabihin ko.

tnx in advance!

2. Join Date
    Oct 2002
    pakita mo lang ung swirl marks siguro enough na un para ayusin nila yan.

3. Join Date
    Jan 2003
    the paint shop should remove all "orange peel" and sand marks during the compounding stage... then polish the car and never let them wax it... glaze lang for 3 months to let the paint breathe... any imperfection left will be permanent so bring it back to them ASAP...
    Last edited by theveed; February 22nd, 2006 at 01:56 PM.

4. Join Date
    Dec 2005
    Yeah, bring it back to them. Sayang naman yun binayad mo kung palpak yun gawa. Sino naman mag sasandpaper nyan sa bahay nyo? May kapatid ka bang bata na may access sa sandpaper?

5. Join Date
    Oct 2002
    tnx impulzz!

they did not remove the sand marks when they released the car. i returned the car kanina and explained to them that a newly painted car should not have those kind of marks.

tnx guys!

6. Join Date
    Jan 2003
    also when you check out your car sa ilalim ng ilaw mo tingnan hwag sa ilam ng araw... di mo makikita mga swirls under the bright sun...

Help! Sandpaper scratch on newly 'washover' car